ข่าว Bitcoin

Bill Gates เตือนผู้ซื้อ Bitcoin “หากคุณมีเงินน้อยกว่า Elon Musk ก็จงระวังไว้”

Bill Gates 2.jpg

อดีตมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก และยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง Microsoft ได้แสดงคิดเห็นต่อสาธารณชน โดยมองว่าใครก็ตามที่มีเงินน้อยกว่าคนรวยที่สุดในโลกคนล่าสุดอย่าง Elon Musk ควร "ระวัง" เมื่อพูดถึง Bitcoin

Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft ได้ให้สัมภาษณ์กับ Emily Chang จากสำนักข่าว Bloomberg โดยอดีตมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกรายนี้ได้ออกคำเตือนถึงผู้ซื้อ Bitcoin (BTC) ที่มีแผนจะเดินหมากตามกลยุทธ์การลงทุนของ Elon Musk โดย Gates ได้อธิบายว่า Musk นั้นสามารถเข้าถึงเทคนิคการบริหารจัดการการลงทุนที่ซับซ้อนซึ่งนักลงทุนทั่วไปเอื้อมไม่ถึง

ต่อมาเมื่อ Gates ถูกถามเกี่ยวกับความอ่อนไหวของ Bitcoin ที่ราคาได้ร่วงลงอย่างน่าตกใจซึ่งเป็นการตอบสนองเพียงแค่การทวีตเท่านั้น – ซึ่งมั่นใจได้เลยว่าเป็นการอ้างอิงถึงการโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียของ Musk อย่างไม่ต้องสงสัย – ผู้ก่อตั้ง Microsoft ก็ได้กล่าวว่า Musk น่าจะเป็นต้นเหตุของการล่มของตลาดครั้งดังกล่าว

“Elon มีเงินมากมาย และเขาก็มีความซับซ้อนมาก ดังนั้นคุณรู้ไหมว่าฉันไม่ต้องกังวลเลยว่า Bitcoin ของเขาจะขึ้นหรือลงแบบสุ่ม”

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเพียงสองสัปดาห์หลังจากที่ Tesla ประกาศการเข้าซื้อ Bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ราคาของ Bitcoin ดิ่งลงกว่า 20% จาก 58,258 ดอลลาร์เป็น 46,624 ดอลลาร์ ซึ่งในเวลาเดียวกันนั้น มูลค่าเกือบ 4 แสนล้านดอลลาร์ถูกลบล้างออกจากมูลค่าตลาดสกุลเงินดิจิทัลในตลาดโลก

สิ่งที่น่าสนใจก็คือความผิดพลาดเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ Musk แสดงความเห็นว่าราคา Bitcoin และ Ether (ETH) ในปัจจุบันนั้น “สูง” ไม่ว่านี่จะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ หรือความพยายามที่จะเบี่ยงเบนความร้อนจากการสอบสวนที่เป็นไปได้เกี่ยวกับอิทธิพลของ Musk ที่มีต่อราคา Crypto ทั้งตลาดก็จมดิ่งลงไป

Gates กล่าวว่ามันจะเป็นความผิดพลาดสำหรับนักลงทุนทั่วไปที่จะหลับหูหลับตาเดินเกมตามความคลั่งไคล้จากกระแสบวกที่เกิดขึ้นรอบ ๆ การเคลื่อนไหวของ Musk กับตลาด โดยบอกให้ผู้ที่ไม่ใช่มหาเศรษฐี “ต้องระวังอย่างยิ่ง”

“ฉันคิดว่าผู้คนหลงเข้ามาในความคลั่งไคล้เหล่านี้ซึ่งเขาอาจไม่มีเงินเหลือเฟือ ฉันไม่ได้เชื่อมั่นใน Bitcoin และความคิดทั่วไปของฉันคือ: ถ้าคุณมีเงินน้อยกว่า Elon คุณก็ควรระวัง”

ผู้ก่อตั้ง Microsoft ยังได้กล่าวถึงการใช้พลังงานของ Bitcoin โดยชี้ให้เห็นว่าสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้ให้ผลตอบแทนมากนัก

“มีหลายสิ่งที่เราลงทุนในสังคมที่สร้างผลผลิตขึ้นมา โดย Bitcoin เกิดขึ้นเพื่อใช้พลังงานจำนวนมาก และมันยังเกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมการทำธุรกรรมที่ไม่ระบุตัวตน - พวกเขาไม่สามารถย้อนกลับธุรกรรมได้”

จากข้อมูลของ Gates สกุลเงินดิจิทัลไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องเลวร้ายเสมอไป เขาคิดว่าสกุลเงินเหล่านี้ควรโปร่งใสย้อนกลับได้ และโดยพื้นฐานแล้วเป็นการรวมอำนาจ ซึ่ง Gates อธิบายถึงงานบางส่วนที่ดำเนินการโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 โดยสังเกตว่ามูลนิธิของเขาเองก็ได้ใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อให้รัฐบาลสามารถแจกจ่ายเงินบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนของตนได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ