ข่าวธุรกิจ

ผบห. Bitkub โต้เดือด! ยันไม่ได้ 'อินไซด์เทรด' เตรียมสู้กลับ ก.ล.ต.!

Template Private 2022 09 01 T135842.423.png

'สำเร็จ' ซีทีโอ Bitkub ยันไม่ได้ Inside trade จริงตามที่ ก.ล.ต. กล่าวหา! ลั่นรู้กฎหมายดี พร้อมเตรียมสู้กลับทางกฎหมาย หลังถูกปรับ 8.5 ล้าน-ห้ามบริหาร 12 เดือน

หลังจากที่ 'สําเร็จ วจนะเสถียร' CTO ของ บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด หรือ (BBT) หนึ่งในบริษัทย่อยของ Bitkub ที่รับหน้าที่ดูแลบล็อกเชน Bitkub Chain และเหรียญ Bitkub Coin (KUB) ถูกสำนักงาน ก.ล.ต. สั่งลงโทษฐานซื้อเหรียญ KUB 'โดยเป็นบุคคลซึ่งรู้หรือครอบครองข้อมูลภายใน' หรือการ Insider trading

โดย ก.ล.ต. ระบุว่าการซื้อขายเหรียญ KUB ของ 'สําเร็จ วจนะเสถียร' เป็นการทำธุรกรรมที่น่าสงสัยว่าจะเป็นแสวงหาผลประโยชน์จากข้อมูลภายในที่เกี่ยวข้องกับการเข้าลงทุนของบริษัท SCB ในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จํากัด ที่ตนได้ทราบมาก่อนหน้า

นายสำเร็จ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของบริษัท BBT ได้มีพฤติกรรมการซื้อเหรียญ KUB จำนวนมากอย่างต่อเนื่อง เป็นจำนวน 61,107.66 เหรียญ มูลค่า 1,994,966.56 บาท ซึ่งต่างจากพฤติกรรมก่อนเกิดข้อมูลภายในดังกล่าว

สำนักงาน ก.ล.ต. ระบุในประกาศ
Image 47 Edited.png
สำเร็จ วจนะเสถียร – CTO บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด

ผบห. Bitkub โต้กลับเดือด

วันที่ 30 สิงหาคม วันเดียวกัน 'สําเร็จ วจนะเสถียร' จึงได้ตอบโต้กรณีดังกล่าวผ่านโพสต์ใน Facebook ส่วนตัว ชี้ถึงความบริสุทธิ์ มั่นใจไม่ได้กระทำตามที่ถูกกล่าวหา, ทราบกฎหมายเกี่ยวกับ Insider trading ดี และอธิบายถึงการซื้อขายของตน

ผมรู้กฎหมายเรื่อง Insider trading เป็นอย่างดีว่า เวลาผมทำโปรเจค ผมก็จะซื้อ KUB ไม่ได้ ดังนั้น ผมจะมีช่วงเวลาสั้น ๆ หลังโปรเจคเปิดตัว และยังไม่ได้เริ่มโปรเจคใหม่ที่ผมจะลงทุนซื้อ KUB ได้ โดยก่อนหน้าช่วงเวลาดังกล่าว ผมอยากซื้อ KUB ในราคาที่ต่ำกว่า 30 บาท แต่ซื้อไม่ได้เนื่องด้วยผมทำโปรเจค Morning Moon ก่อนหน้านี้ สุดท้ายผมรอโปรเจค Morning Moon เปิดตัวเลยต้องซื้อ KUB ได้ที่ราคา 30 บาท - 32 บาท เพราะหากไม่ซื้อภายในช่วงเวลาดังกล่าว ผมก็จะต้องเริ่มโปรเจคใหม่ และจะทำให้ผมไม่สามารถซื้อ KUB ได้อีกนาน

ส่วนเวลาก่อนหน้านี้ก็ซื้อเพื่อแลกเป็นค่าธรรมเนียมการเทรดใน Exchange ทันทีช่วงเวลาที่ กลต. กล่าวโทษ ผมเป็นผู้บริหาร BBT ซึ่งเป็นคนละบริษัทกับ Exchange ดังนั้นผมกล้าพูดได้ว่า ผมไม่รู้เรื่อง SCB Deal ใด ๆ ทั้งสิ้น ถ้าผมรู้ผมคงขาย WAN, SNT, BNB, Ethereum ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 4 ล้านบาทแล้ว และคงลงเงินกับ KUB ไปให้หมดไปแล้ว ซึ่งจำนวนเงินที่ผมลงทุนใน KUB ก็ใกล้เคียงกับเหรียญอื่น ๆ ที่ผมมีส่วนตัวแล้ว เป็นจำนวน 60,000 KUB ผมมองว่าจำนวนไม่ได้ผิดแปลกแต่เป็นความบังเอิญที่เป็นเวลาที่เค้าทำ Deal กันพอดี

สําเร็จ วจนะเสถียร ระบุใน Facebook ส่วนตัว 'Samret Wajanasathian'

พร้อมกับระบุว่าได้มีการชี้แจงเรื่องการซื้อขายเหรียญ KUB ของตนให้กับทาง ก.ล.ต. ทราบแล้ว แต่ทาง ก.ล.ต. ก็ยังมีการสั่งลงโทษอยู่ในครั้งนี้ พร้อมชี้ว่า ก.ล.ต. ไม่มีหลักฐานใดๆ ระบุว่าตนทำการ Inside trading จริง และจะมีการต่อสู้ในกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

เรื่องราวทั้งหมดผมได้บอก กลต. แล้วแต่ทาง กลต. ก็ยังตัดสินลงโทษอยู่ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีหลักฐานชัดเจนว่าผมกระทำผิด ผมจึงจะขอต่อสู้ในกระบวนการทางกฎหมายต่อไป ผมขอยืนยันว่า ผมบริสุทธิ์ใจและยืนหยัดที่จะพัฒนาเทคโนโลยีของ Bitkub Chain ต่อไป เพื่อให้ประเทศไทยมีเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ดีและได้มาตรฐานเพื่อให้คนไทยได้ใช้งานอย่างแพร่หลาย

Image 1024x920.png

ในส่วนของความคิดเห็นก็เสียงแตก บ้างก็ให้กำลังใจ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า 'สําเร็จ วจนะเสถียร' ไม่ได้มีการกระทำตามที่ ก.ล.ต. กล่าวหา และที่อธิบายก็มีเหตุผลรองรับชัดเจน

แต่อีกฝั่งก็มองว่าถ้าหากทำผิดก็ควรที่จะออกมายอมรับผิดอย่างยืดอก และระบุว่าการที่ ก.ล.ต. ออกมาสั่งลงโทษนั้นเป็นการอ้างอิงจากตัวบทกฎหมาย ซึ่งหมายถึงเพียงแค่รู้ถึงข้อมูลภายในและมีการ 'ซื้อ' แม้จะยังไม่ได้ขายก็ถือเป็นความผิดแล้ว

อ้างอิงจากประกาศของสำนักงาน ก.ล.ต. 'สําเร็จ วจนะเสถียร' จะต้องชำระค่าปรับเป็นจำนวน 8.5 ล้านบาท พร้อมห้ามนั่งเก้าอีกบริหารเป็นระยะเวลา 12 เดือน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง