ความรู้เกี่ยวกับคริปโต

#คริปโตมีม Memes นี้มีที่มา

#คริปโตมีม Memes นี้มีที่มา

มีม (Memes) การนำเสนอแนวคิด และคำศัพท์เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นด้วยความเบาสมอง ตลก และสร้างความสนุกสนาน CryptoSiam นำมีมดังมาฝาก มีมีมอะไรบ้างไปดูเลย!

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า ตลาด crypto และราคาคริปโตมีความผันผวนสูง โปรเจกต์คริปโตส่วนมากมีที่มา และได้รับการสนับสนุนโดยคอมมูนิตี้ตามชุมชนออนไลน์ และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่งเรามักจะเห็นมีมกันอยู่บ่อย ๆ ด้วยวิธีการนำเสนอที่เบาสมอง และตลกขบขัน นอกจากจะเป็นการสื่อสารที่รวดเร็ว น่าสนใจ และอ่านง่ายแล้ว ยังเป็นวิธีการนำเสนอข่าวให้ผู้คนสามารถเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ของตลาดได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

มีม Memes คือ อะไร?

Memes หรือมีม คือ วิธีการนำเสนอแนวคิด และคำศัพท์ต่าง ๆ วิธีหนึ่งเพื่อให้เข้าใจการสื่อสารได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ และสกุลเงินดิจิทัล (Crypto) ด้วยความเบาสมอง ตลกขบขัน และสร้างความสนุกสนานให้แก่คอมมูนิตี้ จึงเหมาะสำหรับการเสพข่าวแบบใหม่แบบสับ อีกทั้งมือใหม่ก็เข้าใจได้ง่ายด้วย CryptoSiam นำมีมดังมาฝากกัน

Crypto Memes ไม่รู้ไม่ได้แล้ว!

ในโลกของคริปโตมีคำศัพท์ใหม่เกิดขึ้นเยอะแยะมากมาย ในต่างประเทศ และในประเทศไทยอาจใช้คำศัพท์เดียวกัน แต่ใช้ในเชิงความหมายแตกต่างกันไป เราจะมายกตัวอย่างมีม และวลีที่เรามักเจอกันบ่อย ๆ เช่น

HODL

จากโพสต์ในฟอรัม Bitcoin เมื่อปี 2013 ซึ่งผู้โพสต์ต้นฉบับรู้สึกผิดหวังกับความผันผวนของราคา Bitcoin มาก จึงพิมพ์คำว่า “Hodl” ที่มาจากการสะกดคำว่า “Hold” ผิดแบบไม่ได้ตั้งใจ

หลังจากที่มีคนตาดีเห็นคำนี้ และนำมาใช้ ก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย นิยมใช้เพื่อแสดงถึงกลยุทธ์การช้อนคริปโต และถือไว้ในระยะยาวอย่างโนสนโนแคร์ว่าราคาคริปโตในระยะสั้นจะผันผวนหรือไม่ รวมทั้งเป็นการแสดงความเชื่อมั่นในมูลค่าของคริปโตที่ถืออยู่ว่าจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งแน่นอน

นอกจากนี้ยังใช้เป็น acronym หรืออักษรย่อของคำว่า “Hold On for Dear Life” ซึ่งอ้างถึงความผันผวนของตลาดคริปโต แต่ไม่ได้มีความหมายตรงตัวแต่อย่างใด

Doge

คงจะคุ้นหูกันดี เพราะเป็นชื่อย่อของ Dogecoin เหรียญมีมคริปโตที่สร้างขึ้นในปี 2013 ที่มีน้อนชิบะอินุเป็นพระเอก ซึ่งมีคมมูนิตี้หนุนหลังอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอีลอน มัสก์ที่เคยทวีตเกี่ยวกับเหรียญ DOGE อยู่หลายครั้ง จนราคา Doge แกว่งขึ้นลงอย่างเลี่ยงไม่ได้ ตอนนี้มีมูลค่าในตลาดมากกว่า 11 พันล้านดอลลาร์แล้วด้วย

น้องโคบาสึ พันธุ์ชิบะอินุที่เป็นมาสคอตของ Dogecoin
น้องโคบาสึ พันธุ์ชิบะอินุที่เป็นมาสคอตของ Dogecoin

จริง ๆ แล้วต้าวชิบะตัวนี้มีตัวตนจริง ๆ ชื่อว่า “Kabosu” โดยเจ้าของได้นำรูปภาพไปเผยแพร่บนโลกอินเทอร์เน็ต จากนั้นมารูปภาพ หรือ GIF จึงมาในธีมสุนัขพันธุ์ Shiba Inu นับว่าเป็นมาสคอตของ Dogecoin ที่ทำท่าทางขบขัน พร้อมวลีฮิต เช่น Wow หรือ Moon เพื่อแสดงความตื่นเต้นด้านศักยภาพของราคา Dogecoin และล้อเลียนโปรเจกต์อื่น ๆ ที่จริงจังกว่า

อ่านต่อ: ร่วมให้กำลังใจน้อง 'Kabosu' สุนัขบนเหรียญ Dogecoin กำลังป่วยหนัก!

When Moon?

ในเชิงของต่างประเทศจะใช้วลีนี้แทนความตื่นเต้น หรือความหวังว่าราคาคริปโตจะเพิ่มมูลค่าขึ้นมาก ๆ และให้ตอบแทนจากการลงทุนแบบมหาศาล โดยเน้นมีมที่เป็นรูปภาพ หรือ GIF ที่แหงนมองดูดวงจันทร์อย่างมีความหวัง สอดคล้องกับสำนวนสุภาษิตที่ว่า กระต่ายหมายจันทร์ หรือหมาเห่าเครื่องบินนั่นแหละฮะท่านผู้ชม

ส่วนคำว่า “Moon” ในภาษาไทยก็คือ ดวงจันทร์ บางคนใช้คำนี้พูดถึงคริปโตที่มีแนวโน้มราคาในตลาด Crypto ที่สูงขึ้นมาก ๆ แบบว่า “Going to the Moon” ไปเลย หวังไกลกว่านั้น ถึงขั้น “Mars” หรือดาวอังคารกันไปเลยจ้า

คือที่ (แปลว่า ที่สุด)
คือที่ (แปลว่า ที่สุด)

When Lambo?

Lambo ย่อมาจากคำว่า “Lamborghini” โดยวลีนี้มีความหมายคล้าย ๆ กับ When Moon แต่ว่าจะเป็นคำพูดแบบปากต่อปาก แทนความหวังว่าราคาคริปโตจะเพิ่มมูลค่าขึ้นมาก ๆ และให้ตอบแทนจากการลงทุนแบบมหาศาลจนซื้อแลมโบกินี่มาขับได้ ซึ่งรถ Lamborghini เป็นสปอร์ตคาร์ที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยม แสดงถึงความมั่งคั่ง และความสำเร็จ มีมที่เกี่ยวข้องจึงมีรูปภาพ หรือ GIF เป็นรูปรถยี่ห้อแลมโบกินี่ พร้อมข้อความต่าง ๆ นั่นเอง

บางทีมีมก็ต้องใช้จินตนาการตามสถานการณ์
บางทีมีมก็ต้องใช้จินตนาการตามสถานการณ์

When Binance?

คำถามยอดฮิตที่มักจะถามกันบนฟอรั่มคอมมูนิตี้คริปโตเนี่ยนในต่างประเทศ ซึ่งมีความหมายตรงตัวเลยว่า เมื่อไหร่เหรียญที่ตนเองสนใจนั้น จะเปิดลิสต์ให้เทรดบนแพลตฟอร์ม Binance ซักที ซึ่งจะต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกเหรียญที่เข้มงวดตามมาตรฐานของแพลตฟอร์มด้วย

ถ้าเป็นประเทศไทยก็คงใช้คำว่า When Bitkub? ใช่ไหมล่ะ

When Satoshi?

วลีฮิตสุดท้าย แน่นอนว่าชาวคริปโตต้องอยากรู้แน่ ๆ ว่าตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi Nakamoto นามแฝงผู้สร้าง Bitcoin จะถูกเปิดเผยเมื่อใด และใครคือซาโตชินากาโมโตะคนนั้นกันแน่!

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง