ข่าวธุรกิจ

Coinbase ร่วมนำคริปโตช่วยชาวเฮติจากแผ่นดินไหว

News Crypto Jerks Donate More Charity Scaled.jpg

แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตรายใหญ่ในสหรัฐอเมริการ่วมช่วยเหลือ Hope for Haiti นำคริปโตช่วยชาวเฮติจากภัยพิบัติ และปัญหาทางการเมือง

เมื่อวันอังคารที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา บริษัทคริปโตรายใหญ่ Coinbase ร่วมกับองค์กรด้านการเงินชื่อดังอย่าง Emerging Impact และ Celo Foundation บริจาคเงินช่วยเหลือมูลค่ากว่า 150,000 ดอลลาร์สหรัฐให้กับ Hope for Haiti เพื่อนำคริปโตช่วยชาวเฮติที่ประสบปัญหาการเงินจากพิษสังคม และเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังพบว่าองค์กรรายใหญ่ทั้ง 2 แห่งก็ได้ร่วมนำโปรเจกต์ Celo Dollar (cUSD) และแพลตฟอร์ม Umoja เข้ามามอบเงินสดให้กับครอบครัวเด็กเล็กที่ได้รับผลกระทบทางสภาพจิดใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศแคริบเบียน

0 Zs9lfc A5m Em Oc Nnv 1024x512.jpg
Source : Celo

Coinbase ตื่นเต้นมีส่วนช่วยนำคริปโตช่วยชาวเฮติ

สาธารณรัฐเฮติต้องเผชิญกับฝันร้ายครั้งใหญ่ในรอบ 12 ปีที่ผ่านมาจากเหตุแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงขนาด 5.3 แมกนิจูด เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มกราคม โดยสำนักข่าวรายงานพบผู้เสียชีวิตจากเหตุภัยพิบัติดังกล่าว 2 ราย และบ้านพักอาศัยกว่า 200 ครัวเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ Port-au-Prince หรือ เมืองหลวงในเฮติก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวขนาด 7 แมกนิจูดเมื่อปี 2010 ยิ่งไปกว่านั้นหลังต้องเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ เฮติยังต้องเจอกับอุปสรรคจากการระบาดของโรค COVID-19 ครั้งใหญ่ พร้อมกับประเด็นการลอบสังหารประธานาธิบดี Jovenel Moïse ในเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมาเช่นกัน

F J8arll Xs a Ai Ztr.jpg
Source : Channels Television

ดังนั้นทางด้าน Coinbase จึงมอบหมายหน่วยงานการกุศลขององค์กรในชื่อ Coinbase Giving มอบเงินทุนจำนวนดังกล่าวให้กับชาวเฮติราว 1,500 รายนำไปใช้ประโยชร์ต่อไป ซึ่งครัวเรือนที่มีเด็กเล็กร่วมอาศัยอยู่ด้วยที่ได้ลงทะเบียนไว้กับทางโครงการ Hope for Haiti จะมีสิทธิ์ได้รับเงินบริจาคดังกล่าวไป ผู้ประสบภัยแต่ละรายจะสามารถใช้เงินบริจาคเพื่อชำระค่าบริการ และสินค้าจากร้านค้าที่ร่วมรายการกว่า 30 แห่งในเฮติ โดยร้านค้ามีสิทธิ์เลือกให้ผู้ใช้งานถอนเงินสดออกจาก MonCash แพลตฟอร์มการจัดการเหรียญดิจิทัลได้ด้วยเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ Dominique Baillet ผู้บริหาร Coinbase Giving ได้ออกมากล่าวถึงการร่วมมือกันในครั้งนี้ว่า

“โปรเจกต์นำร่องที่ร่วมดำเนินการกับทาง Hope for Haiti และ Emerging Impact นั้นนับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิธีการที่ทางองค์กรได้นำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในการบริจาคอย่างมีสิทธิภาพ และประสิธิผลมากขึ้น ด้วยความหวังที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้พัฒนาเศรษฐกิจคริปโต และภาคส่วนการกุศลอีกหลายแห่ง”

เริ่มมีการรับเงินบริจาคเป็นคริปโตมากขึ้น

F Gz Fd Cj Vua Eq4p P 1 1024x576.jpg

ประชาชน และองค์กรการกุศลจำนวนมากได้เริ่มนำคริปโตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการบริจาคเงินให้กับผู้ประสบภัยพิบัติ และปัญหาการเมืองที่มีความจำเป็นต้องใช้มากที่สุด โดยจะเห็นได้จากตัวอย่างในเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมาจากชาวฟิลิปปินส์หลายรายที่ต้องเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นไรที่เข้าพัดถล่มประเทศสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน และทรัพย์สินจำนวนมหาศาล ซึ่งคอมมิวนิตี Yield Guild Games ซึ่งเป็นเกม Play-to-Earn (P2E) ได้ร่วมกันระดมทุนมูลค่า 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือเหยื่อภัยธรรมชาติ ในขณะเดียวกันก็ได้เกิดเหตุพายุฤดูหนาวในรัฐเท็กซัสในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 ที่สร้างความเสียหายให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก โดยหน่วยงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ได้ออกมาประกาศรับบริจาคในรูปแบบคริปโตด้วยเช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC