ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

เปิดสูตรจัดพอร์ต 'ลุงโฉลก' แนะแบ่ง 3 บัญชี บอกเลยว่าถูกใจสายซิ่ง!

โฉลก สัมพันธารักษ์ ลุงโฉลก

ใครยังดอยเข้ามาดู! 'ลุงโฉลก' แนะวิธีจัดพอร์ตคริปโต เตือนต้องกระจายความเสี่ยง! ชี้ควรแบ่งเป็น 3 บัญชี บัญชีออม, บัญชี Invest, บัญชีซิ่ง

ปี 2022 ที่ผ่านมา คงปฎิเสธไม่ได้เลยว่านักลงทุนคริปโตต่างพากันเจ็บตัวกันไปถ้วนหน้า โดยเฉพาะ ‘หน้าใหม่’ ที่เพิ่งเข้ามาสู่ตลาดในครั้งนี้

โดยหลักๆ ก็คงจากตลาดคริปโตที่เข้าสู่ขาลง, ราคาเหรียญดิ่งยับ แล้วก็ดันออกไม่ทันจนทำให้ยังคงดอยกันอยู่จนถึงทุกวันนี้

และคงปฎิเสธไม่ได้เช่นกันว่าหลายต่อหลายคน ‘มีแค่พอร์ตเดียว’ มีเท่าไรก็ใส่เท่านั้น ไม่ได้มีการบริหารพอร์ต บริหารจัดการเงินลงทุนที่ดี และสุดท้ายคือไม่ได้มีการจัดการความเสี่ยงในการลงทุน แม้ว่าเซียนคนนู้นคนนี้ต่างพากันบอกว่า "มันสำคัญมากนะ"

ดังนั้นเข้าเรื่องเลย เมื่องาน Blockchain Thailand Genesis 2022 วันที่ 27 พฤศจิกาฯ ที่ผ่านมา CryptoSiam ได้เข้าไปฟังเซสชั่น ‘การเอาชีวิตรอดในตลาดคริปโทฯปีถัดไป’ ที่มี 'ลุงโฉลก' นักลงทุนสุดเก๋าที่อยู่มาตั้งแต่ฝั่งตลาดทุน จนมาสู่ตลาดคริปโตในวันนี้ เป็นหนึ่งใน Speaker ของเซสชั่น

อ่านข่าวต่อ - ยังลงได้อีก! ‘ลุงโฉลก’ คาดราคา Bitcoin ดิ่งต่อ 12,000 ดอลล์รอบนี้ - แนะวิธีดูสัญญาณเข้าซื้อ

'ลุงโฉลก' ก็ได้แนะนำวิธีจัดพอร์ตตามสไตร์ของลุง ซึ่งพอเราฟังแล้วก็รู้สึกว่ามันเป็นเทคนิคใช้ได้เลย ได้มีเงินเก็บลงทุนระยะยาว แล้วก็ยังได้แบ่งพอร์ตมาซิ่ง เผื่อเราเห็นเหรียญไหนน่าเข้าจนอดใจไม่ไหว

<i>โฉลก สัมพันธารักษ์ หรือ 'ลุงโฉลก'<br>รูปภาพ: Blockchain Thailand Genesis 2022</i>
โฉลก สัมพันธารักษ์ หรือ 'ลุงโฉลก'
รูปภาพ: Blockchain Thailand Genesis 2022

ลุงโฉลกแนะ 'แบ่งเป็น 3 พอร์ต'

โดยลุงโฉลกแนะนำว่าให้แบ่งพอร์ตการลงทุนออกเป็นและกระจายความเสี่ยงระหว่างสินทรัพย์หลายชนิด โดยอย่างน้อยที่สุดคือ 3 บัญชี ดังนี้…

1. บัญชีเก็บออม : ระยะเวลา 20 - 30 ปี

บัญชีแรกเลยคือบัญชีที่มีจุดประสงค์สำหรับ ‘เก็บออม’ เท่านั้น ไม่ได้หวังจะนำออกมาขาย อย่างเช่นการซื้อ Bitcoin เก็บไว้ในบัญชีนี้ด้วยวิธีใดๆ ก็ตาม เก็บไว้เป็นระยะเวลา 20-30 ปีค่อยว่ากัน

บัญชีแรก Store of wealth เก็บไว้เฉยๆ ไม่ต้องพูดถึงมัน ไม่ขาย ถือตลอดชีวิตไปเลย เพราะเป็นเงินส่วนเหลือจริงๆ ส่วนเกินจริงๆ ขายก็ไม่รู้จะเอาไปทำไม บัญชีนี้ก็เก็บไว้อย่างนั้น

2. บัญชี Investment : ระยะเวลา 1 - 2 ปี

เป็นบัญชีที่เอาไว้สำหรับซื้อขาย ‘ตามระบบ’ ลุงโฉลกแนะนำว่าสามารถใช้ ‘Bot’ ที่เป็นโปรแกรมซื้อขายอัตโนมัติสำหรับบัญชีนี้ได้ โดยเจ้าของบัญชีมีหน้าที่แค่ยริหารจัดการบอทให้ทำงานถูกต้อง และจัดการเงินที่อยู่ในบอทให้เหมาะสม ซึ่งมองว่าเป็นวิธีการที่ไม่มีอารมณ์มาเกี่ยว และกำไรค่อนข้างแน่นอน

บัญชีที่สอง Investment เนี่ย สมัยนี้มันก็เป็น Algorithm หมดแล้ว คุณจะไปคิดอะไรเล่า คุณก็แก้ไขในโปรแกรมคุณเท่านั้นเอง ว่าจะ Take profit เท่าไร เข้าเท่าไร การเข้ายังไง ทยอยเข้าหรืออะไร มันก็มีขั้นตอนมันอยู่แล้วก็ปล่อยให้บอทมันรันไป

3. บัญชีซื้อๆ ขายๆ : ระยะเวลา 1 - 2 สัปดาห์

โดยบัญชีนี้จะเอาไว้สำหรับซื้อขายตามอารมณ์ เพราะลุงโฉลกมองว่า “คนเรามันหยุดไม่ได้” พร้อมย้ำว่าบัญชีนี้ “เสียเงินแน่” ดังนั้นให้จัดสรรเงินมาสู่พอร์ตนี้เป็นจำนวนน้อยกว่าบัญชีอื่น เอาไว้แค่เล่นเท่านั้น และคาดหวังไว้เลยว่าจะต้องขาดทุน

เน้นว่าบัญชีนี้ต้องมี เพราะว่าไม่มีใครอดใจได้เรื่องการพนันเนี่ย ถ้าเราไม่มีบัญชีนี้นะ เราจะไปพนันกับบัญชีที่ 2 ซึ่งเป็น Investment ของเรา วุ่นนะครับ ทีนี้เสียหายหนักเลย ดีไม่ดีเข้าไปพนันในบัญชีที่ 1… ตายเลยครับ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ