ข่าว Bitcoin

ตลาดคริปโตอาบเลือดอีกวัน ราคาบิทคอยน์ดิ่งลงสู่ $33,000 อะไรเป็นปัจจัยการร่วงลงในครั้งนี้

Im 328035.jpg

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีเร่ิมต้นปีไม่สดใส ล่าสุดราคาบิทคอยน์ได้ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 33,000 ดอลลาห์ ส่งผลให้มีการล้างพอร์ตกว่า 100 ล้านดอลลาร์ใน 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีเร่ิมต้นปีไม่สดใส ล่าสุดราคาบิทคอยน์ได้ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 33,000 ดอลลาห์ ส่งผลให้มีการล้างพอร์ตกว่า 100 ล้านดอลลาร์ใน 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ประเด็นสำคัญ

  • ราคาบิทคอยน์ได้ร่วงลงสู่ 33,000 ดอลลาห์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบหกเดือน Altcoin หลายตัวร่วงลงมากถึง 50% ใน 7 วันที่ผ่านมา
  • เกิดการล้างพอร์ตกว่า 100 ล้านดอลลาร์ใน 1 ชั่วโมง
  • ความไม่แน่นอนของรัสเซียและยูเครน และการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการร่วงลงในครั้งนี้

บิทคอยน์และตลาดคริปโตร่วงลงอย่างหนักอีกวัน

ข้อมูลจาก CoinMarketCap เผยว่า เหรียญ altcoins ขนาดใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 100 อันดับแรกกำลังลดลงมากถึง 50% ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา เนื่องจากราคาบิทคอยน์ (BTC) ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 33,027 ดอลลาร์ในวันที่ 24 มกราคมนี้

Screenshot 2022 01 24 at 19.49.45 1024x670.png

BTC ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน โดยราคาลดลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 33,027 ดอลลาร์ ราคาได้ลดลงถึง 5.54% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และ 20.83% ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา ในขณะที่เขียน ราคาซื้อขายอยู่ที่ 33,923 ดอลลาร์

สกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่เป็นอันดับสองอย่าง Ethereum (ETH) ลดลง 9.75% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และร่วงลงมากถึง 30.89% ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา ตลาด altcoin ได้รับความเสียหายอย่างมาก เนื่องจากสินทรัพย์คริปโตส่วนใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 100 อันดับแรกมีการซื้อขายในแดนสีแดง

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โทเค็น Solana (SOL) ลดลง 17.49% NEAR ลดลง 15% และโทเค็น Enjin Coin ลดลงอย่างมากเช่นกัน

ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา Solana (SOL) ปรับตัวลงมากถึง 40.38%, Polygon (MATIC) ลดลง 42.05%, Chainlink (LINK) ลดลง 42.69%, Near Protocol (NEAR) ร่วงลงถึง 48.06% และ Harmony (ONE) ลดลง 47.10% เลยทีเดียว

เกิดการล้างพอร์ตกว่า 100 ล้านดอลลาร์ใน 1 ชั่วโมง

BTC ยังคงดิ่งลงต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ส่งผลให้เกิดการล้างพอร์ต (liquidations) มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ภายในหนึ่งชั่วโมง

คราวนี้สกุลเงินดิจิทัลหลักได้ลดลงจากประมาณ 35,000 ดอลลาสู่ระดับต่ำกว่า 33,000 ดอลลาร์ ถือว่าเป็นการลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนและสร้างความเจ็บปวดให้กับเหล่านักเทรดที่ใช้เลเวอเรจสูง

ข้อมูล Coinglass แสดงให้เห็นว่า การล้างพอร์ตมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ในชั่วโมงที่ผ่านมาเกิดขึ้นหลังจากที่ BTC ปรับตัวลดลง และจากนั้นภายใน 4 ชั่วโมง การล้างพอร์ตมีมูลค่าเกือบ 200 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

นักเทรดมากกว่า 100,000 รายถูกล้างพอร์ตในวันที่ผ่านมา โดยการล้างพอร์ตครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitmex โดยมูลค่าถึง 6 ล้านดอลลาห์สหรัฐ

ปัจจัยที่ทำให้ตลาดคริปโตร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

ความไม่แน่นอนของรัสเซียและยูเครน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางแห่งรัสเซียเรียกร้องให้มีการแบนและห้ามขุดคริปโตเคอร์เรนซีอย่างเด็ดขาด ทำให้รัสเซียอาจเป็นหนึ่งประเทศที่ต่อต้านคริปโต สิ่งนี้ได้ส่งผลต่อควมเชื่อมั่นในอุตสาหกรรม นอกจากนี้ เหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตและตลาดการเงินแบบดั้งเดิม เนื่องจากนักลงทุนต่างรอคอยว่าจีน สหรัฐฯ และ NATO จะมีการตอบสนองต่อเหตุการณ์นี้อย่างไร

ท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐฯ

ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ซึ่งเป็นธนาคารกลางที่สำคัญที่สุดในโลกได้เผยแพร่รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐฯ มีโอกาสสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) หรือดอลลาร์ดิจิทัล สิ่งนี้อาจส่งผลให้ตลาดคริปโตถูกเทขาย เนื่องจากสามารถให้ฟังก์ชันการทำงานที่เหมือนกันกับบิทคอยน์ในด้านต่างๆ เช่น การโอนเงิน แต่ไม่มีความผันผวนของราคา อย่างไรก็ตามต้องรอดูต่อไปว่าจะคืบหน้าไปอย่างไรบ้าง

การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ

ในสัปดาห์นี้จะมีเหตุการณ์ที่ทำให้ตลาดคริปโตผันผวนต่อไปได้ เฟดคาดว่าจะให้คำแนะนำล่าสุดเกี่ยวกับแผนการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ทำให้นักลงทุนกังวลตั้งแต่เฟดประกาศแผนการที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปีนี้ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นควบคู่ไปกับนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นมักสัมพันธ์กับราคาหุ้นที่ลดลง และสิ่งนี้อาจส่งผลต่อตลาดคริปโตให้ลดลงได้

DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์เพื่อในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ  

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง