Blockchain

ดีไซเนอร์วางแผนยุติความหิวโหยด้วย Blockchain

C R5 4097 4.jpg

Shawn Kurz ดีไซเนอร์ไฟแรงวางแผนช่วยเหลือผู้คนทั่วโลก ตัดสินใจจัดตั้งองค์กรการกุศลเพื่อยุติความหิวโหยด้วย Blockchain

ศิลปินผู้ออกแบบสินค้าให้กับสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (NBA) ก่อตั้งองค์กร FoodChain Global (FCG) ด้วยความตั้งใจที่จะเข้ามาแก้ไขข้อบกพร่องของระบบหน่วยงานการกุศลในรูปแบบเดิม เพื่อยุติความหิวโหยด้วย Blockchain โดย Cody Boud อดีตพลทหารผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมงานระบบได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือในการทำหน้าที่เป็นผู้นำทีมพัฒนา Blockchain

เราจะยุติความหิวโหยด้วย Blockchain ได้อย่างไร?

Shawn Kurz ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าวต่างประเทศรายหนึ่งถึงจุดมุ่งหมายที่จะต่อสู้กับความหิวโหยให้แก่เด็กยากไร้ที่อาศัยอยู่ทั่วโลก โดยทีมงานมุ่งมั่นที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ดิจิทัลที่สามารถสื่อสารกับกลุ่ม Millennials และ GenZ ที่อยู่บนโลกดิจิทัลได้ ซึ่งเขาได้กล่าวเสริมว่า

“เราจำเป็นที่จะต้องสร้างความสัมพันธ์ และจัดหาผลิตภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับคนรุ่นใหม่ในอนาคตเพื่อให้พวกเขาสามารถจัดการกับวิกฤตความหิวโหยระดับโลกได้ แต่ทว่าในขณะเดียวกันองค์กรก็จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้พวกเขาเข้ามามีส่วนร่วม และตอบโต้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน”

C R5 3830 1 1024x683.jpg

อย่างไรก็ตาม โปรเจกต์ Blockchain ที่อยู่ในรูปแบบของเหรียญมีมนั้นแทบไม่สามารถช่วยสนับสนุนองค์กรได้เลยในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งเขาเองก็ได้ออกมาเรียกร้องให้ทีมงานใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างประหยัด และพยายามแสดงให้โลกได้เห็นข้อดีของเทคโนโลยี

รายได้จากโทเคน FOOD จะถูกนำไปใช้จัดหาอาหารให้กับองค์กรการกุศล

ปัจจุบัน FCG ได้เปิดตัวโทเคนประจำองค์กรในชื่อ FOOD, Non-Fungible Token (NFT) และร้านขายเสื้อผ้าคริปโต บนเครือข่ายยอง Polygon เป็นที่เรียบร้อย โดยทางองค์กรได้ออกมาชี้แจงว่ารายได้ในการจัดจำหน่ายสินค้าเหล่านี้จะถูกนำไปใช้เพื่อจัดหาอาหารให้กับองค์กร Daily Bread Food Bank องค์กรการกุศลในประเทศแคนาดา และ องค์กรอื่น ๆ เพื่อส่งต่อไปยังผู้ยากไร้ทั่วโลก

Foodchainglobal 1024x509.png
Source: FoodChain Global

บทบาทสำคัญของ FOOD

นักออกแบบรายนี้ยังเผยว่าผู้บริจาคเงินส่วนใหญ่มักไม่ค่อยสนใจว่าเงินของพวกเขาจะถูกนำไปใช้อย่างไรบ้าง หรือ แม้แต่ตามหาหลักฐานทางการเงินที่แสดงให้เห็นถึงรายรับรายจ่ายขององค์กรเลยแม้แต่น้อย ด้วยเหตุนี้ ทางทีมงานจึงได้แก้ไขข้อบกพร่องดังกล่าว เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ในการติดตามความเคลื่อนไหวทางการเงินผ่าน Blockchain ของ Polygon ที่สามารถทำได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ผู้ซื้อทำธุรกรรมแบบสาธารณะบนแพลตฟอร์ม Polyscan พวกเขาก็จะสามารถมองเห็นความเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ภายในระบบนิเวศขององค์กร FCG ได้แล้ว และเทคโนโลยีตัวนี้ยังจะช่วยให้ผู้คนติดตามจำนวนเงินที่ถูกส่งมอบให้กับองค์กรต่าง ๆ ได้ด้วยเช่นเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้น หากผู้ซื้อต้องการเอกสารเพื่อใช้ในการยืนยันให้กับบริษัท หรือ องค์กรใด ๆ ทาง Polyscan ก็สามารถจัดทำให้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

Blockchain เริ่มกลายเป็นที่ยอมรับในกลุ่มองค์กรเพื่อการกุศล

องค์กรการกุศลคริปโตที่มุ่งมั่นให้ความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ เริ่มเพิ่มจำนววนมากขึ้น โปรเจกต์ Blockchain หลายรายการได้เริ่มให้การสนับสนุนการบริจาคเงินเพื่อการกุศล ส่งผลให้มูลค่าในการบริจาคนั้นเพิ่มขึ้นมามากถึงหลักล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว จะเห็นได้จากแพลตฟอร์มบริจาคด้วยคริปโตอย่าง Giving Block ที่ได้ออกมารายงานในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาถึงปริมาณการบริจาคคริปโตนั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 16 เท่าภายในปี 2021

นอกจากนี้ กระแสตอบรับที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ได้ส่งผลให้ทาง Giving Block ออกแคมเปญการระดมทุนครั้งใหญ่ พร้อมคั้งเป้ารวบรวมยอดบริจาคด้วยคริปโตไว้ที่ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยที่ผ่านมามีองค์กรรายใหญ่จำนวนมากที่เข้ามาสนับสนุนทางองค์กร ไม่ว่าจะเป็น Zengo, GSR, Gemini, Abra, Messari และ Cheddar หรือ ผู้ที่ลงนามบริจาคเป็นรายบุคคล อย่าง Tony Hawk นักเสก็ตบอร์ดมืออาชะ และ Rain Wilson นักแสดง ผู้เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนอนุพันธ์คริปโตชื่อดัง FTX

Blockchain เข้าดิสรัปต์วงการบาสเบตบอลมานานแล้ว

ในช่วงที่ผ่านมา อุตสาหกรรมบาสเกตบอลเริ่มหันมาให้ความสนใจกับเทคโนโลยี Blockchain และคริปโตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยในเดือนธันวาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา บริษัท Monumental Sports and Entertainment หรือ MSE ได้ร่วมลงนามเป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตชื่อดังอย่าง FTX.US เพื่อมัดใจแฟนกีฬา และสร้างชื่อเสียงให้กับทางธุรกิจ

นอกจากนี้ เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ผู้ให้บริการ Non-Fungible Token (NFT) และ DApps อย่าง Dapper ก็ได้ออกมาร่วมมือกับทางสมาคมบาสเกตบอล NBA เพื่อเปิดตัวตลาด NFT ในชื่อ Top Shot ที่จะเปิดให้บริการจัดจำหน่ายสินค้าดิจิทัลที่เก็บรวบรวมไฮไลท์การแข่งขันที่สำคัญเอาไว้ด้วยเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง