ข่าวธุรกิจ

พี่ใหญ่มาแล้ว! Coinbase ยื่นเอกสารช่วยคดี Ripple-SEC เพิ่มแต้มต่อฝั่งบ.เทคฯ หวังคดีใกล้จบ

Rectangle Template (63)

Coinbase ยื่นคำร้องส่งเอกสาร 'Amicus Curiae' ต่อศาล หวังช่วยคดี Ripple - SEC หลังมองเหรียญ XRP เป็นหลักทรัพย์ เพิ่มแต้มต่อฝั่งคริปโต คาดคดีใกล้จบ

‘Coinbase’ ผู้ให้บริการซื้อขายคริปโตยักษ์ใหญ่สหรัฐฯ ประกาศเข้าร่วมกับ ‘Ripple’ บริษัทเทคฯ ผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญคริปโตอันดับ 6 อย่าง ‘XRP’ ในการต่อสู้กับสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ หรือ SEC สำหรับคดีเสนอขาย XRP ที่ยืดยาวมาตั้งแต่ปี 2020 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับ - Ripple

‘Paul Grewal’ ประธานฝ่ายกฎหมายของ Coinbase ทวีตข้อความวันที่ 31 ตุลาคม ชี้ว่าทาง Exchange ได้ทำเรื่องร้องขอไปยังผู้พิพากษาในการขอยื่น *Amicus brief หรือ ‘หนังสือเพื่อนศาล’ เพื่อประกอบการพิจารณาคดีช่วยทางฝั่งของ Ripple

<i>'Paul Grewal'&nbsp;ประธานฝ่ายกฎหมายของ Coinbase </i>
'Paul Grewal' ประธานฝ่ายกฎหมายของ Coinbase

*Amicus Curiae - เป็นการให้ประชาชนให้ข้อมูลแก่ศาลก่อนการตัดสินคดีได้ว่าการตัดสินคดีใดคดีหนึ่ง ควรคำนึงถึงข้อมูลใดบ้าง เพราะศาลอาจคิดไม่ถึง (อ้างอิง: พิเชษฐ เมาลานนท์/ประชาไท)

วันนี้ Coinbase เพิ่งจะทำเรื่องไปยังผู้พิพากษา Torres ในการยื่น Amicus brief ในคดีความของ SEC ต่อเหรียญ XRP โดยจุดประสงค์ของเรานั้นง่ายๆ มันคือหนังสือที่บอกว่า *Fair notice นั้นสำคัญแค่ไหนในกระบวนการทางกฎหมาย

‘Paul Grewal’ ระบุในทวีต

*Fair notice - คือการแจ้งเตือนจากหน่วยงาน ‘ที่มากเพียงพอ’ สำหรับบุคคลหรือหน่วยงานใดๆ ก่อนที่จะมีการดำเนินคดี (อ้างอิง: Wiley.law)

พร้อมทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่าในกฎหมายสหรัฐฯ หน่วยงานใดๆ ก็ตามไม่สามารถดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดทางกฎหมายโดยไม่มีการแจ้งเตือนที่มากเเพียงพอ (Fair notice) ว่าการกระทำดังนกล่าวนั้นขัดต่อหลักกฎหมาย

ดังนั้นถ้าหากคำร้องในครั้งนี้ได้รับการอนุมัติ Coinbase ก็จะกลายมาเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่หนุนหลัง Ripple ในคดีความกับ SEC อย่างเป็นทางการอีกหนึ่งบริษัท ตามหลัง Investor Choice Advocates Network และ SpendTheBits ที่ได้รับอนุมัติยื่นเอกสาร Amicus brief ไปแล้วในเดือนตุลาคม

ย้อนรอยคดี XRP - SEC

ช่วงปลายปี 2020 สำนักงานก.ล.ต. สหรัฐฯ หรือ SEC ยื่นฟ้องบริษัท Ripple พร้อมทั้งผู้บริหารจากการเสนอขายเหรียญ XRP โดยไม่ได้ลงทะเบียนกับทางสำนักงาน เนื่องจาก SEC มองว่า XRP นั้นเป็น ‘หลักทรัพย์’ และต้องขึ้นตรงกับหน่วยงานเช่นเดียวกับหลักทรัพย์อื่นๆ

อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายก็มองว่า XRP ที่เป็นคริปโตเคอร์​เรนซีไม่ควรจะถูกมองว่าเป็น ‘หลักทรัพย์’ เนื่องจากไม่มีคุณสมบัติเพียงพอ รวมไปถึงข้อกฎหมายสหรัฐฯ ก็ยังไม่มีการระบุไว้อย่างชัดเจนว่าเหรียญคริปโตจะถูกมองเป็นสินทรัพย์ประเภทใด

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา Ripple ก็ได้หลักฐานเด็ดมัดตัวว่า XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์โดยอ้างอิงจาก ‘Himman speech’ ที่เป็นการพูดของ 'William Hinman' อดีตประธานฝ่ายการเงินสถาบันของ SEC ระหว่างปี 2017 - 2020 ที่เคยกล่าวว่า "Ethereum ไม่ใช่หลักทรัพย์" เนื่องจากมีความเป็น Decentralized มากพอ และไม่เข้าข่ายที่จะเป็นหลักทรัพย์ได้

<i>'William Hinman' อดีตประธานฝ่ายการเงินสถาบัน SEC</i>
'William Hinman' อดีตประธานฝ่ายการเงินสถาบัน SEC

อ่านข่าวต่อ - Ripple ชี้ ได้หลักฐาน 'XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์' ไว้ในมือแล้ว! คาดคดี Ripple - SEC ใกล้จบ

ทำให้ปฎิเสธไม่ได้ว่าขณะนี้แต้มต่อก็มาอยู่ในฝั่งของ Ripple อย่างเต็มประตู รวมไปถึงการสนับสนุนจากผู้เล่นรายต่างๆ ในอุตสาหกรรมเช่นการช่วยเหลือของ Coinbase ในครั้งนี้ หลายฝ่ายจึงคาดว่าคดีความดังกล่าวน่าจะใกล้จุดสิ้นสุดเต็มที และก็ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าผู้ชนะจะเป็นของฝั่งใด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ