ข่าว Bitcoin

ข้อมูลชี้อัตราเงินเฟ้อ Bitcoin ต่ำกว่าดอลลาร์สหรัฐฯ และจะเป็นเช่นนี้ต่อไป

Btc Usd.jpeg

ข้อมูลเผยว่าอัตราเงินเฟ้อ Bitcoin นั้นต่ำลงเรื่อย ๆ สวนทางกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ในเวลานี้มีเหรียญ Bitcoin กว่า 90% ที่หมุนเวียนอยู่ในระบบให้ผู้ใช้งานได้เทรดและนำไปใช้งาน ซึ่งในตอนนี้อัตราเงินเฟ้อของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 1.7% น้อยกว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (USD) ถึง 5 เท่า ซึ่งทำให้ Bitcoin ถูกยกย่องว่าเป็นสิ่งป้องกันภาวะเงินเฟ้อ

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 65 ข้อมูลทวิตเตอร์ของคุณ  Rafael Schultze-Kraft ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Glassnode โพสต์ว่า “อัตราเงินเฟ้อ Bitcoin เป็นไปตามโปรแกรมที่ตั้งค่าไว้และลดลงเรื่อย ๆ”

รายงานของ Finbold ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือน ม.ค. 65 ที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 1.8% เพียงแค่ 1 เดือน อัตราเงินเฟ้อ Bitcoin ก็ลดลงไปได้ถึง 0.1% ตามภาพด้านล่าง

อัตราเงินเฟ้อ Bitcoin จาก Glassnode
อัตราเงินเฟ้อ Bitcoin จาก Glassnode

อัตราเงินเฟ้อของ Bitcoin บ่งบอกอะไร?

อัตราเงินเฟ้อนั้นหมายถึงการที่ราคาของสินค้า บริการหรือสินทรัพย์นั้นเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ประชาชนมีอำนาจในการซื้อสินค้าและบริการนั้น ๆ ลดลง ก็คือการที่มีเงินมากแต่ว่ามูลค่าของสิ่ง ๆ นั้นกลับลดลง 

หากอัตราเงินเฟ้อของ Bitcoin นั้นลดลงก็ยิ่งทำให้ Bitcoin มีแนวโน้มที่จะมีมูลค่าที่แท้จริงสูงขึ้น ในขณะเดียวกันช่วงนี้อัตราเงินเฟ้อของเงินดอลลาร์สหรัฐนั้นอยู่ที่ 7.9% นับแต่เดือน ก.พ. 65 ที่ผ่านมาซึ่งเป็นอัตราที่สูงสุดในรอบ 40 ปี

ปัจจัยควบคุมอัตราเงินเฟ้อของ Bitcoin

 Bitcoin ถูกออกแบบมาให้มีกลไกในการควบคุมอัตราเงินเฟ้ออยู่ซึ่งนั่นก็คือการฮาล์ฟวิ่ง (สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับการ Halving ได้ที่นี่) ซึ่งการ Halving ครั้งต่อไปของ Bitcoin จะเกิดขึ้นทุก ๆ 4 ปี รอบต่อไปจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน พ.ค. 2024 หรืออีก 2 ปีถัดไป

การ Halving ทำให้อัตราเงินเฟ้อของ Bitcoin นั้นลดลงไปอีก ในขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐกลับมีทีท่าว่าน่าจะมีอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทำให้ Bitcoin จะกลายมาเป็นเครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อได้ดีมาก 

Bitcoin มีจำนวนจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านโทเค็น ซึ่งการจำกัดจำนวนเหรียญไว้นี้ก็คือกลไกในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อของ Bitcoin ด้วยเช่นกัน ซึ่งตรงข้ามกับเงิน Fiat ที่ไม่มีการจำกัดตรงนี้

กราฟราคา Bitcoin ใน 14 วันจาก CoinGecko
กราฟราคา Bitcoin ใน 14 วันจาก CoinGecko

ในตอนนี้ราคา Bitcoin นั้นอยู่ที่ระดับ $38,804.77 ร่วงลงมาจากระดับ $44,790 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 65 โดยร่วงกว่า -10% และมีมูลค่าต่ำกว่าระดับสูงสุดที่มันเคยทำเอาไว้ถึง -43.7% จาก $69,044.77 เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 64 อ้างอิงข้อมูลจาก CoinGecko

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง