ข่าว Bitcoin

Bitcoin เป็นสินทรัพย์สถาบันที่ดีที่สุดในไตรมาสแรกของปีนี้

Photo 1617087720726 7539ab16d629.jpg

แม้จะใช้เวลาหลายปีในการเดินทาง แต่ท้ายที่สุดผลงานชิ้นเอกของ Satoshi Nakamoto ก็ก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้าของเวทีโลก โดยภายในไตรมาสแรกของปี 2021 มีอัตราการเติบโตสูงถึง 103% แซงหน้าหุ้น, น้ำมัน, ทอง, คำพันธบัตรรัฐบาล หรือแม้แต่สกุลเงินสำรองของโลก ไปอย่างขาดลอย

ณ ขณะนี้ Bitcoin (BTC) ที่เป็นทั้งสกุลเงินดิจิทัลตัวแรก แถมยังดำรงตำแหน่งสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อนับตามมูลค่าตลาด กำลังเป็นที่จับจ้องของเหล่านักลงทุนกระแสหลัก โดยผลงานของ Satoshi ชิ้นนี้ถูกจัดอันดับให้ขึ้นไปเทียบเคียงกับสินทรัพย์สถาบันในตลาดโลก ซึ่งเป็นผลจากประสิทธิภาพชั้นเลิศของมันจากช่วงที่ผ่านมา ด้วยการที่อัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วของมันที่ถูกลากยาวมาตั้งแต่ปลายปีก่อน และยังคงมีมูลค่าเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

แม้ในขณะที่เจ้าสกุลเงินดิจิทัลตัวนี้ได้ท้าทาย และต่อกรกับความไม่พอใจจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มันก็ได้พิสูจน์ตัวเอง และทลายข้อสงสัยในทุกรูปที่เคยมีในใจของทั้งนักลงทุนรายย่อย และนักลงทุนสถาบัน ซึ่งนั่นได้ทำให้ผู้คนมากมายหันมาเชื่อมั่นในสกุลเงินนี้ และถือแรงผลักดันที่ดีที่ได้ช่วยเปลี่ยนเส้นทางจาก “สิ่งลวงโลก”ให้กลายเป็น “สินทรัพย์ที่ใคร ๆ ก็อยากถือครอง”

ซึ่งทางบริษัทวิเคราะห์ตลาดคริปโตอย่าง Messari ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า Bitcoin นั้น “โดดเด่น” เป็นอย่างยิ่งในไตรมาสแรกที่ได้สิ้นสุดลงไปแล้วในวันที่ 31มีนาคม 2021 ด้วยประสิทธิภาพชัดเลิศที่สกุลเงินนี้ได้แสดงต่อสายตานักลงทุนทั่วทั้งโลก โดยมันสามารถเอาชนะสินทรัพย์แบบดั้งเดิมทั้งหลายไปได้ ไม่ว่าจะเป็น หุ้นทั่วโลก, น้ำมัน, ทอง, คำพันธบัตรรัฐบาล หรือแม้แต่สกุลเงินสำรองของโลกอย่างดอลลาร์สหรัฐ

ซึ่งในไตรมาสแรกของปี 2021 นี้ Bitcoin นั้นเติบโตขึ้น 103%ในทางกลับกันน้ำมันนั้นโตเพียง 26% เท่านั้น ส่วนหุ้นทั่วโลกก็มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 3%

ภัยร้ายได้ทำให้ Bitcoin นั้นเฉิดฉาย

ท่ามกลางสภาวะที่การลงทุน และอุตสาหกรรมทั่วโลกกำลังต้องปรับสมดุลใหม่เพื่อให้อยู่รอดจากการระบาดของ COVID-19 ซึ่งเจ้าไวรัสนี้ได้สร้างผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง นั่นจึงทำให้สินทรัพย์ทั้งหลาย เช่น ทองคำ, พันธบัตรรัฐบาล และพันธบัตรระดับการลงทุน ต่างก็หดตัวในอัตรา 10%,5% และ 4%ตามลำดับ แต่ในขณะเดียวกันประสิทธิภาพของ Bitcoin ยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเหนือกว่าเงินสด และพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูงซึ่งทั้งสองอย่างนี้ยังคงรักษาอัตราการเติบโตไว้ได้ที่ 0% เท่านั้น

ซึ่งจุดเด่นที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นคุณสมบัติที่ทำให้ Bitcoin อยู่เหนือสินทรัพย์อื่น ๆ ก็คือการที่ Bitcoin นั้นถูกวางระบบแบบ “กระจายอำนาจ”แต่สินทรัพย์ส่วนใหญ่กลับเป็นแบบรวมศูนย์ ที่จะต้องถูกควบคุมโดยระบบของมนุษย์ หรือรัฐบาลไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain