ข่าว Bitcoin

ราคา Bitcoin ดิ่งต่ำกว่า $29K บอกอะไรเราบ้าง?

Bitcoinpricefall.png

หลังจากราคา Bitcoin ดิ่งลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความกังวลใจให้กับผู้เล่นในตลาดหลายราย แต่ทว่าผู้เชี่ยวชาญยังเชื่อว่าตลาดจะฟื้นตัวกลับมาได้

หลังจากที่การเปิดตัวของตลาด Wall Street เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ดำเนินไปอย่างไม่ค่อยดีมากนัก ก็ได้ส่งผลให้ราคา Bitcoin (BTC) ร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากต้องเผชิญกับสถานการณ์การเทขายหุ้นจำนวนมากของผู้เล่นในตลาด จนสร้างจุดอ่อนให้กับตลาดหุ้นอย่างรุนแรงในช่วงสัปดาห์นี้

ราคา Bitcoin ดิ่งลงไปอยู่ที่ระดับ 28K

อ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดพบว่า ณ คืนวันที่ 24 พฤษภาคม ราคา BTC/USD ได้ร่วงลงมาแตะระดับ 28,800 ดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางวิกฤตความผันผวนในตลาด ซึ่งเรียกได้ว่าร่วงลงไปเกือบแตะจุดต่ำสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ระดับ 28,614 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะเดียวกันหุ้น S&P 500 เองก็ร่วงลงไปกว่า 2.4% พร้อมกันกับ Nasdaq 100 ที่หล่นลงมา 3.5% เช่นเดียวกัน

ผู้เชี่ยวชาญมองว่าระดับ 28K เป็นจุดชี้วัดที่สำคัญ

ทางด้านนักวิเคราะห์จากสำนักข่าวชื่อดังอย่าง Michaël van de Poppe ได้ชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันระดับทดสอบของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 29,400 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นแนวต้านที่สำคัญอย่างมากเลยทีเดียว เนื่องจากหากราคาของเหรียญยังคงร่วงลงทะลุแนวต้านดังกล่าวไปได้ ก็อาจส่งผลให้แนวโน้มที่ราคาจะดิ่งลงไปอย่างมหาศาลนั้นเพิ่มขึ้นได้ นอกจากนี้แล้ว ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ยังได้นำกราฟมาอธิบายเพิ่มเติม ระบุว่า

“ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าพื้นที่สีเทาได้แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มราคาที่เตรียมจะดิ่งลง แต่ทว่าระดับทดสอบที่หล่นลงมาอยู่ที่ 28,300 ดอลลาร์สหรัฐ ก็ยังไม่ได้นับว่าแย่เท่าไรนัก ถ้าหากแนวโน้มราคาสามารถฝ่าระดับดังกล่าวมาได้ ก็อาจมีแนวโน้มทะยานขึ้นสูงอีกด้วยเช่นเดียวกัน”

Btcprice.png
Source: Cointelegraph

เป็นไปได้ว่าราคา Bitcoin ดิ่งลงไปถึง 15K

ในขณะเดียวกัน Rekt Capital นักวิเคราะห์ และนักเทรดชื่อดังอีกรายหนึ่งกลับมองว่าราคาของ Bitcoin อาจร่วงลงไปอยู่ในระดับระหว่าง 15,500 ดอลลาร์สหรัฐ ถึง 19,000 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว โดยเขาได้วัดจากแนวโน้มของราคาที่ร่วงลงไปทดสอบเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (Moving Average) ที่ระยะเวลา 200 สัปดาห์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญรายนี้ยังได้ระบุว่าราคา Bitcoin ดิ่งลงไปต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยดังกล่าวอย่างบ้าคลั่ง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะยังคงรักษาระดับอยู่ได้ในระยะหนึ่ง ก่อนจะกลับมาพุ่งทะยานขึ้นทะลุแนวต้านได้อีกครั้ง ซึ่งนั่นอาจหมายความว่าเหรียญยังคงรักษาระดับแนวรับเอาไว้ได้ และไม่พลิกกลับขึ้นไปทะลุแนวต้านด้วยนั่นเอง พร้อมกันนี้เขายังได้ออกมากล่าวเสริมว่า

“หาก Bitcoin ยังคงมีราคาร่วงลงอย่างมหาศาลซ้ำรอยเหตุกาณ์ในเดือนมีนาคม ปี 2020 ซึ่งต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 200 MA อยู่ค่อนข้างมาก ก็อาจทำให้ราคาตกลงไปอยู่ที่ระดับ 15,500 ดอลลาร์สหรัฐได้”

https://twitter.com/rektcapital/status/1529075602132705281

ทั้งนี้ Rekt Capital ยังได้ออกมาเตือนให้ผู้เล่นคริปโตเฝ้าระวัง หากราคาของเหรียญร่วงลงไปต่ำกว่า 23,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก็อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับนักลงทุน Bitcoin ในระยะยาว ให้ได้มีลุ้นไปตาม ๆ กันได้อีกด้วย ดังนั้น ผู้เล่นจึงควรจับตาดูความเคลื่อนไหวของราคาเอาไว้อย่างไม่คลาดสายตา

Btcusdrektcapital 1024x708.png
Source: Rekt Capital

ตลาดคริปโตยังคงมีโอการคืนชีพได้อยู่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปัจจุบันทั้งตลาดหุ้น และตลาดคริปโตอาจต้องเผชิญกับสภาวะความผันผวนที่ไม่สู้ดีเท่าไรนักก็ตาม แต่ทว่า กูรูด้านการวิเคราะห์ราคารายหนึ่งยังคงเชื่อมั่นว่าเมื่อสินทรัพย์คริปโตได้ร่วงลงไปจนถึงระดับต่ำที่สุด ก็จะสามารถกลับมาคืนชีพได้อีกครั้งอย่างแน่นอน โดยเขาได้ออกมาเปิดเผยถึงปัจจัยสำคัญ 3 ประการ ได้แก่

  1. ความเชื่อมั่นต่อนโยบาย หรือแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาลลดลง บทบาทของคริปโตเคอร์เรนซีก็จะกลับมาเปล่งประกายบนตลาดเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง
  2. วิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังก่อตัวในปัจจุบัน จะยิ่งช่วยทำให้ผู้ตระหนัก และเห็นคุณค่าของคริปโตมากยิ่งขึ้น
  3. การยอมรับในเทคโนโลยี Blockchain และการเติบโตของสกุลเงินดิจิทัลที่แพร่กระจายออกไปในวงกว้าง จะช่วยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในภาคการเงินมากขึ้น

เราคงต้องมาตามดูกันต่อไปว่าในอนาคตความเคลื่อนไหวของราคาคริปโตเคอร์เรนซี และตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลจะกลับมาฟื้นตัวได้ตามคาดการณ์ของบรรดาผู้เชี่ยวชาญในตลาดจริง หรือ ไม่

DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)