General

Wallet หยวนดิจิทัลมียอดดาวน์โหลดสูงที่สุดในจีน

E Cny 1024x0 C Default.jpg

หลังเปิดตัว Wallet หยวนดิจิทัลเวอร์ชันทดลอง ชาวจีนให้การตอบรับแอปพลิเคชันดังกล่าวดีเกินคาด ทำให้ยอดดาวน์โหลดทะยานขึ้นเป็นอันดับ 1 บน App Store

e-CNY แอปพลิเคชัน Wallet หยวนดิจิทัลในเวอร์ชันทดลองที่ถูกพัฒนาโดยสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลแห่งธนาคารกลางประเทศจีน (PBoC) ได้เปิดให้ประชาชนในประเทศได้ดาวน์โหลดผ่าน App Store ของ Apple และ ระบบ Andriod เมื่อวันอังคารที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งยอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าวมีจำนวนติดอันดับต้น ๆ ภายในสัปดาห์แรก

ชาวจีนแห่ดาวน์โหลด Wallet หยวนดิจิทัลกันอย่างล้นหลาม

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่าหลังจากแอปพลิเคชัน e-CNY เปิดตัวบน App Store ของ Apple เพียง 1 วัน ก็ได้สร้างยอดดาวน์โหลดพุ่งขึ้นสู่อันดับที่ 1 ได้อย่างรวดเร็ว แซงหน้าแอปพลิเคชัน WeChat ของ Tencent ที่สูญเสียตำแหน่งไป พร้อมทังถูกแอปพลิเคชันแชร์วิดีโอในชื่อ Kuaishou ทำอันดับขึ้นมาแทนที่ได้เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มกราคม

106998181 1641558077725 Gettyimages 1237541108 E Cny App 1024x576.jpeg

แม้ว่าทุกคนในประเทศจะสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าวได้  แต่ทว่าทางแอปพลิเคชันจะดำเนินการเข้าจำกัดการใช้งานโดยจะมีแค่เพียงบุคคลที่อาศัยอยู่ในพื้นที่การทดลองเท่านี้ที่จะได้รับการอนุมัติให้เข้าใช้งาน e-CNY ได้

ก่อนหน้านี้แอปพลิเคชันของ Xiaomi แพลตฟอร์มยอดนิยมของผู้ใช้ Android ในจีนเองก็ได้ประสบความสำเร็จในลักษณะคล้ายกันกับแอปพลิเคชัน e-CNY ด้วยการพุ่งขึ้นสู่แอปฯที่มียอดดาวน์โหลดอันดับ 1 ก่อนจะร่วงลงมาอยู่ในอันดับที่ 2 เมื่อวันจันทร์ที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมา อ้างอิงจากข้อมูลของนักวิเคราะห์ตลาด Qimai โดยปัจจุบัน App Store ของ Huawei ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 43 เมื่อวันจันทร์ที่ 10 มกราคมซึ่งกระโดดขึ้นมากว่า 10 อันดับภายในวันเดียว

รัฐบาลมะกันไม่ปลื้มหากจีนจะนำ CBDC มาใช้ใน Olympic

หลังจากการพัฒนามาอย่างยาวนานหลายปี สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ตัดสินใจเปิดตัวหยวนดิจิทัลเวอร์ชันทดลองออกมาในเดือนเมษายนปี 2020 และ ได้กลายมาเป็นประเทศผู้บุกเบิกการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคาร (CBDC) ของโลก โดยปัจจุบันทางธนาคารกลางกำลังดำเนินการการวางเผนนำระบบชำระเงินด้วย CBDC เข้าไปใช้ภายในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวประจำปี 2022 ที่กรุงปักกิ่งในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

Np File 115185 1024x682.jpeg
Source : REUTERS/Tingshu Wang

อย่างไรก็ตามหยวนดิจิทัลได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงของสมาชิกวุฒิสภาพสหรัฐฯหลายรายที่ได้ลงนามเรียกร้องให้หน่วยงานโอลิมปิกของประเทศสั่งห้ามไม่ให้นักกีฬาชาวอเมริกันใช้หยวนดิจิทัลในระหว่างการแข่งขันอย่างเด็ดขาด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC