ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ทนายอิสระเผย แพลตฟอร์ม Celsius ไส้เน่าเหลือเกิน

Cover

ทนายความอิสระผู้ตรวจสอบแพลตฟอร์ม Celsius พบว่าการดำเนินงานของที่นี่ย่ำแย่มาก ๆ โดยสินทรัพย์ดิจิทัลของ Celsius ในบัญชี Custody Wallet ของลูกค้าเริ่มขาดดุลมาตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน

Shoba Pillay ทนายความอิสระผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบที่มาที่ไปในคดีความที่ข้องเกี่ยวกับการยื่นล้มละลายของ Celsius “อดีต” แพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจที่เป็นผู้ให้กู้ Crypto รายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ค้นพบข้อมูลลับชิ้นสำคัญที่ทางแพลตฟอร์มปกปิดมาโดยตลอด

ทั้งนี้ เธอได้กล่าวว่า บริษัทนั้น ‘ล้มเหลว’ ในการจัดการทางบัญชี และการควบคุมการปฏิบัติงานในภาพรวมซึ่งด้อยประสิทธิภาพว่าที่จะจัดการกับเงินของลูกค้าได้

ทนายอิสระเผย แพลตฟอร์ม Celsius ไส้เน่ามากเว่อร์!

ในการรายงานงบระหว่างกาลที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทางทนายอิสระ Shoba Pillay ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากศาลมะกันโดยตรงให้ลุยเดี่ยวคดีนี้ พบเจอความไม่ชอบมาพากลหลายประการเกี่ยวกับแพลตฟอร์มการให้กู้ยืมสกุลเงินดิจิทัล Celsius ที่ล้มละลาย

โดยหนึ่งในสิ่งที่ Pillay เปิดเผยออกมาก็คือการดำเนินงานด้านการดูแล Crypto Wallet ของ Celsius นั้นถูกทำไปโดย "ไม่มีมาตรการควบคุมด้านบัญชี แถมการดำเนินงานพื้นทาน และโครงสร้างทางเทคนิคต่าง ๆ ก็ด้อยคุณภาพ"

และนั่นก็ส่งผลให้ท้ายที่สุดบริการ Custody Wallet กลายเป็นชนวนชั้นดีของระเบิดลูกใหญ่ที่ตามมาซึ่งทำให้ Celsius หมุนเงินไม่ทัน และเจ๊งในที่สุด

Shoba Pillay ทนายความอิสระผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบ Celsius
Shoba Pillay ทนายความอิสระผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบ Celsius

[...]
ไม่มีความพยายามใด ๆ ที่จะจำแนกหรือระบุประเภทของสินทรัพย์ใด [...] ซึ่งปะปนกันเละเทะอยู่ในกระเป๋าเงินหลักของแพลตฟอร์ม

ย้อนรอยเส้นทางมรณะ ของ Celsius

การเปิดตัวโปรแกรมรับดูแล Crypto Wallet ของทาง Celsius นั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 โดยบริการดังกล่าวจะอนุญาตให้ผู้ใช้โอน แลกเปลี่ยน และใช้เหรียญเป็นหลักประกันเงินกู้ได้อีกด้วย ฟังดูดีเลยทีเดียวเชียว

ทั้งนี้การที่ Celsius คลอดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกมาในลักษณะนี้เป็นเพราะบริษัทได้รับคำสั่งจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของรัฐนิวเจอร์ซีย์ให้สร้างผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ Earn ตัวเดิมที่เซลเซียสมีอยู่แล้ว

ทาง Pillay กล่าวเสริมถึงการคลอดผลิตภัณฑ์ของเซลเซียส โดยระบุว่าบริการของ Celsius ถูกสร้างขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ ตาม "แรงกดดันด้านกฎระเบียบที่รุนแรง" จากผู้คุมหลักทรัพย์แห่งรัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเริ่มการสอบสวนว่าบัญชี "Earn" ของ Celsius ถือเป็นหลักทรัพย์ตามกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาหรือไม่ มาตั้งแต่ 2021

อย่างไรก็ดี การที่พวกเขามีบริการ Wallet ภายใต้การดูแลถึงสองแบบ และไม่ได้แบ่งแยกให้มันชัดเจนจริง ๆ ทำให้เงินที่ไหลอยู่ในกระเป๋าเงินคริปโตเหล่านี้เริ่ม ‘ปะปน’ กันจนเละทะ

และนั่นหมายความว่าขณะนี้มีความไม่แน่นอนเลยว่าทรัพย์สินที่เป็นของลูกค้า ณ เวลาที่มีการยื่นคำร้องขอล้มละลายจะเป็นเช่นไร

ด้วยเหตุนี้
ลูกค้าจึงเผชิญกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทรัพย์สิน (ถ้ามี) ที่เป็นของพวกเขา ณ
การยื่นคำร้องขอล้มละลาย

Terra พา Celsius ลงเหว

การล่มสลายของระบบนิเวศ Terra เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เซลเซียสมีปัญหาทางการเงิน โดยในเดือนพฤษภาคม ปี 2022 เราได้เห็นเหรียญ Luna Classic (LUNC) หรือที่เดิมมีชื่อเรียกว่า LUNA และเหรียญ Stablecoin ของเครือข่ายอย่าง Terra Classic USD (USTC) หรือ TerraUSD (UST) มีมูลค่าลดลงเกินกว่า 98%

ทั้งนี้ Pillay ได้อธิบายว่า ระเบิดลูกแรกเกิดขึ้นในวันที่ 11 มิถุนายน เมื่อกระเป๋า Custody ของลูกค้ามีเงินทุนไม่เพียงพอ แถมหลังจากนั้นในวันที่ 24 มิ.ย. มูลค่าคงเหลือยังลดลงอีก 24% จนเหลือเพียง 50.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหาเงินมาโปะไม่ทันหรอก

งบการเงินระหว่างกาล คืออะไร?

งบการเงินระหว่างกาล คือ งบการเงินที่จัดทำขึ้นในระหว่างปี เพื่อให้ทราบถึงฐานะการเงิน กระแสเงินสด และผลการดำเนินงานของกิจการ ซึ่งโดยปกติแล้วกิจการจะต้องทำงบประเภทนี้ตามรูปแบบที่ทางมาตรฐานการบัญชีได้กำหนดเอาไว้

ทั้งนี้ ข้อดีของการทำงบการเงินระหว่างกาล ก็คือ เราจะสามารถรับรู้ประเด็นสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางบัญชี รวมไปถึงภาระผูกพันต่าง ๆ ของกิจการได้อย่างชัดแจ้ง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด