General

แผนทดลองใช้หยวนดิจิทัลอาจพังเพราะ COVID-19

220126175819 03 Beijing 2022 Olympics Games 0126 Exlarge 169.jpg

หลังตรวจพบนักกีฬาติดเชื้อ COVID-19 ทางการจีนตัดสินใจจำกัดจำนวนผู้ชม ซึ่งอาจชะลอตัวแผนทดลองใช้หยวนดิจิลในการแข่งขันโอลิมปิก ณ กรุงปักกิ่งลงได้

สำนักข่าว CNN ได้ออกมารายงานในวันจันทร์ที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา ระบุว่านักกีฬา, เจ้าหน้าที่ และนักข่าวจากประเทศต่าง ๆ ที่เดินทางมาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงปักกิ่งราว 10,000 รายได้เข้ารับการกักตัวตามมาตรการ Bubble Quarantine และแยกตัวออกจากกลุ่มประชากรชาวจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่กระจายโรค COVID-19 หลังเจ้าหน้าที่รัฐพบนักกีฬาที่มีผลการตรวจเชื้อเป็นบวก โดยทางรัฐบาลจีนตัดสินใจจำกัดจำนวนผู้เข้าชมภายในงานอย่างเคร่งครัด ส่งผลให้บรรดานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และผู้เข้าชมชาวจีนบางรายจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปมีส่วนร่วมภายในการแข่งขันอย่างเด็ดขาด ซึ่งอาจทำให้ผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมแผนทดลองใช้หยวนดิจิทัลนั้นมีจำนวนลดลงอย่างมาก

https://twitter.com/NBCOlympicTalk/status/1487037533087322112?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1487037533087322112%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Fcovid-restrictions-stymie-digital-yuan-rollout-at-beijing-winter-olympics-report

มาตรการ COVID-19 อาจชะลอความสำเร็จของแผนทดลองใช้หยวนดิจิทัลได้

Singleton 500x278 1.png
Craig Singleton สมาชิกอาวุโสแห่งองค์กร Foundation for Defense of Democracies (FDD)

Craig Singleton สมาชิกอาวุโสแห่งองค์กร Foundation for Defense of Democracies (FDD) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังจากทางรัฐบาลได้ออกมาประกาศคุมเข้มมาตรการป้องกัน COVID-19 ว่า

“การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้อาจกลายเป็นโอกาสแรกที่นักท่องเที่ยว และประชากรชาวจีนจะได้เข้ามาทำความรู้จักกับหยวนดิจิทัลได้อย่างใกล้ชิด แต่ทว่ารัฐบาลจีนกลับปิดโอกาสเหล่านั้นลง อาจทำให้การยอมรับสกุลเงินดิจิทัลมีแนวโน้มชะลอตัวลงไปมาก”

อย่างไรก็ตามเมื่อลองมองย้อนกลับไปในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2020 ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก็ได้มีการออกมาตรการสำหรับผู้เข้าแข่งขัน และผู้ชมในลักษณะคล้ายกัน แต่ทว่าก็ยังไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้ จะเห็นได้ว่าภายในงานมีผู้ป่วยที่มาจากกลุ่มนักกีฬา, เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร จำนวนมากถึง 788 รายด้วยกัน

หยวนดิจิทัลได้รับกระแสตอบรับอย่างดีจากประชาชน และร้านค้า

หน่วยงานรัฐแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เริ่มเปิดให้ประชาชนทดลองใช้หยวนดิจิทัลมาตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2020 ด้วยการแจก CBDC มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับประชาชนตามเมืองใหญ่ ๆ ในประเทศ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้, เซินเจิน, ซูโจว และเฉิงตู โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมาได้มีการรายงานข่าวมูลค่าการทำธุรกรรมด้วย CBDC ในจีนโดยรวมนับตั้งแต่เริ่มเปิดให้ทดลองใช้งานมีปริมาณทะลุ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐไปเป็นที่เรียบร้อย

E Cny 1024x0 C Default.jpg

นอกจากนี้ทางรัฐบาลยังประสบความสำเร็จในการชักจูงร้านค้าจำนวน 10 ล้านแห่งให้เปิดใช้งานระบบชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัลในเดือนพฤศจิกายน อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนยังได้ออกมาเผยโครงการนำร่องสำหรับ Wallet ของดิจิทัลหยวนแล้วเช่นเดียวกัน

สหรัฐอเมริกายังคงกังวลต่อการเปิดตัวหยวนดิจิทัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางด้านฝ่ายนิติบัญญัติแห่งประเทศสหรัฐอเมริกายังคงมีความกังวลต่อการเปิดตัวหยวนดิจิทัลอยู่ค่อนข้างมาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐบางรายอ้างว่าเหรียญดิจิทัลดังกล่าวอาจส่งผลกระทบกับเงินดอลลาร์ในการทำหน้าที่เป็นสกุลเงินสำรองของโลกในอนาคตได้ พร้อมออกมาสั่งห้ามไม่ให้นักกีฬาชาวอเมริกันชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัลระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอย่างเด็ดขาด

Social 1024x512.jpg

ในขณะเดียวกันทางคณะกรรมการยังได้แนะนำให้นักกีฬาทิ้งโทรศัพท์มือถือไว้ที่บ้าน และใช้โทรศัพท์รุ่นเก่าราคาถูกในระหว่างที่พักอาศัยอยู่ในจีนแทน โดยพวกเขาอ้างว่าการใช้สมาร์ทโฟนอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงในการถูกติดตั้งซอฟต์แวร์อันตราย และถูกสอดส่องจากรัฐบาลจีนได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)