ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

เปิดสูตรจัดพอร์ต 'ลุงโฉลก' แนะแบ่ง 3 บัญชี บอกเลยว่าถูกใจสายซิ่ง!

โฉลก สัมพันธารักษ์ ลุงโฉลก

ใครยังดอยเข้ามาดู! 'ลุงโฉลก' แนะวิธีจัดพอร์ตคริปโต เตือนต้องกระจายความเสี่ยง! ชี้ควรแบ่งเป็น 3 บัญชี บัญชีออม, บัญชี Invest, บัญชีซิ่ง

ปี 2022 ที่ผ่านมา คงปฎิเสธไม่ได้เลยว่านักลงทุนคริปโตต่างพากันเจ็บตัวกันไปถ้วนหน้า โดยเฉพาะ ‘หน้าใหม่’ ที่เพิ่งเข้ามาสู่ตลาดในครั้งนี้

โดยหลักๆ ก็คงจากตลาดคริปโตที่เข้าสู่ขาลง, ราคาเหรียญดิ่งยับ แล้วก็ดันออกไม่ทันจนทำให้ยังคงดอยกันอยู่จนถึงทุกวันนี้

และคงปฎิเสธไม่ได้เช่นกันว่าหลายต่อหลายคน ‘มีแค่พอร์ตเดียว’ มีเท่าไรก็ใส่เท่านั้น ไม่ได้มีการบริหารพอร์ต บริหารจัดการเงินลงทุนที่ดี และสุดท้ายคือไม่ได้มีการจัดการความเสี่ยงในการลงทุน แม้ว่าเซียนคนนู้นคนนี้ต่างพากันบอกว่า "มันสำคัญมากนะ"

ดังนั้นเข้าเรื่องเลย เมื่องาน Blockchain Thailand Genesis 2022 วันที่ 27 พฤศจิกาฯ ที่ผ่านมา CryptoSiam ได้เข้าไปฟังเซสชั่น ‘การเอาชีวิตรอดในตลาดคริปโทฯปีถัดไป’ ที่มี 'ลุงโฉลก' นักลงทุนสุดเก๋าที่อยู่มาตั้งแต่ฝั่งตลาดทุน จนมาสู่ตลาดคริปโตในวันนี้ เป็นหนึ่งใน Speaker ของเซสชั่น

อ่านข่าวต่อ - ยังลงได้อีก! ‘ลุงโฉลก’ คาดราคา Bitcoin ดิ่งต่อ 12,000 ดอลล์รอบนี้ - แนะวิธีดูสัญญาณเข้าซื้อ

'ลุงโฉลก' ก็ได้แนะนำวิธีจัดพอร์ตตามสไตร์ของลุง ซึ่งพอเราฟังแล้วก็รู้สึกว่ามันเป็นเทคนิคใช้ได้เลย ได้มีเงินเก็บลงทุนระยะยาว แล้วก็ยังได้แบ่งพอร์ตมาซิ่ง เผื่อเราเห็นเหรียญไหนน่าเข้าจนอดใจไม่ไหว

<i>โฉลก สัมพันธารักษ์ หรือ 'ลุงโฉลก'<br>รูปภาพ: Blockchain Thailand Genesis 2022</i>
โฉลก สัมพันธารักษ์ หรือ 'ลุงโฉลก'
รูปภาพ: Blockchain Thailand Genesis 2022

ลุงโฉลกแนะ 'แบ่งเป็น 3 พอร์ต'

โดยลุงโฉลกแนะนำว่าให้แบ่งพอร์ตการลงทุนออกเป็นและกระจายความเสี่ยงระหว่างสินทรัพย์หลายชนิด โดยอย่างน้อยที่สุดคือ 3 บัญชี ดังนี้…

1. บัญชีเก็บออม : ระยะเวลา 20 - 30 ปี

บัญชีแรกเลยคือบัญชีที่มีจุดประสงค์สำหรับ ‘เก็บออม’ เท่านั้น ไม่ได้หวังจะนำออกมาขาย อย่างเช่นการซื้อ Bitcoin เก็บไว้ในบัญชีนี้ด้วยวิธีใดๆ ก็ตาม เก็บไว้เป็นระยะเวลา 20-30 ปีค่อยว่ากัน

บัญชีแรก Store of wealth เก็บไว้เฉยๆ ไม่ต้องพูดถึงมัน ไม่ขาย ถือตลอดชีวิตไปเลย เพราะเป็นเงินส่วนเหลือจริงๆ ส่วนเกินจริงๆ ขายก็ไม่รู้จะเอาไปทำไม บัญชีนี้ก็เก็บไว้อย่างนั้น

2. บัญชี Investment : ระยะเวลา 1 - 2 ปี

เป็นบัญชีที่เอาไว้สำหรับซื้อขาย ‘ตามระบบ’ ลุงโฉลกแนะนำว่าสามารถใช้ ‘Bot’ ที่เป็นโปรแกรมซื้อขายอัตโนมัติสำหรับบัญชีนี้ได้ โดยเจ้าของบัญชีมีหน้าที่แค่ยริหารจัดการบอทให้ทำงานถูกต้อง และจัดการเงินที่อยู่ในบอทให้เหมาะสม ซึ่งมองว่าเป็นวิธีการที่ไม่มีอารมณ์มาเกี่ยว และกำไรค่อนข้างแน่นอน

บัญชีที่สอง Investment เนี่ย สมัยนี้มันก็เป็น Algorithm หมดแล้ว คุณจะไปคิดอะไรเล่า คุณก็แก้ไขในโปรแกรมคุณเท่านั้นเอง ว่าจะ Take profit เท่าไร เข้าเท่าไร การเข้ายังไง ทยอยเข้าหรืออะไร มันก็มีขั้นตอนมันอยู่แล้วก็ปล่อยให้บอทมันรันไป

3. บัญชีซื้อๆ ขายๆ : ระยะเวลา 1 - 2 สัปดาห์

โดยบัญชีนี้จะเอาไว้สำหรับซื้อขายตามอารมณ์ เพราะลุงโฉลกมองว่า “คนเรามันหยุดไม่ได้” พร้อมย้ำว่าบัญชีนี้ “เสียเงินแน่” ดังนั้นให้จัดสรรเงินมาสู่พอร์ตนี้เป็นจำนวนน้อยกว่าบัญชีอื่น เอาไว้แค่เล่นเท่านั้น และคาดหวังไว้เลยว่าจะต้องขาดทุน

เน้นว่าบัญชีนี้ต้องมี เพราะว่าไม่มีใครอดใจได้เรื่องการพนันเนี่ย ถ้าเราไม่มีบัญชีนี้นะ เราจะไปพนันกับบัญชีที่ 2 ซึ่งเป็น Investment ของเรา วุ่นนะครับ ทีนี้เสียหายหนักเลย ดีไม่ดีเข้าไปพนันในบัญชีที่ 1… ตายเลยครับ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เผย! Cardano มีแนวโน้มขึ้นไปทำ All Time High ใหม่ได้!
พบ 'วาฬ' Arbitrum เริ่มโยกเหรียญกว่า 34 ล้านโทเค็น เข้าสู่กระดานเทรด
Nayib Bukele ประกาศโยก Bitcoin ทั้งหมดของประเทศเข้า 'Cold Wallet'