ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ระเบิดเวลา? สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์

ระเบิดเวลา? สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์

มูลค่าของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ยังคงมีการเปิดสถานะอยู่ (Open Interest) ในตลาด Bitcoin Futures, Options ทะลุสถิติสูงสุดใหม่ที่ 40.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ ขณะที่ราคา Bitcoin แตะระดับใกล้ 70,000 ดอลลาร์

วันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีได้สร้างสถิติใหม่ เมื่อมูลค่ารวมของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin (Futures, Options) พุ่งทะลุระดับ 40.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตามข้อมูลจาก CoinGlass ขณะเดียวกัน ราคา Bitcoin ก็ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งตลอดหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา

Exchange BTC Futures Open Interest( ที่มา : CoinGlass )
Exchange BTC Futures Open Interest( ที่มา : CoinGlass )

Open Interest คือจำนวนรวมของสัญญาอนุพันธ์ทางการเงินที่ยังไม่ถูกปิด ซึ่งสะท้อนถึงปริมาณเงินที่ลงทุนในตลาดซื้อขายล่วงหน้าของ Bitcoin ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง โดยมูลค่าสัญญาเปิดที่สูงบ่งชี้ถึงการใช้ Leverage ที่มากขึ้นและความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นในตลาด

โดยตลาด Chicago Mercantile Exchange (CME) ครองส่วนแบ่งสูงสุดที่ 30.7% ตามมาด้วย Binance ที่ 20.4% และ Bybit ที่ 15%

ในช่วงที่มูลค่าของ Open Interest พุ่งสูง หากราคามีความเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง อาจทำให้เกิดการล้างพอร์ตแบบลูกโซ่ ส่งผลให้เกิดแรงขายในตลาด Spot และอาจนำไปสู่การถล่มลงของราคา เหตุการณ์ล้างพอร์ตครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ราคาของ Bitcoin ร่วงลงเกือบ 20% หรือลบประมาณ 12,000 ดอลลาร์ ลงไปต่ำกว่าระดับ 50,000 ดอลลาร์ ในเวลาไม่ถึง 2 วัน 

ในช่วงเช้าของวันที่ 21 ตุลาคมนี้ Bitcoin พุ่งขึ้นสูงสุดที่ 69,380 ดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก TradingView แต่ราคาปรับตัวลงมาอยู่ที่ 68,350 ดอลลาร์ ในปัจจุบัน ตามข้อมูลจาก CoinGecko ราคาของ Bitcoin ในปัจจุบันอยู่ต่ำกว่าจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 73,738 ดอลลาร์ อยู่เพียง 6.4% 

ราคาของ Bitcoin ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ( ที่มา : coinmarketcap )
ราคาของ Bitcoin ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ( ที่มา : coinmarketcap )

นักวิเคราะห์จาก Cointelegraph คาดการณ์ว่า หาก Bitcoin ทะลุ 70,000 ดอลลาร์ อาจส่งผลให้เหรียญคริปโตอื่นๆ อย่าง Ethereum และ Solana ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบัน ทั้งสองเหรียญนี้มีผลตอบแทนรายวันสูงกว่า Bitcoin โดย Ethereum เพิ่มขึ้น 3.5% แตะระดับ 2,750 ดอลลาร์ ขณะที่ Solana ปรับตัวขึ้น 6% เกือบแตะ 170 ดอลลาร์ในช่วงเช้าของวันที่ 21 ตุลาคมนี้ แม้จะมีการปรับตัวลงเล็กน้อยในช่วงหลังจากนั้น

อ้างอิง : Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เหรียญมีมเขียวยกแผง! Memecoin Supercycle ใกล้มาถึงแล้วหรือยัง?
Ham's Rectangle Template   2024 10 19 T161801.029
ระเบิดเวลา? สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์
Bitcoin พร้อมทะลุกรอบแนวต้านในรอบ 7 เดือน ขณะที่มลค่าของ Bitcoin ETF แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์