General

แพลตฟอร์ม Curve ปิดระบบชั่วคราวหลังพบข้อผิดพลาดเสี่ยงถูกแฮ็ก

3 Reasons Why the Price of Curve Dao Token Crv Tripled in One Week.png.jpg

หลัง Yearn.Finance ถูกโจมตีด้วย Flash Loan ปั่นราคาเหรียญ แพลตฟอร์ม Curve ประกาศปิดอีกหลังพบข้อผิดพลาดทางเทคนิค

แพลตฟอร์ม Curve และวงการ DeFi

แพลตฟอร์ม Curve หรือ Curve Finance นั้นเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มกระดานซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตซึ่งดำเนินการอยู่บน Blockchain ซึ่งเรียกการดำเนินการประเภทนี้อีกอย่างหนึ่งว่า Decentralized Exchange หรือกระดานเทรดแบบ Decentralized เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มอย่าง Uniswap หรือ Sushiswap ทั้งนี้ Curve Finance เน้นให้บริการซื้อขายสกุลเงินคริปโตเฉพาะประเภท Stablecoin เช่น USDT, USDC หรือ DAI เท่านั้น โดยเน้นจุดเด่นที่ค่าธรรมเนียมการซื้อขายที่ต่ำและส่วนต่างเมื่อมีการซื้อขายที่น้อย

แพลตฟอร์มดังกล่าวนี้ได้ถูกพูดถึงไปไม่นานก่อนหน้าในช่วงที่แพลตฟอร์มอย่าง Yearn.Finance ถูกการโจมตีระบบโดยการใช้ Flash Loan ผ่าน Aave กู้ยืมเหรียญ DAI เพื่อปั่นราคา DAI Pool หนึ่งของแพลตฟอร์ม Curve ที่ทาง Yearn.Finance ได้นำสินทรัพย์ใน pool ไปลงทุนไว้ ส่งผลให้มีความเสียหายเกิดขึ้นกว่า 11 ล้านดอลลาร์และทาง Curve ต้องดำเนินการปิด Pool ดังกล่าวลงทันที

การดำเนินการของแพลตฟอร์มการฟาร์มเหรียญ หรือ Yeild Farming อย่าง Yearn.Finance มีความเกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มกระดานเทรดและการกู้ยืมในตลาด DeFi เช่น Curve Finance หรือ Uniswap โดยตรง เนื่องจากการฟาร์มเหรียญนั้นเป็นการที่แพลตฟอร์มเฟ้นหาแหล่งการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดในตลาดและนำสินทรัพย์ที่นักลงทุนได้ใส่ไว้ในแพลตฟอร์มไปลงทุน ดังนั้นความสัมพันธ์ระหว่างแพลตฟอร์มทั้งสองจึงมีเงินทุนของนักลงทุนเป็นจุดเชื่อมและหากเกิดปัญหาขึ้น ย่อมส่งผลต่อเงินทุนของนักลงทุนโดยตรง

ปัญหาด้านเทคนิคครั้งแรก

นอกจากการโจมตีดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับ Yearn.Finance แล้ว แพลตฟอร์ม Curve Finance นั้นยังไม่เคยพบกับปัญหาทางเทคนิคบนแพลตฟอร์มเลยนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2020 อย่างไรก็ตามในช่วงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ทางแพลตฟอร์มได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการถึงจุดบกพร่องที่พบในคลังเก็บเหรียญ yVault2 ซึ่งถูกใช้งานโดยแพลตฟอร์ม Yearn.Finance โดยไม่ใช่ปัญหาพื้นฐานของแพลตฟอร์มแต่เป็นปัญหาด้านเทคนิคที่เกิดกับตัว yVault2 เอง

แม้ว่ารายละเอียดของข้อบกพร่องนั้นจะไม่ได้ถูกเปิดเผย แต่หลังจากที่ทางแพลตฟอร์มพบข้อบกพร่องดังกล่าวก็ได้ดำเนินการปิดคลัง yVault2 ในทันทีเพื่อป้องกันความความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และสินทรัพย์ในคลังดังกล่าวได้ถูกล๊อคไว้เพื่อเตรียมส่งคืนให้กับแพลตฟอร์มการฟาร์มเหรียญซึ่งเป็นผู้นำเงินมาลงทุนต่อไป โดยล่าสุดนั้นยังไม่มีรายงานถึงความเสียหายจากข้อบกพร่องดังกล่าวนี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง