Mining

สายขุดตายเรียบ! ค่าความยากการขุดบิทคอยน์ ชี้ เหมือง BTC ปิดไปเยอะ

9

ข่าวร้ายยังคงมาอย่างต่อเนื่องท่ามกลางพายุหิมะอันโหมกระหน่ำของ Crypto Winter 2022 โดยค่า Difficulty หรือค่าความยากการขุดบิทคอยน์ ลดฮวบ ซึ่งนั่นบ่งชี้ว่าเหล่านักขุดทั่วโลกกำลังเผชิญวันที่ยากลำบาก

การที่เหตุการณ์ไม่คาดฝันต่าง ๆ นานา กำลังทำให้สภาวะตลาดคริปโตในภาพรวม ‘ฝืด’ และไม่คึกครื้นเท่าปีก่อน ๆ ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบนิเวศของ Bitcoin (BTC) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ นอกเหนือจากผลกระทบด้านลบของราคาที่เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของนักลงทุนแล้ว ระบบนิเวศ BTC ยังกำลังอ่วมจนส่งผลให้ค่า Difficulty หรือค่าความยากการขุดบิทคอยน์ ลดฮวบ ซึ่งนั่นสะท้อนว่าสายขุดจำนวนไม่น้อยต่างล้มหายตายจากไปจากตลาด

ค่าความยากการขุดบิทคอยน์ ลดครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ 2021

โดยปกติแล้ว ค่า Difficulty หรือค่าความยากในการขุด Bitcoin จะ ‘ปรับโดยอัตโนมัติ’ ตามปริมาณของกำลังแฮช (Hash rate) ที่มีในเครือข่าย ซึ่งเจ้าค่าที่ว่านี้หลัก ๆ แล้วจะควบคุมอัตราที่บล็อค Bitcoin ใหม่จะถูกเพิ่มเข้าไปในเชนโดยเฉลี่ย 10 นาที

ทั้งนี้ การปรับค่าความยากครั้งล่าสุด เกิดขึ้นไปแล้วในวันที่ 6 ธันวาคม ที่ความสูงของบล็อก 766,080 ซึ่งคิดเป็น การปรับลดความยากลงกว่า 7.32% โดยนับเป็นการลดลงของค่าความยากในการขุด BTC ที่ใหญ่ที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปีเลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ดี ด้วยการที่ระบบของ Bitcoin ถูกออกแบบมาให้ความยากถูกปรับทุก ๆ 2,016 บล็อก นั่นหมายความว่าความยากที่ลดลงครั้งล่าสุดนี้จะคงอยู่ประมาณสองสัปดาห์

ค่าความยากการขุดบิทคอยน์ ชี้ เหมือง BTC ปิดไปเยอะ

แม้ตามธรรมชาติแล้ว ค่าความยากการขุดบิทคอยน์ ‘ที่ลดลง’ จะเป็นข่าวดีของเหล่านักขุด เนื่องจากมันบ่งบอกว่าพวกเขามีโอกาสที่จะทำกำไรได้เพิ่มมากขึ้น แต่สำหรับพายุหิมะอันโหมกระหน่ำของ Crypto Winter 2022 แล้วนั้น เรื่องนี้เป็นเพียงยาแก้ปวดเม็ดเล็ก ๆ ที่ช่วยให้พวกเขา ‘ทนเจ็บ’ ไปได้อีกวันเท่านั้นเอง

เพราะในความเป็นจริงแล้ว ค่าความยากการขุดบิทคอยน์ที่หดตัว ยังสะท้อนถึง ‘ผลกระทบด้านลบ’ ที่ซ่อนตัวอยู่ในระบบนิเวศคริปโตอีกด้วย ซึ่งการที่ภายในปี 2022 นั้นมีเรื่องวุ่นวายมากมาย ได้ทำให้เหล่าผู้ให้บริการขุดคริปโตรายเล็ก และรายใหญ่บางรายไม่เหลือทางเลือกจนต้องยอมจำนน และเลิกกิจการไป จนเป็นผลให้อัตราแฮชลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี เมื่อเร็ว ๆ นี้นั่นเอง

ความยากลำบากของสายขุด BTC ยังไม่หมดเท่านี้! เพราะล่าสุด ในไตรมาสที่สามของปี 2022 ได้ถูกสรุปว่ามีค่าใช้จ่ายในการขุด BTC ใหม่เพิ่มขึ้น โดยส่วนมากเป็นต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มสูงจากภาวะสงคราม ซึ่งทำให้โอกาสการทำกำไรของเหมืองขุดคริปโตหดตัวลงไปอีกมหาศาล

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain