ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

Coinbase สนับสนุนผู้คัดค้านการคว่ำบาตร ‘Tornado Cash’ หลังโดนสหรัฐฯ ลงดาบปีก่อน

Rectangle Template   2023 04 06 T154559.932

Coinbase โพสต์สนับสนุน การเรียกร้องให้ยกเลิกคว่ำบาตร ‘Tornado Cash’ แพลตฟอร์ม Mixer ชื่อดัง หลังถูกทางการลงดาบ ห้ามใช้งานปีก่อน

วันที่ 5 เมษายน ‘Paul Grewal’ ประธานฝ่ายกฎหมายของ Coinbase เว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ทวีตข้อความเชิงสนับสนุนกลุ่มคน 6 คน ที่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐเท็กซัส ให้พิจารณาการตัดสินคว่ำบาตร ‘Tornado Cash’ แพลตฟอร์ม *Mixer/Tumbler ชื่อดัง หลังถูกทางการสหรัฐฯ ตัดสินคว่ำบาตรไปเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน

อ่านข่าวต่อ - ด่วน! จับกุมผู้ต้องสงสัย คาดอยู่เบื้องหลัง 'Tornado Cash' - CryptoSiam

*Mixer/Tumbler เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ไม่สามารถติดตามที่มาของธุรกรรมบนบล็อกเชนได้ และเป็นที่นิยมในหมู่อาชญากรเพื่อไม่ให้ถูกติดตามตัว

โดยในคำร้องดังกล่าว ประกอบไปด้วยข้อโต้แย้ง 4 ประการ ที่ผู้คัดค้านมองว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถตัดสินคว่ำบาตร Tornado Cash ได้

1. รัฐบาลไม่สามารถคว่ำบาตร Tornado Cash ได้ เนื่องจากมันไม่ใช่ประเทศ หรือบุคลลดใดๆ แต่ Tornado Cash คือซอร์ฟแวร์และไม่ได้มีความหมายถึงกลุ่มคน

2. รัฐบาลสามารถคว่ำบาตร ‘ทรัพย์สิน’ ของบุคคลใดๆ ที่สามารถควบคุม และเป็นเจ้าของได้เท่านั้น ซึ่ง Tornado Cash ไม่เข้าข่ายเนื่องจากไม่มีใครสามารถควบคุมได้ - Tornado Cash สามารถทำงานได้ด้วยตนเองผ่าน 20 Smart Contract ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาก่อนหน้า

3. ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้วสิ่งที่ไม่มีเจ้าของจะถูกพิจารณาเป็นทรัพย์สินได้ก็ตาม แต่ 20 Smart contract ที่อยู่ภายในไม่ได้เป็นของบุคคลใดหรือประเทศใดอย่างเฉพาะเจาะจง

4. การคว่ำบาตร Tornado Cash ผิดหลัก First Amendment ของอเมริกา ที่ห้ามไม่ให้มีกฎหมายใดๆ ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง