ข่าว Bitcoin

Bitcoin เป็นสินทรัพย์สถาบันที่ดีที่สุดในไตรมาสแรกของปีนี้

Photo 1617087720726 7539ab16d629.jpg

แม้จะใช้เวลาหลายปีในการเดินทาง แต่ท้ายที่สุดผลงานชิ้นเอกของ Satoshi Nakamoto ก็ก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้าของเวทีโลก โดยภายในไตรมาสแรกของปี 2021 มีอัตราการเติบโตสูงถึง 103% แซงหน้าหุ้น, น้ำมัน, ทอง, คำพันธบัตรรัฐบาล หรือแม้แต่สกุลเงินสำรองของโลก ไปอย่างขาดลอย

ณ ขณะนี้ Bitcoin (BTC) ที่เป็นทั้งสกุลเงินดิจิทัลตัวแรก แถมยังดำรงตำแหน่งสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อนับตามมูลค่าตลาด กำลังเป็นที่จับจ้องของเหล่านักลงทุนกระแสหลัก โดยผลงานของ Satoshi ชิ้นนี้ถูกจัดอันดับให้ขึ้นไปเทียบเคียงกับสินทรัพย์สถาบันในตลาดโลก ซึ่งเป็นผลจากประสิทธิภาพชั้นเลิศของมันจากช่วงที่ผ่านมา ด้วยการที่อัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วของมันที่ถูกลากยาวมาตั้งแต่ปลายปีก่อน และยังคงมีมูลค่าเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

แม้ในขณะที่เจ้าสกุลเงินดิจิทัลตัวนี้ได้ท้าทาย และต่อกรกับความไม่พอใจจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มันก็ได้พิสูจน์ตัวเอง และทลายข้อสงสัยในทุกรูปที่เคยมีในใจของทั้งนักลงทุนรายย่อย และนักลงทุนสถาบัน ซึ่งนั่นได้ทำให้ผู้คนมากมายหันมาเชื่อมั่นในสกุลเงินนี้ และถือแรงผลักดันที่ดีที่ได้ช่วยเปลี่ยนเส้นทางจาก “สิ่งลวงโลก”ให้กลายเป็น “สินทรัพย์ที่ใคร ๆ ก็อยากถือครอง”

ซึ่งทางบริษัทวิเคราะห์ตลาดคริปโตอย่าง Messari ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า Bitcoin นั้น “โดดเด่น” เป็นอย่างยิ่งในไตรมาสแรกที่ได้สิ้นสุดลงไปแล้วในวันที่ 31มีนาคม 2021 ด้วยประสิทธิภาพชัดเลิศที่สกุลเงินนี้ได้แสดงต่อสายตานักลงทุนทั่วทั้งโลก โดยมันสามารถเอาชนะสินทรัพย์แบบดั้งเดิมทั้งหลายไปได้ ไม่ว่าจะเป็น หุ้นทั่วโลก, น้ำมัน, ทอง, คำพันธบัตรรัฐบาล หรือแม้แต่สกุลเงินสำรองของโลกอย่างดอลลาร์สหรัฐ

ซึ่งในไตรมาสแรกของปี 2021 นี้ Bitcoin นั้นเติบโตขึ้น 103%ในทางกลับกันน้ำมันนั้นโตเพียง 26% เท่านั้น ส่วนหุ้นทั่วโลกก็มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 3%

ภัยร้ายได้ทำให้ Bitcoin นั้นเฉิดฉาย

ท่ามกลางสภาวะที่การลงทุน และอุตสาหกรรมทั่วโลกกำลังต้องปรับสมดุลใหม่เพื่อให้อยู่รอดจากการระบาดของ COVID-19 ซึ่งเจ้าไวรัสนี้ได้สร้างผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง นั่นจึงทำให้สินทรัพย์ทั้งหลาย เช่น ทองคำ, พันธบัตรรัฐบาล และพันธบัตรระดับการลงทุน ต่างก็หดตัวในอัตรา 10%,5% และ 4%ตามลำดับ แต่ในขณะเดียวกันประสิทธิภาพของ Bitcoin ยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเหนือกว่าเงินสด และพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูงซึ่งทั้งสองอย่างนี้ยังคงรักษาอัตราการเติบโตไว้ได้ที่ 0% เท่านั้น

ซึ่งจุดเด่นที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นคุณสมบัติที่ทำให้ Bitcoin อยู่เหนือสินทรัพย์อื่น ๆ ก็คือการที่ Bitcoin นั้นถูกวางระบบแบบ “กระจายอำนาจ”แต่สินทรัพย์ส่วนใหญ่กลับเป็นแบบรวมศูนย์ ที่จะต้องถูกควบคุมโดยระบบของมนุษย์ หรือรัฐบาลไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง