General

การติดตั้ง Bitcoin ATM ลดลงติดกัน 4 เดือนแล้ว

105240659 Bitcoin Atm Getty Images 894537922.jpg

ความไม่มั่นใจของหน่วยงานกำกับกับดูแลในการเปิดใจยอมรับคริปโตเคอร์เรนซีอาจส่งผลให้อัตราการติดตั้ง Bitcoin ATM ลดลงต่อเนื่อง

นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา อัตราการติดตั้ง Bitcoin ATM ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 แล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมคริปโตอย่างไร แล้วปัจจัยที่ส่งผลให้อัตราการเติบโตเริ่มชะลอตัวนั้นมาจากอะไร เรามาร่วมหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน

การติดตั้ง Bitcoin ATM ลดลงมากแค่ไหน?

อ้างอิงจากการเก็บรวบรวมข้อมูลของทาง Coin ATM Radar ที่ระบุว่าการติดตั้ง BTC ATM ในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2021 ที่ผ่านมานั้น มีจำนวนสูงถึง 2,037 เครื่อง ซึ่งสามารถทำลายสถิติสูงที่สุดไปได้อย่างสวยงาม แต่ทว่านับตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2022 เป็นต้น จำนวนตู้ ATM ที่ได้รับการติดตั้งไปแล้วนั้นมีจำนวนลดลงไปกว่า 1,687 เครื่อง จากเดิมในเดือนธันวาคม ที่สามารถทำสถิติไว้ได้ที่ 1,969 เครื่อง

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้อัตราการติดตั้งตู้ ATM มีแนวโน้มอยู่ในช่วงขาลงอย่างต่อเนื่อง โดยจากข้อมูลข้างต้นพบว่าสถิติในเดือนกุมภาพันธ์มีการติดตั้งตู้กดเงินไปแล้วทั้งหมด 970 เครื่อง ต่อมาในเดือนมีนาคม จำนวนตู้ ATM ที่ถูกติดตั้งได้ลดลงมาอยู่ที่ 757 เครื่อง และล่าสุด ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา คงเหลือเพียง 739 เครื่องเท่านั้น

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับอัตราการติดตั้ง Bitcoin ATM

แน่นอนว่า ปริมาณการติดตั้งตู้ ATM คริปโตที่เพิ่มขึ้นมาอย่างบ้าคลั่งในช่วงก่อนหน้านี้ ได้เกิดขึ้นมาจากการส่งเสริมให้ Bitcoin กลายเป็นสินทรัพย์ที่สามารถนำไปชำระหนี้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายของประเทศเอลซัลวาดอร์นั่นเอง ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นหนึ่งใน 3 ประเทศที่มีการติดตั้งตู้ BTC ATM มากที่สุด รองลงมาจากสหรัฐอเมริกา และแคนาดาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะเห็นได้ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เอลซัลวาดอร์ได้กลายเป็นผู้ครอบครองตู้กดคริปโตแบรนด์ Chivo จำนวนกว่า 205 เครื่อง หรือ คิดเป็น 70% ของตู้ ATM คริปโตทั้งหมดในทวีปอเมริกาใต้เลยทีเดียว

77 Chivo Wallet Crypto Atm.jpg

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ ผู้ให้บริการในหลากหลายประเทศทั่วโลกเริ่มหันมาให้การยอมรับ และนำเครือข่าย Bitcoin เข้าไปใช้มากขึ้น จึงอาจส่งผลให้ทางรัฐบาลได้เริ่มเข้ามากำกับดูแลตลาดคริปโตอย่างเข้มงวด จนทำให้ผู้ให้บริการเหล่านั้นไม่สามารถที่จะดำเนินการติดตั้งตู้ ATM คริปโตเพิ่มเติมได้อีก ทำให้อัตราการติดตั้งตู้กดคริปโตลดลงมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมานั่นเอง

รัฐบาลในประเทศอื่น ๆ ต้องเปิดใจยอมรับคริปโตให้มากขึ้น

ทั้งนี้ การจะแก้ไขปัญหาการชะลอตัวของจำนวน Bitcoin ATM อาจมีความจำเป็นที่จะต้องฝากความหวังไว้กับรัฐบาลในประเทศต่าง ๆ เนื่องด้วยประเทศที่เป็นมิตรกับคริปโตเริ่มเดินทางมาถึงจุดอิ่มตัวในด้านการติดตั้ง Bitcoin ATM เครื่องใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะเห็นได้ว่าปัจจุบันนั้นมีเพียงแค่สหรัฐอเมริกาประเทศเดียวที่เข้ามาให้การสนับสนุนการติดตั้งเครื่องกดคริปโตทั่วโลกมากถึง 93% หรือ คิดเป็น 1,689 เครื่อง นอกจากนี้แล้ว หากลองย้อนกลับไปดูข้อมูลในปี 2021 ที่ผ่านมา อัตราการติดตั้ง Bitcoin ATM ในสหรัฐอเมริกานั้นเพิ่มขึ้นมากว่า 177% ส่งผลให้จำนวนเครื่องภายในประเทศทั้งหมดทะยานทะลุ 15,000 เครื่องไปได้ รวมไปถึงยังช่วยเพิ่มอัตราการเติบโตของ Bitcoin ATM จากทั่วโลก ณ ขณะนั้น ให้เพิ่มขึ้นมากว่า 57.5% หรือ 9,683 เครื่อง จากเดิมที่มีอยู่เพียง 7,152 เครื่องในปีที่ผ่านมาอีกด้วย

ดังนั้น หากรัฐบาลยังคงออกมาต่อต้าน หรือ สร้างกฎระเบียบที่ยุ่งยากเพื่อขัดขวางตลาดคริปโต ก็อาจส่งผลให้การชะลอตัวในครั้งนี้จะยังคงดำเนินต่อไป

ผู้ให้บริการติดตั้งตู้ ATM คริปโตเจ้าใดบ้างที่ได้รับความนิยม?

เมื่อลองมองจากภาพรวมของข้อมูลของ Coin ATM Radar ได้มีการจัดอันดับผู้ให้บริการตู้ ATM ที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกดังนี้ โดยอันดับแรกได้ตกเป็นของ Genesis Coin ที่ยังคงสามารถครองแชมป์ในตลาดตู้กดคริปโตไปได้กว่า 41.5% ในขณะที่ General Bytes สามารถทำคะแนนได้ในอันดับรองลงมาอยู่ที่ 21.6% ตามมาด้วย BitAccess ที่ 15.2% และ Coinsource ที่ 5.3%

ความหวังยังไม่หายไปเสียทีเดียว

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาอัตราการติดตั้งตู้ Bitcoin ATM จะลดลง แต่ทว่า เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา ประเทศ Mexico ได้แถลงการณ์ข่าวดีให้กับชุมชนคริปโตอีกครั้ง หลังจากเริ่มดำเนินการติดตั้งตู้ Bitcoin ATM ตู้ที่ 14 ภายในอาคารวุฒิสภาของประเทศไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสนใจที่มีต่อระบบนิเวศคริปโตภายในประเทศที่เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดย Indira Kempis หนึ่งในวุฒิสมาชิกชาวเม็กซิกันเองก็เพิ่งจะออกมาเสนอร่างกฎหมายในการทำให้ Bitcoin กลายเป็นสินทรัพย์ที่ถูกต้อง พร้อมออกมาแถลงการณ์เปิดตัวตู้ ATM เครื่องใหม่ โดยระบุว่า

“ทั้งหมดนี้เพื่ออิสรภาพ ชุมชน และการศึกษาด้านการเงินในประเทศเม็กซิโก”

Bitcoinatmmexico.png
Source: Indira Kempis's Twitter
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ