ข่าว Bitcoin

Bitcoin กำลังไล่บดขยี้สกุลเงินประจำชาติอย่างยับเยินในปี 2020

Photo 1542355187331 3a0f1049318e.jpg

ตั้งแต่ต้นปี 2020 ราคาของ Bitcoin นั้นเพิ่มขึ้นในช่วงระหว่าง 50% - 128% เมื่อเทียบกับมูลค่าสกุลเงินทั่วโลกและเหล่านักวิเคราะห์ยังเชื่อมั่นว่าแนวโน้มดังกล่าวนี้จะยังคงดำเนินต่อไป

มีนักวิเคราะห์ผู้ใช้นามปากกาว่า DriftwoodPalace ได้นำข้อมูลด้านราคาของ Bitcoin (BTC) ตั้งแต่ต้นปี 2020 มาเปรียบเทียบกับสกุลเงินทั่วโลกในด้านของประสิทธิภาพ โดยจากข้อมูลจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า BTC มีมูลค่าสูงขึ้นอยู่ในช่วงระหว่าง 50% ถึง 128% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักของโลก และเขาได้อธิบายข้อมูลดังกล่าวเอาไว้ว่า

“นี่เป็นการเปรียบเทียบราคา Bitcoin ต่อสกุลเงินที่แตกต่างกัน ในกรอบเวลาต่าง ๆ โดยนับจากต้นปีมาถึงช่วงเวลาปัจจุบัน เริ่มต้นด้วยสกุลเงินยูโรที่ BTC นั้นทำราคาสูงขึ้นที่ 57% ในขณะที่มีมูลค่าโตกว่า 100% ในประเทศอย่างอาร์เจนตินา บราซิล แอฟริกาใต้ รัสเซีย ตุรกี เป็นต้น (สถิติของราคาดังกล่าวขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยน USD อย่างเป็นทางการ และอาจแตกต่างในความเป็นจริงบ้างเล็กน้อย)”

แม้ทั่วโลกจะย่ำแย่ แต่นี่กลับเป็นปีที่ดีของ Bitcoin

Bitcoin นั้นจะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นเมื่อเผชิญกับสภาวะการลดค่าเงิน ที่มักจะส่งผลให้เกิดอัตราเงินเฟ้อที่สูง ยกตัวอย่างเช่น เงินเปโซอาร์เจนตินา ที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงถึง 53.9% ในปี 2019 ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี

และเมื่อนำ BTC มาเปรียบเทียบกับทั้งลีร่าบราซิล และเปโซอาร์เจนตินา Bitcoin นั้นจะมีกำไร 128.4% และ 103.5% ตามลำดับ นอกจากนี้แม้แต่สกุลเงินสำรองหลัก เช่น ดอลลาร์สหรัฐ และยูโร เมื่อเทียบกับกันแล้ว ยังถือว่า Bitcoin สามารถทำมูลค่าได้อยู่ภายในช่วง 56% ถึง 69% เลยทีเดียว

Bitcoin หนทางใหม่แห่งการต่อกรกับเงินเฟ้อได้

ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของ Bitcoin เมื่อเทียบกับสกุลเงินทั่วโลกโดยนับจากต้นปีมาถึงช่วงเวลาปัจจุบันอาจทำให้ข้อถกเถียงที่ว่า BTC สามารถพัฒนาเป็นสินทรัพย์ที่สามารถเก็บรักษามูลค่าได้ (Store of Value) มีความหนักแน่น และชัดเจนมากยิ่งขึ้น

โดยเมื่อต้นปี 2020 นักลงทุนที่มีชื่อเสียงในวอลล์สตรีทอย่างมหาเศรษฐี Paul Tudor-Jones ได้กล่าวถึง Bitcoin ว่าเป็นตัวป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ CryptoSiam ก็เคยได้รายงานถึงข่าว MicroStrategy บริษัทมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ได้ก็หันมาลงทุนกับ Bitcoin โดยใช้เงินมูลค่ากว่า 250 ล้านดอลลาร์ นำ BTC เข้ามาเป็นสินทรัพย์สำรองหลักในคลังของพวกเขา

Bitcoin ได้รับประโยชน์จากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

แต่สิ่งสำคัญที่เราห้ามลืมเด็ดขาดเลยก็คือราคา Bitcoin เคยร่วงมากกว่าใครเพื่อนในเดือนมีนาคม 2020 ซึ่งมูลค่าของมันตกลงไปถึง 65% แต่ในท้ายที่สุด Bitcoin ได้ดีดตัวขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยทำสถิติสูงสุดต่อปีที่มากกว่า $ 12,400 และมีกำไร 244% เมื่อเทียบเป็นรายปีที่จุดสูงสุดของเดือน โดย DriftwoodPalace นักวิเคราะห์นิรนามรายนี้กล่าวเน้นย้ำถึงโมเมนตัมที่แข็งแกร่งของ BTC ว่า:

“ Bitcoin พังหนักกว่าดัชนีอื่น ๆ มากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และมีดัชนี หรือสินทรัพย์มีเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นที่ฟื้นคืนความสูญเสียเหล่านั้นมาได้ ในขณะเดียวกัน Bitcoin กลับก้าวผ่านมันมาอย่างสวยงาม"

จากแนวโน้มราคาที่เป็นบวกของ BTC และผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำรองนักยุทธศาสตร์เชื่อว่า Bitcoin จะยังคงประสบความสำเร็จท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน

Meltem Demirors หัวหน้าเจ้าหน้าที่กลยุทธ์ของ CoinShares กล่าวว่า:

“หากถามว่า Bitcoin อยู่ตำแหน่งไหนในวัฏจักรเศรษฐกิจ? ในช่วงที่มีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า ก็บอกได้เลยว่า Bitcoin นั้นมีแนวโน้มที่จะสร้างประโยชน์ได้เช่นเดียวกับทองคำ”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว