ข่าว Bitcoin

ค่า Diff ของ Bitcoin ร่วงลงครั้งแรกในปี 2022

46530556724 Aa27bf959e B.jpg

การปรับระดับความยากในการขุด หรือ ค่า Diff ของ Bitcoin มีค่าลดลงไปกว่า 1.5% เป็นครั้งแรกในปี 2021

หลังจากการปรับฐานระดับความยาก (Difficulty) ในการขุดเป็นไปในเชิงบวกต่อเนื่องกันถึง 6 ครั้ง ทำให้ค่า Difficulty และ Hash rate แตะระดับสูงสุดตลอดกาล (All-Time High) ได้ในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ล่าสุด ค่า Diff ของ Bitcoin ร่วงลงมาอยู่ที่ 1.49% เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2021 เนื่องจาก Hash rate เฉลี่ยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลงเหลือเพียง 197.19 ครั้งต่อวินาที (EH/s) รวมไปถึงเวลาที่ใช้ในการขุด หรือ Block Time โดยเฉลี่ยนั้นก็ได้กินเวลานานเกินไป

ค่า Diff ของ Bitcoin ร่วงลงได้อย่างไร?

การปรับค่า Diff นั้นเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในโปรโตคอล Bitcoin (BTC) ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นที่สุด โดยในทุก ๆ 2 สัปดาห์ Block จำนวน 2,016 รายการ จะได้รับการคำนวณค่าเฉลี่ยใหม่ และค่า Diff ในการขุดก็จะถูกปรับไปตามค่าเฉลี่ยของจำนวน Block เหล่านั้น ซึ่งจะส่งผลต่อความยาก และง่ายในการขุดนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม Satoshi Nakamoto ได้ระบุไว้บน White paper ของ Bitcoin ว่า

“ค่า Difficulty ของการทำงานด้วยอัลกอริทึม Proof-of-Work ถูกกำหนดให้มีการปรับค่าเฉลี่ยในการขุดด้วยค่าเฉลี่ยของจำนวน Block ต่อชั่วโมง หากพบว่ามีการสร้าง Block ที่รวดเร็วเกินไป ระบบจะดำเนินการเพิ่มระดับความยากให้มากขึ้นในทันที”

Bitcoin จะขุดได้ง่ายขึ้น

ปัจจุบัน Block ทั้งหมด 2,016 รายการ ใช้เวลาในการสร้างที่นานเกินไป โดยอ้างอิงจากข้อมูล พบว่า Block Time โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 10.9 นาที ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ระบบได้ทำการปรับฐานลดระดับความยากลงโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้บรรดานักขุดพบว่าการแก้ไขสมการเพื่อเพิ่ม Block ใหม่เข้าไปในระบบ Blockchain ให้ถูกต้องนั้นสามารถทำได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

นักขุดคริปโตชื่อดังยืนยันค่า Diff จะกลับมาเพิ่มขึ้นแน่นอน

Bitcoinmining 1024x575.png

อย่างไรก็ตาม Denver Bitcoin นักขุดเหรียญชื่อดังได้ออกมากล่าวว่าการปรับฐานลงไปที่ 1.49% อาจเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เนื่องจากสถานการณ์ในครั้งนี้ได้บ่งชี้ถึงค่าเฉลี่ยที่น้อยกว่าการปรับฐานในช่วงยุคมืดของการขุดคริปโตที่เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม จนถึงเดือนกรกฎาคม ปี 2021 อยู่ค่อนข้างมาก โดยในยุคมืดครั้งก่อนนั้นได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลจีนได้ออกมาสั่งแบนเหมืองขุด Bitcoin ทุกแห่งภายในประเทศ จนทำให้ Hash rate ดิ่งลงมาอย่างรุนแรง ต้องขอบคุณอัตราการเติบโตของเหรียญที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2021 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ หลายประเทศทั่วโลกก็ได้เริ่มออกมาผ่อนปรนนโยบายเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น เช่น คาซัคสถาน และแคนาดา

ทั้งนี้ Denver Bitcoin ออกมาคาดการณ์ว่าเป้าหมายที่เหมือง Bitcoin จะสามารถทำได้ในปี 2022 นี้นั้นจะช่วยทำให้ Hash rate พุ่งขึ้นไปสูงถึง 300 Eh/s ได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากที่จำนวนเหมืองขุดเหรียญดิจิทัลได้แสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่ยืดหยุ่นมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

https://twitter.com/denverbitcoin/status/1499426584805183493?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1499426584805183493%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Fbitcoin-mining-difficulty-drops-for-the-first-time-this-year

การแข่งขันในตลาดคริปโตเริ่มทวีความดุเดือดมากขึ้น

การแข่งขันภายในอุตสาหกรรมเหมือง Bitcoin เริ่มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากผู้เล่นในตลาดเทคโนโลยีอย่าง Intel ได้แสดงเจตนารมณ์ขององค์กรในการเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain เพื่อลดอัตรา Hash rate พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมเปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องขุดตัวใหม่ของแบรนด์ที่จะช่วยประหยัดพลังงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการขุดเหรียญให้เพิ่มมากขึ้นอีกอ้วย

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมเหมืองคริปโตกำลังได้รับความนิยมในหลากหลายประเทศ ซึ่งจะเห็นได้ว่ารัฐต่าง ๆ ในประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาก็ได้ออกมาสนับสนุนให้ผู้คนดำเนินธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซีได้ ยิ่งไปกว่านั้นในบางรัฐยังได้มีการออกมาส่งเสริมให้เกิดการละเว้นภาษีคริปโตแก่นักขุด และลงนามรับเครื่องขุดคริปโตเข้ามาใข้ในพื้นที่เพิ่มเติม

รัสเซียมองว่าเหมืองคริปโตมีประโยชน์

123425308 C653bda5 8652 450b 84a1 482dbc637017.jpg

ยิ่งไปกว่านั้น Vladimir Putin ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย ก็ได้ออกมายอมรับ และแสดงความสนใจต่อการขุดสินทรัพย์ดิจิทัลว่าสิ่งเหล่านี้สามารถสร้างประโยชน์ให้กับประเทศในภายภาคหน้าได้อย่างแน่นอน เนื่องจากในปัจจุบัน ปัญหาความขัดแย้งระหว่างยูเครนได้ทวีความรุณแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ในหลายประเทศออกมาคว่ำบาตรรัสเซียกันเป็นจำนวนมาก และค่าเงินรูเบิลยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นประชาชนภายในประเทศจึงเริ่มมีการซื้อขายเหรียญคริปโตตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้มากขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งหนทางในการหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ความรุนแรงในครั้งนี้นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC