Exchange

Bitkub ลบ Litecoin! หลังอัปเกรดใหม่ทำผิดกฎ ก.ล.ต.

Strategy Meeting 1.png

ประกาศแล้ว! Bitkub ลบ Litecoin ออกจากกระดานเทรด เหตุจากอัปเกรดใหม่ของเหรียญทำให้ไม่สามารถติดตามธุรกรรมได้ ซึ่งผิดข้อกำหนด ก.ล.ต. ประเทศไทย

หลังจากที่หลายหลายเว็บเทรดคริปโตเคอร์เรนซีทั่วโลกได้พากัน ทยอยลบเหรียญ Litecoin (LTC) ออกจากแพลตฟอร์มของตัวเองกันไปแล้ว เริ่มตั้งแต่ Upbit เกาหลี, Bithumb, Coinone และอื่นๆ จนในครั้งนี้ก็เป็นคิวของ Bitkub ผู้ให้บริการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ของไทย

Bitkub ลบ Litecoin รับการอัปเกรดใหม่

จากประกาศในวันที่ 16 มิ.ย. Bitkub ระบุว่าจะมีการ ถอดเหรียญ Litecoin (LTC) ออกจากกระดานซื้อขาย และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

โดยให้เหตุผลว่าสืบเนื่องจากการอัปเกรดครั้งใหม่ของ Litecoin (LTC) ส่งผลให้ Litecoin สามารถทำธุรกรรมได้แบบไม่สามารถติดตามได้ ลักษณะคล้ายกับกรณีของ Privacy coin อย่างเช่น FIRO, Monero หรือ Zcash เป็นต้น

"เนื่องด้วยเครือข่าย Litecoin ได้เพิ่มตัวเลือกการทำธุรกรรมฝากถอนเหรียญ Litecoin (LTC) ผ่าน Mimblewimble Extension Blocks ("MWEB") ซึ่งอนุญาตให้ผู้ทำธุรกรรมสามารถปกปิดข้อมูลธุรกรรม ได้แก่ ที่อยู่กระเป๋า (Wallet address) และจำนวนเหรียญที่โอนในธุรกรรม การเพิ่มตัวเลือกดังกล่าวทำให้ Litecoin (LTC) ถือเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการปกปิดข้อมูลการทำธุรกรรม (privacy coin) อันมีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 4/2565 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ 14) (รายละเอียดปรากฏตาม ประกาศจาก ก.ล.ต.)"

I1pywtfzy6s 1 1024x634.jpg

รู้หรือไม่? Privacy coin ในไทย 'ผิดกฎหมาย'

ซึ่งปัจจุบันนี้ เหรียญคริปโตเคอร์เรนซีในลักษณะของ Privacy coin นั้น สำนักงาน ก.ล.ต. ประเทศไทยได้ห้ามผู้ประกอบการสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งก็รวมไปถึง Exchange ต่างๆ ให้บริการเหรียญดังกล่าวให้กับลูกค้า ยกเว้นแต่ว่าผู้ให้บริการรายนั้นๆ ได้เปิดให้บริการมาก่อนข้อบังคับดังกล่าวบังคับใช้ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

โดยทาง Bitkub จะยุติการให้บริการถอนเหรียญ Litecoin ออกจากแพตฟอร์มในวันที่ 25 กรกฎาคม 2565 และถ้าหากผู้ใช้งานต้องการจะถอนเหรียญหลังจากนั้นจะต้องทำการติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าของ Bitkub โดยตรง

ในขณะนี้ราคาของ Litecoin อยู่ที่ 46.9 ดอลลาร์ ลดลงมา -21.30% ในรอบ 7 วัน และ -68.88% ในรอบ 1 เดือน อย่างไรก็ตามการดิ่งลงมาของราคาในครั้งนี้ก็ยังค่อนข้างอยู่ในค่าเฉลียของเหรียญใหญ่อื่นๆ ในตลาด ไม่ได้ดิ่งลงมาอย่างมานัยสำคัญแต่อย่างใด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS