ข่าว Bitcoin

Binance ทำสถิติการซื้อขายต่อวันที่ 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

Binance 1.jpg

Binance บริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Crypto ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้รายงานถึงปริมาณการซื้อขายที่มากกว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในหนึ่งวัน ทั้งจากการซื้อขายแบบ Spot และบนแพลตฟอร์มอนุพันธ์ โดยสาเหตุมาจากการที่ BTC พุ่งแรงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

Changpeng Zhao ผู้บริหารระดับสูงของ Binance ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Crypto ที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยวัดจากปริมาณการซื้อขาย รายงานว่ามีมูลค่าการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มของพวกเขาในช่วงตลอด 24 ชั่วโมง มากถึง 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา

ตลาดนั้นคึกคักอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของ Binance เกิดขึ้นเมื่อ Bitcoin มีมูลค่าสูงขึ้นโดยมีมูลค่ากว่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% จากระดับสูงสุดตลอดกาลก่อนหน้านี้ และ Ethereum ได้ทวงคืนคืนมูลค่าที่มีตัวเลขสี่หลัก เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือน มกราคม 2018

โดยใน Twitter ของ CZ เขาได้เปรียบเทียบผลของกิจกรรมการซื้อขายที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุด กับปริมาณการซื้อขาย ในช่วงขาขึ้นของตลาดที่เคยทำลายสถิติ bull cycle รอบที่แล้ว โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่า การซื้อขายครั้งที่ผ่านมานี้มีปริมาณเท่ากับสี่เท่าของปริมาณการแลกเปลี่ยนตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2017 ถึง 15 ธันวาคม 2017

“ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2017 ถึง 15 ธันวาคม 2017 ซึ่งเป็นเดือนที่นำไปสู่ ATH ในปี 2017 @Binance มีปริมาณการซื้อขาย 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ใน 1 เดือน และนั่นได้ทำให้เราเป็นผู้บริการที่ใหญ่ที่สุดในตอนนั้น”

ในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนการทวีตของ CZ ปริมาณ Spot ของ Binance มีมูลค่าเกิน 23,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่อนุพันธ์มีมูลค่าการซื้อขายเกือบ 57,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าแล้ว

ปัญหาที่มาพร้อมการเติบโต

แม้จะประสบความสำเร็จ แต่ CZ ยอมรับว่า แพลตฟอร์มนี้ประสบปัญหาการหยุดชะงักท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่มากเป็นประวัติการณ์ โดยระบุว่า

“มีปริมาณการซื้อขายมูลค่ามากกว่า 8 หมื่นล้าน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาของ @Binance ซึ่งถือเป็น ATH x 2!
เราเห็นปัญหาเกี่ยวกับการ Scaling บางประการในวันนี้ เราอาจจะได้เห็นปัญหาต่าง ๆ มากขึ้น เมื่อเรานั้นเติบโตขึ้น เรานั้นไม่ได้สมบูรณ์แบบแต่อย่างใด แต่ก็พร้อมที่จะแก้ไขปัญหาที่พบเจอโดยเร็วที่สุด ขอขอบคุณที่เข้าใจ และสนับสนุน!”

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากกิจกรรมการซื้อขายที่มูลค่าสูงอย่างไม่เคยมีมาก่อน ในวันที่ 4 มกราคม เรายังเห็นอีกสถิติที่เกิดขึ้นในแพลตฟอร์มของ Binance โดยมีถูกล้างพอร์ต หรือบังคับปิด Position ทั้ง ๆ ที่ยังขาดทุน(Liquidations) ของการซื้อขาย Bitcoin (BTC) แบบฟิวเจอร์ส มูลค่ากว่า 190 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 10 นาที เนื่องจากมูลค่าของ BTC ตกลงอย่างรวดเร็วจนมีมูลค่าต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ใช่ว่า Binance จะโตแต่เพียงผู้เดียว

ในวันเดียวกันนี้ Sam Bankman-Fried ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO และผู้ก่อตั้งการแลกเปลี่ยนอนุพันธ์สกุลเงินCrypto อย่าง FTX ก็ได้ออกมารายงานเช่นเดียวกันว่าบริการการแลกเปลี่ยนของเขาได้เกิดการซื้อขายมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากมูลค่าทั้งหมดที่เกิดขึ้นภายในตลาดที่ 1.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นปริมาณที่เกิดจากบริการการแลกเปลี่ยนที่ใหญ่ที่สุด 5 แห่งในอุตสาหกรรมนี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว