ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

กำลังขุด Bitcoin พุ่งทะลุสถิติใหม่ ยกระดับความปลอดภัยของเครือข่าย

กำลังขุด Bitcoin พุ่งทะลุสถิติใหม่ ยกระดับความปลอดภัยของเครือข่าย

กำลังขุดของ Bitcoin (hashrate) ทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่ตลอดกาล สะท้อนถึงความแข็งแกร่งด้านความปลอดภัยของบล็อกเชนเครือข่ายแรกของโลก

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม กำลังขุดหรือ hashrate ของเครือข่าย Bitcoin ซึ่งหมายถึงกำลังการประมวลผลทั้งหมดที่ใช้ในการรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย ได้พุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 769.8 เอกซาแฮชต่อวินาที (EH/s) ตามข้อมูลจาก BitInfoCharts โดยกำลังขุดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งมีความสัมพันธ์โดยตรงกับการพัฒนาฮาร์ดแวร์ที่ใช้ขุด Bitcoin โดยเฉพาะ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ ASICs

Bitcoin network hashrate ( ที่มา : BitInfoCharts )
Bitcoin network hashrate ( ที่มา : BitInfoCharts )

แม้ hashrate ที่เพิ่มขึ้นจะเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นของเครือข่าย แต่ก็หมายความว่าต้นทุนในการขุด Bitcoin ก็เพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน เมื่อต้นทุนการขุด Bitcoin เพิ่มสูงขึ้น บริษัทขนาดเล็กที่ใช้อุปกรณ์ขุดที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าอาจประสบปัญหาขาดทุน ส่งผลให้ต้องปิดกิจการหรือมองหาที่ตั้งของเหมืองขุดใหม่ที่มีต้นทุนด้านพลังงานถูกกว่า

Nazar Khan ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ TeraWulf ซึ่งเป็นบริษัทขุด Bitcoin ที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก ที่มีมูลค่ากว่า 670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ว่า

อุปกรณ์ขุดที่มีประสิทธิภาพด้านพลังงานเป็นกุญแจสำคัญสำหรับนักขุดในการรักษากำไรหลัง Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 หากคุณเป็นบริษัทที่เพียงแค่มีเครื่องขุดจำนวนมากและไม่สามารถทำกำไรได้ คุณจะเผชิญกับความท้าทาย แต่หากคุณเป็นบริษัทที่มีโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูงที่สามารถจัดหาพลังงานราคาถูกได้ นั่นคือทรัพย์สินที่แท้จริง และมูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สินนั้น (BTC) ก็ยังคงเพิ่มขึ้น

Nazar Khan
บริษัทเหมืองขุด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ( ที่มา : CompaniesMarketCap )
บริษัทเหมืองขุด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ( ที่มา : CompaniesMarketCap )

แม้ว่าความยากในการขุด Bitcoin (mining difficulty) จะเพิ่มขึ้น แต่บริษัทเหมืองขุด Bitcoin ยังไม่ได้เพิ่มการเทขาย Bitcoin ข้อมูลจาก CryptoQuant แสดงให้เห็นว่าเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม บริษัทเหมืองขุดได้ส่ง Bitcoin รวม 2,916 BTC ไปขายยังกระดานเทรดคริปโตแบบรวมศูนย์ (CEXs) ซึ่งถือเป็นวันที่มีการขายต่ำเป็นอันดับ 4 ในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

จำนวน Bitcoin ที่ถูกส่งจากบริษัทเหมืองขุดสู่กระดานเทรด ( ที่มา : CryptoQuant )
จำนวน Bitcoin ที่ถูกส่งจากบริษัทเหมืองขุดสู่กระดานเทรด ( ที่มา : CryptoQuant )

ผู้เชี่ยวชาญในวงการคาดการณ์ว่า การเพิ่มขึ้นของ hashrate และการลดลงของรางวัลจากการปิดบล็อกหลังเกิด Bitcoin Halving อาจนำไปสู่การควบรวมกิจการของเหมืองขุดรายเล็กมากขึ้นในอนาคต ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ที่มีเทคโนโลยีทันสมัยและต้นทุนพลังงานต่ำจะยังคงสามารถขยายกิจการต่อไปได้

อ้างอิง : Cointelegraph

ภาพหน้าปกจาก : mining-provider

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เหรียญมีมเขียวยกแผง! Memecoin Supercycle ใกล้มาถึงแล้วหรือยัง?
Ham's Rectangle Template   2024 10 19 T161801.029
ระเบิดเวลา? สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์
Bitcoin พร้อมทะลุกรอบแนวต้านในรอบ 7 เดือน ขณะที่มลค่าของ Bitcoin ETF แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์