ข่าว Bitcoin

ราคาบิทคอยน์ (BTC) ร่วงลงต่ำกว่า 27,000 ดอลลาร์จากปัจจัย 3 ประการ

Bitcoin Crash.jpeg

ราคาบิทคอยน์ (BTC) ทะลุตำ่กว่าแนวรับสำคัญในวันพฤหัสบดี เนื่องจากตลาดคริปโตอยู่ภายใต้แรงกดดันที่ทวีความรุนแรงขึ้น

ราคาบิทคอยน์ (BTC) ทะลุตำ่กว่าแนวรับสำคัญในวันพฤหัสบดี เนื่องจากตลาดคริปโตอยู่ภายใต้แรงกดดันที่ทวีความรุนแรงขึ้น ล่าสุดก็เกิดขึ้นเพราะข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่สูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ผลักดันให้นักลงทุนออกจากพื้นที่คริปโต

BTC มีการซื้อขายลดลง 3.9% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อยู่ที่ 28,209 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2020 โดยขณะนี้ BTC ได้ร่วงลงเกือบ 66% นับตั้งแต่การทำสถิติสูงสุดในเดือนพฤศจิกายนเมื่อปีที่แล้ว

การร่วงลงอย่างหนักของ BTC ในครั้งนี้อาจทำให้ราคาบิทคอยน์เข้าใกล้จุดต่ำสุด โดย Peter Brandt นักวิเคราะห์รุ่นเก๋าก็มองว่าระดับ 27,000 ดอลลาร์ นั้นเป็นจุดต่ำสุดที่มีความเป็นไปได้

การที่ราคาบิทคอยน์ลดลงต่ำกว่า 27,000 ดอลลาร์นั้นเกิดจากปัจจัยสามประการดังนี้

1. จุดเริ่มต้นเกิดจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ 

ราคาบิทคอยน์ซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 31,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนการเปิดเผยรายงาน CPI ของสหรัฐฯในวันพุธ แต่สุดท้ายก็ปรับตัวลดลงสู่ 28,000 ดอลลาร์ ภายในไม่กี่นาที หลังจากที่ข้อมูลดังกล่าวออกมาสูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้

แม้ว่าจะต่ำกว่าข้อมูลของเดือนมีนาคมเล็กน้อย แต่ก็แสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นต้องใช้เวลานานกว่าที่จะลดลงได้ โดยสิ่งนี้จะกระตุ้นให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุก ซึ่งจะเป็นสถานการณ์เชิงลบอย่างมากสำหรับ BTC การปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นของเฟดหรือธนาคารกลางสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนนี้ก็ทำให้ BTC ต้องร่วงลงอย่างหนัก

2. ราคาตลาดหุ้นร่วงลงตามบิทคอยน์

ข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ทำให้ราคาตลาดหุ้นลดลงอย่างมากเช่นกัน โดยดัชนี S&P 500 ร่วงลง 1.7% ในขณะที่ดัชนี Nasdaq Composite ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ BTC ร่วงลงกว่า 3%

เนื่องจากความสัมพันธ์ (Correlation) ของราคา BTC กับตลาดหุ้นสหรัฐฯ นั้นเคยสูงเป็นประวัติการณ์ และดูเหมือนว่าการปรับตัวลงของตลาดหุ้นในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อ BTC เช่นกัน โดยราคาหุ้นเอเชียก็ร่วงลงอย่างหนักในวันพฤหัสบดี ทำให้เกิดแรงกดดันด้านลบเพิ่มเติมสำหรับ BTC

3. การล่มสลายของ Terra ได้ทำลายความเชื่อมั่นของตลาดคริปโต

บล็อกเชน Terra เคยเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเดือนที่ผ่านมา เหรียญ LUNA ยังเคยเป็นเหรียญที่ติด 10 อันดับคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ตอนนี้ราคาร่วงลงมาถึง  99.95% ภายในหนึ่งสัปดาห์ สิ่งนี้ทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในพื้นที่คริปโตได้สั่นคลอนอย่างมาก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC