🇹🇭 ข่าวในประเทศ

ล้ำจัด! Bitkub จับมือ TPCX เปิดตัว 'Certifile' แพลตฟอร์มป้องกันปลอมแปลงเอกสาร ผ่าน Blockchain

ล้ำจัด! Bitkub จับมือ TPCX เปิดตัว 'Certifile' แพลตฟอร์มป้องกันปลอมแปลงเอกสาร ผ่าน Blockchain

ล้ำจัด! Bitkub Chain จับมือ TPCX เปิดตัวโปรเจกต์ 'Certifile' แพลตฟอร์มป้องกันการปลอมแปลงเอกสาร ผ่าน Blockchain

11 พฤษภาคม 2566: บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี ผู้สร้างและดำเนินการ “บิทคับเชน” เครือข่ายบล็อกเชนของประเทศไทยและผู้ให้บริการ Blockchain Total Solution ร่วมกับ บริษัท ทีพีซีเอกซ์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีและการตลาดครบวงจร โดยเน้นพัฒนาโครงการต่าง ๆ ผ่าน Digital Solution Tools ทั้งรูปแบบการลงทุน และดูแลลูกค้าแบรนด์ชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ และให้คำปรึกษาโครงการด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจให้ก้าวสู่อนาคตอย่างครอบคลุม เปิดตัวโปรเจกต์ Certifile แพลตฟอร์มป้องกันการปลอมแปลงเอกสารผ่านการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

อ่านข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - Bitkub

เทคโนโลยีบล็อกเชน  เป็นนวัตกรรมที่ได้รับความสนใจและทำการศึกษากันอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากเป็นระบบจัดการข้อมูลที่มีความโปร่งใส ปลอดภัย และตรวจสอบได้ ตลอดจนมีบทบาทในการเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจและส่งเสริมพฤติกรรมของผู้คน ทำให้มีการนำไปใช้กับสินค้าและบริการ ซึ่งก่อให้เกิดการใช้งานจริงกับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ทำให้เทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทในการอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้คน

Certifile เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการนำเอกสารสำคัญและสินทรัพย์จากโลกจริงสู่โลกดิจิทัล โดยทำหน้าที่ตรวจสอบและยืนยันเอกสารด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ดำเนินการอยู่บนบิทคับเชน ซึ่งเป็นบล็อกเชนเครือข่ายสาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและตรวจสอบได้

ทั้งนี้ ในระยะแรกจะมีการประยุกต์ใช้งานกับการออกใบเกียรติบัตรของหน่วยงานต่าง ๆ และใบสำคัญทางการศึกษาที่ต้องการความน่าเชื่อถือของการออกใบเกียรติบัตรในรูปแบบ NFT ซึ่งจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์และออกเอกสารได้ รวมถึงสามารถลดการใช้ทรัพยากรมนุษย์ในขั้นตอนการตรวจสอบ ทำให้การร่วมมือในครั้งนี้สามารถสร้างประโยชน์ให้กับกลุ่มองค์กรและผู้ที่ต้องการเพิ่มช่องทางและรูปแบบการตรวจสอบเอกสารให้มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น เนื่องจากข้อมูลบนบล็อกเชนไม่สามารถปลอมแปลงหรือแก้ไขได้ 

นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์กับกลุ่มธุรกิจหรือเอกสารต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้งานในการตรวจสอบที่มาและความถูกต้องได้ เช่น เอกสารการกู้ยืมเงิน Letter of Credit เอกสารแสดงกรรมสิทธิ์คอนโด ตั๋วแลกเงิน หนังสือค้ำประกัน ตราสารต่าง ๆ ใบรับรองสินค้าแบรนด์เนม และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งการใช้ Certifile สามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือ ความโปร่งใส และความสะดวกให้กับการนำเอกสารเหล่านี้ไปใช้งานต่อได้

“ผมเชื่อว่าการร่วมมือในครั้งนี้จะสามารถเพิ่มการใช้งานจริง (Use Case) ให้กับบิทคับเชนได้อย่างมาก เนื่องจากโปรเจกต์ Certifile เป็นการนำข้อมูลจากโลกจริงในรูปแบบของใบเกียรติบัตรมาแปลงเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และบันทึกไว้บนบล็อกเชน ทำให้ไม่สามารถแก้ไขหรือปลอมแปลงข้อมูลนั้น ๆ ได้ นอกจากนี้ ยังทำให้ข้อมูลมีความโปร่งใส ปลอดภัย ตรวจสอบได้ และมีความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ ผมเชื่อว่าการร่วมมือกับบริษัททีพีซีเอกซ์จะสามารถผลักดันเทคโนโลยีบล็อกเชนสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับประเทศไทยอีกด้วยครับ” นาย ภาสกร ปานนอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด กล่าว 

“เรามองว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ร่วมมือพัฒนาแพลตฟอร์มที่เป็น Solution แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในโลกธุรกิจได้โดยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งเรามองว่าบิทคับเชนมีความพร้อม ปลอดภัย และใช้งานสะดวก นอกจากนี้ยังมีต้นทุนค่าธรรมเนียมที่ถูก เหมาะสมที่จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ดีให้แก่โครงการ Digital Solution ต่าง ๆ โดยตัวแพลตฟอร์มจะเข้ามามีส่วนช่วยให้กระบวนการทำงานของภาคธุรกิจสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และปลอดภัยยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเตรียมความพร้อมและเปิดประตูแห่งโอกาสให้กับภาคธุรกิจได้เชื่อมต่อการทำงานรูปแบบเดิมเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างน่าเชื่อถือ สามารถรับรองเอกสารหลายหลายรูปแบบจากหลากหลายภาคอุตสาหกรรมได้“ นาย ธวัชชัย ตั้งวรกิจถาวร กรรมการบริษัท ทีพีซีเอกซ์ จำกัด กล่าว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC