ข่าว Bitcoin

ความสัมพันธ์ของราคาของ Bitcoin และตลาดหุ้นกำลังแยกออกจากกันอย่างชัดเจน

Photo 1516321497487 E288fb19713f 1.jpg

ในที่สุดราคาของสกุลเงินดิจิทัลรุ่นบุกเบิกอย่าง Bitcoin ก็แสดงสัญญาณของการแยกออกจากกันครั้งใหญ่จากตลาดหุ้นหรือที่เรียกว่า Macro Decoupling ซึ่งนี่หมายถึงความสัมพันธ์ดั้งเดิมที่เราเคยพบเห็น ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว

ถึงแม้ว่าราคาของ Bitcoin จะยังคงแกว่งขึ้น-ลง อยู่เล็กน้อยก็ตาม แต่ท้ายที่สุดสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายอำนาจที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Satoshi Nakamoto ชนิดนี้ก็ได้แยกตัวออกจากตลาดหุ้นแบบดั้งเดิมแล้ว เนื่องจากราคาของ Bitcoin สามารถรักษาระดับความแข็งแกร่งไว้ได้ในขณะที่ตลาดหุ้นตกต่ำ

สัญญาณที่ดีของความปลอดภัย และยั่งยืนใน BTC

ถึงแม้จะมีปัจจัยเชิงลบในระดับมหภาคมากมาย แต่ Bitcoin ก็ด้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐกำลังลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ โดยนักวิเคราะห์ด้าน On-chain ที่ชื่อว่า Willy Woo ออกมากล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยชี้ให้เห็นว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกกำลังแสดงสัญญาณของการแยกตัวออกจากตลาดหุ้นในระดับมหภาค

ซึ่ง Woo โพสต์ในทวิตเตอร์ของเขาเอาไว้ว่า

“นี่คือสัญญาณแรกของพฤติกรรมการลดความสัมพันธ์ระหว่าง BTC และหุ้น ด้วยการซื้อจากผู้ใช้รายใหม่ที่หลั่งไหลเข้ามาให้การสนับสนุนด้านราคา และเป็นการป้องกันนักเก็งกำไรจากการซื้อขายในสหสัมพันธ์ที่ลดลง ซึ่ง NVTP ไดเประมาณการประเมินมูลค่าสำหรับ BTC ด้วยความเร็วของนักลงทุนทั่วไปในบล็อกเชน”

ก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายน Woo เคยตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่า Bitcoin และตลาดแบบดั้งเดิมจะแยกตัวออกไปในไม่ช้าเนื่องจากการยอมรับภายในของ BTC "S-curve" แทนที่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงในการรับรู้จากเหล่านักลงทุนในกระแสหลัก

Willy Woo 1024x534.jpg
Willy Woo นักวิเคราะห์ด้าน On-chain

Woo อธิบายเพิ่มเติมว่ามูลค่าของหุ้นอาจเพิ่มขึ้นในไม่ช้าเช่นกัน แต่ Bitcoin ยังคงมีคุณสมบัติที่ดีกว่าสำหรับการเป็นสินทรัพย์แบบ Safe Heaven

“โปรดทราบว่าหุ้นอาจปรับตัวขึ้นต่อไปได้ และถ้าหากเป็นเช่นนั้นความคิดเรื่องการลดความสัมพันธ์ของราคาก็ไม่สำคัญเลยแม้แต่น้อย สิ่งที่การทดสอบนี้แสดงให้เห็นก็คือหากหุ้นพัง Bitcoin ที่ขับเคลื่อนโดยการยอมรับจำนวนมากบนพื้นฐานของ S-curve จะยิ่งกลืนเงินทุนมากขึ้นเรื่อย ๆ และนำเสนอคุณสมบัติของการเป็น สินทรัพย์แบบ Safe Heaven อย่างสมบูรณ์แบบ”

นี่ไม่ใช่การแยกตัวในระดับเล็กน้อย

แม้ว่าจะมีรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับการแยกตัวของสกุลเงินดิจิทัลกับตลาดแบบดั้งเดิม แต่ Woo อธิบายว่าข้อบ่งชี้ที่เขานั้นเสนอคือความสามารถในการแยกส่วนแบบมหภาพที่ถูกสร้างขึ้นโดยกระแสการลงทุนขั้นพื้นฐาน สัญญาณครั้งก่อนที่ถูกนำเสนอไปเป็นเพียกการแยกส่วนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเหล่านั้นแลกเปลี่ยนเท่านั้น

โดย Anthony Pompliano ผู้ร่วมก่อตั้ง Morgan Creek Digital เองก็ได้เคยออกมากล่าวในแนวโน้มที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งเขานั้นมองว่า Bitcoin จะไม่สามารถมีความสัมพันธ์กับตลาดหุ้นได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้อีกแล้ว นั่นแปลว่ามันจะมีแต่ลดลงเท่านั้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC