ข่าว Bitcoin

กองทุน Bitcoin Spot ETF อาจกลายเป็นจริงได้ภายในกลางปี 2023

2 S3 Dfloszjifxp H22 Txxhdqjtq 1.jpg

นักวิเคราะห์ของ Bloomberg เชื่อว่ากฎระเบียบทางด้านสกุลเงินดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลง จะเปิดโอกาสให้กองทุน Bitcoin Spot ETF อาจกลายเป็นจริงได้ภายในช่วงฤดูร้อนปี 2023

นักวิเคราะห์ของ Bloomberg เชื่อว่ากฎระเบียบทางด้านสกุลเงินดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงจะเปิดโอกาสให้กองทุน Bitcoin Spot ETF ที่ถูกจับตามองอย่างกว้างขวางสามารถเปิดตัวได้ภายในช่วงฤดูร้อนปี 2023

James Seyffart และ Eric Balchunas นักวิเคราะห์ของ Bloomberg เผยว่า สำนักงานหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐอเมริกาอาจต้องการขยายคำจำกัดความของคำว่า “การแลกเปลี่ยน” ใหม่ เพื่อให้สามารถนำการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตมาอยู่ภายใต้ขอบเขตนั้น ๆ ได้ หากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจริง เชื่อว่าสิ่งนี้จะเปิดประตูสำหรับการเปิดตัวกองทุน Bitcoin Spot ETF

กองทุน Bitcoin Spot ETF กำลังจะกลายเป็นจริง

นักวิเคราะห์ทั้งสองเชื่อว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งปีกว่ากองทุน ETF จะได้รับการยอมรับ เมื่อมีการขยายคำจำกัดความ ซึ่งสุดท้ายกองทุน Bitcoin ETF จึงอาจเปิดตัวเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในช่วงฤดูร้อนปี 2023

จุดยืนของ SEC เกี่ยวกับกองทุน Bitcoin ETF หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ในอดีตนั้นเคยไม่ชอบแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องกองทุนคริปโต ETF เนื่องจากเหตุผลเกี่ยวกับความผันผวนและการคุ้มครองผู้ลงทุน เพราะในขณะนั้นแพลตฟอร์มต่าง ๆ และบริษัทที่นำเสนอผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังไม่ได้รับการควบคุมที่เหมาะสมนัก

SEC ได้ปฏิเสธทุกคำร้องขอทเกี่ยวกับกองทุน Bitcoin Spot ETF ล่าสุดก็ได้ปฏิเสธการยื่นคำขอจาก NYDIG และ Global X นอกจากนี้ยังปฏิเสธการสมัครหลายรายการจาก Wisdom Tree ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา 

ปัจจุบันกฎระเบียบสำหรับแพลตฟอร์มการซื้อขายทางเลือกนั้นไม่ได้กล่าวถึงการแลกเปลี่ยนคริปโตอย่างเฉพาะเจาะจง แต่มันก็กว้างพอที่จะครอบคลุมได้ เช่นเดียวกับโปรโตคอล DeFi ส่วนใหญ่

หากข้อเสนอกฎหมายใหม่กลายเป็นจริง แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตจะได้รับการควบคุมในลักษณะเดียวกับตลาดหุ้นแบบดั้งเดิม อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าระบบ DeFi และบริษัทต่างๆ จะถูกกำกับดูแลอย่างไร และยังไม่ชัดเจนว่าพวกเขาจะได้รับอนุญาตให้ทำงานตามตามเดิม หรือถูกจำกัดด้านกฎระเบียบหรือไม่ เนื้อหาของข้อเสนอนั้นชี้ไปที่สกุลเงินดิจิทัลและสินทรัพย์เสมือนอื่น ๆ ที่ถูกจัดประเภทเป็นหลักทรัพย์มากกว่าระบบการชำระเงิน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC