ข่าวต่างประเทศ

BlackRock เตือน นลท.ETFs ระวังมิจฉาชีพ!

เตือนภัยโจรไซเบอร์ pig-butchering

หลอกได้หลอกดี! BlackRock ออกมาเตือนนักลงทุนคริปโต ETFs ให้ระวังมิจฉาชีพ อย่าเป็นเหยื่อ กรมการเงินรัฐวิสคอนซิลหัวใส เปิดตัวเครื่องมือติดตามพวกสแกมเมอร์

บริษัทจัดการสินทรัพย์ยักษ์ใหญ่อย่าง BlackRock ได้ออกประกาศเตือนนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุน Bitcoin และ Ethereum ETF ให้ระวังผู้ที่แอบอ้างว่าเป็นตัวแทนของบริษัทล่อลวงให้นำเงินไปลงทุนเพื่อเก็งผลกำไร

โดยบริษัทได้ทำการโพสต์บน X เพื่อเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการลงทุนและหลีกเลี่ยงการตอบโต้ทางโซเชียลมีเดียกับมิจฉาชีพที่แอบอ้างว่าเป็นตัวแทนของบริษัท

https://x.com/BlackRock/status/1817672808853377193

มุ่งเป้าหลอก นักลงทุน Bitcoin ETF

การออกมาเตือนนักลงทุนในครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงการแพร่หลายของการหลอกลวงไปลงทุนที่เกิดขึ้นมากมายทั่วโลก โดยจะใช้รูปแบบเดียวกันคือ การแอบอ้างว่าเป็นตัวแทนของบริษัทต่าง ๆ และนำผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์การลงทุนคริปโตปลอม หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เช่น Line, WhatsApp หรือ Telegram เป็นต้น

แน่นอนว่าบริษัทต่าง ๆ ที่ถูกแอบอ้างนั้น ไม่มีนโยบายติดต่อผู้ใช้งานผ่าน Social Media เพื่อขอรับการชำระเงิน หรือแนะนำการลงทุนแต่อย่างใด

อ่าน BlackRock เตือนภัย! โจรไซเบอร์ป่วนโลกคริปโต พบการแพร่ระบาดของแก๊งมิจฉาชีพ

ในขณะที่อัตราการโจมตีทางไซเบอร์ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ แม้แต่ในประเทศไทยเองก็มีมิจฉาชีพในรูปแบบต่าง ๆ แอบอ้างและหลอกลวงผู้คนจำนวนมากให้เสียเงินลงทุนไปฟรี ๆ โดยจะสร้างความรัก ความไว้วางใจจนหยื่อตายใจ แล้วจึงหลอกล่อให้เหยื่อลงทุนเป็นจำนวนมาก เมื่อเหยื่อลงทุนแล้ว มิจฉาชีพก็จะหายตัวไปพร้อมกับเงินที่ได้มา หรือกดดันให้เหยื่อลงทุนเพิ่มเรื่อย ๆ ก่อนจะได้เงินคืน ซึ่งเราเรียกกลยุทธ์การหลอกลวงเหมือนล่อหมูขึ้นเขียงแบบนี้ว่า “pig-butchering” 

กรมการเงินของรัฐ Wisconsin เปิดตัว Crypto scam tracker

กรมการเงินของรัฐ Wisconsin ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวเครื่องมือติดตามการหลอกลวงเพื่อปกป้องนักลงทุนจากการฉ้อโกงด้านการลงทุนและสกุลเงินดิจิทัลขึ้นมา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ประชาชนสามารถระบุและหลีกเลี่ยงแผนการฉ้อโกง รวมถึงการหลอกลวงต่าง ๆ ด้วยการให้คำอธิบายอย่างละเอียด อ้างอิงตามคำร้องเรียนที่ได้รับจากประชาชนนั่นเอง

https://twitter.com/WIS_DFI/status/1818317584871178733?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1818317584871178733%7Ctwgr%5E10780e925653e22f7708005

ถึงแม้ว่าจะมีเครื่องมือติดตามที่ได้รับการอัพเดทอย่างต่อเนื่อง แต่เราก็ยังคงได้ยินข่าวคราวการหลอกลงทุนอยู่เสมอ ดังนั้นประชาชนทุกคนทั่วโลกจึงควรรอบคอบและระมัดระวังเรื่องข้อเสนอในการลงทุนเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการลงทุนที่เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากไม่สามารถติดตามและแก้ไขการทำธุรกรรมได้และไม่ควรทำธุรกรรมกับใครก็ตามที่พบกันทางออนไลน์

ที่มา: Crypto.news

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Ham's Rectangle Template (59)
Ham's Rectangle Template (62)
ตลาดคริปโตเข้าสู่ช่วง "กลัวสุดขีด" นักวิเคราะห์ เตือน! Bitcoin อาจลงไปต่ำกว่าระดับ $50,000
Tether ขยายอาณาจักรลงทุน ทุ่ม 100 ล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้นบริษัทเกษตรกรรมยักษ์ใหญ่ในอเมริกาใต้