ข่าว Bitcoin

ราคา Bitcoin ดิ่งต่ำกว่า $29K บอกอะไรเราบ้าง?

Bitcoinpricefall.png

หลังจากราคา Bitcoin ดิ่งลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความกังวลใจให้กับผู้เล่นในตลาดหลายราย แต่ทว่าผู้เชี่ยวชาญยังเชื่อว่าตลาดจะฟื้นตัวกลับมาได้

หลังจากที่การเปิดตัวของตลาด Wall Street เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ดำเนินไปอย่างไม่ค่อยดีมากนัก ก็ได้ส่งผลให้ราคา Bitcoin (BTC) ร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากต้องเผชิญกับสถานการณ์การเทขายหุ้นจำนวนมากของผู้เล่นในตลาด จนสร้างจุดอ่อนให้กับตลาดหุ้นอย่างรุนแรงในช่วงสัปดาห์นี้

ราคา Bitcoin ดิ่งลงไปอยู่ที่ระดับ 28K

อ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดพบว่า ณ คืนวันที่ 24 พฤษภาคม ราคา BTC/USD ได้ร่วงลงมาแตะระดับ 28,800 ดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางวิกฤตความผันผวนในตลาด ซึ่งเรียกได้ว่าร่วงลงไปเกือบแตะจุดต่ำสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ระดับ 28,614 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะเดียวกันหุ้น S&P 500 เองก็ร่วงลงไปกว่า 2.4% พร้อมกันกับ Nasdaq 100 ที่หล่นลงมา 3.5% เช่นเดียวกัน

ผู้เชี่ยวชาญมองว่าระดับ 28K เป็นจุดชี้วัดที่สำคัญ

ทางด้านนักวิเคราะห์จากสำนักข่าวชื่อดังอย่าง Michaël van de Poppe ได้ชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันระดับทดสอบของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 29,400 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นแนวต้านที่สำคัญอย่างมากเลยทีเดียว เนื่องจากหากราคาของเหรียญยังคงร่วงลงทะลุแนวต้านดังกล่าวไปได้ ก็อาจส่งผลให้แนวโน้มที่ราคาจะดิ่งลงไปอย่างมหาศาลนั้นเพิ่มขึ้นได้ นอกจากนี้แล้ว ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ยังได้นำกราฟมาอธิบายเพิ่มเติม ระบุว่า

“ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าพื้นที่สีเทาได้แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มราคาที่เตรียมจะดิ่งลง แต่ทว่าระดับทดสอบที่หล่นลงมาอยู่ที่ 28,300 ดอลลาร์สหรัฐ ก็ยังไม่ได้นับว่าแย่เท่าไรนัก ถ้าหากแนวโน้มราคาสามารถฝ่าระดับดังกล่าวมาได้ ก็อาจมีแนวโน้มทะยานขึ้นสูงอีกด้วยเช่นเดียวกัน”

Btcprice.png
Source: Cointelegraph

เป็นไปได้ว่าราคา Bitcoin ดิ่งลงไปถึง 15K

ในขณะเดียวกัน Rekt Capital นักวิเคราะห์ และนักเทรดชื่อดังอีกรายหนึ่งกลับมองว่าราคาของ Bitcoin อาจร่วงลงไปอยู่ในระดับระหว่าง 15,500 ดอลลาร์สหรัฐ ถึง 19,000 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว โดยเขาได้วัดจากแนวโน้มของราคาที่ร่วงลงไปทดสอบเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (Moving Average) ที่ระยะเวลา 200 สัปดาห์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญรายนี้ยังได้ระบุว่าราคา Bitcoin ดิ่งลงไปต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยดังกล่าวอย่างบ้าคลั่ง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะยังคงรักษาระดับอยู่ได้ในระยะหนึ่ง ก่อนจะกลับมาพุ่งทะยานขึ้นทะลุแนวต้านได้อีกครั้ง ซึ่งนั่นอาจหมายความว่าเหรียญยังคงรักษาระดับแนวรับเอาไว้ได้ และไม่พลิกกลับขึ้นไปทะลุแนวต้านด้วยนั่นเอง พร้อมกันนี้เขายังได้ออกมากล่าวเสริมว่า

“หาก Bitcoin ยังคงมีราคาร่วงลงอย่างมหาศาลซ้ำรอยเหตุกาณ์ในเดือนมีนาคม ปี 2020 ซึ่งต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 200 MA อยู่ค่อนข้างมาก ก็อาจทำให้ราคาตกลงไปอยู่ที่ระดับ 15,500 ดอลลาร์สหรัฐได้”

https://twitter.com/rektcapital/status/1529075602132705281

ทั้งนี้ Rekt Capital ยังได้ออกมาเตือนให้ผู้เล่นคริปโตเฝ้าระวัง หากราคาของเหรียญร่วงลงไปต่ำกว่า 23,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก็อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับนักลงทุน Bitcoin ในระยะยาว ให้ได้มีลุ้นไปตาม ๆ กันได้อีกด้วย ดังนั้น ผู้เล่นจึงควรจับตาดูความเคลื่อนไหวของราคาเอาไว้อย่างไม่คลาดสายตา

Btcusdrektcapital 1024x708.png
Source: Rekt Capital

ตลาดคริปโตยังคงมีโอการคืนชีพได้อยู่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปัจจุบันทั้งตลาดหุ้น และตลาดคริปโตอาจต้องเผชิญกับสภาวะความผันผวนที่ไม่สู้ดีเท่าไรนักก็ตาม แต่ทว่า กูรูด้านการวิเคราะห์ราคารายหนึ่งยังคงเชื่อมั่นว่าเมื่อสินทรัพย์คริปโตได้ร่วงลงไปจนถึงระดับต่ำที่สุด ก็จะสามารถกลับมาคืนชีพได้อีกครั้งอย่างแน่นอน โดยเขาได้ออกมาเปิดเผยถึงปัจจัยสำคัญ 3 ประการ ได้แก่

  1. ความเชื่อมั่นต่อนโยบาย หรือแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาลลดลง บทบาทของคริปโตเคอร์เรนซีก็จะกลับมาเปล่งประกายบนตลาดเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง
  2. วิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังก่อตัวในปัจจุบัน จะยิ่งช่วยทำให้ผู้ตระหนัก และเห็นคุณค่าของคริปโตมากยิ่งขึ้น
  3. การยอมรับในเทคโนโลยี Blockchain และการเติบโตของสกุลเงินดิจิทัลที่แพร่กระจายออกไปในวงกว้าง จะช่วยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในภาคการเงินมากขึ้น

เราคงต้องมาตามดูกันต่อไปว่าในอนาคตความเคลื่อนไหวของราคาคริปโตเคอร์เรนซี และตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลจะกลับมาฟื้นตัวได้ตามคาดการณ์ของบรรดาผู้เชี่ยวชาญในตลาดจริง หรือ ไม่

DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง