Blockchain

ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ทดลองการยืนยันเอกสารข้ามพรมแดนด้วยบล็อคเชนสำเร็จแล้ว

Australia Singapore Flags.png

โครงการทดลองการยืนยันเอกสารข้ามพรมแดนด้วยบล็อคเชน ซึ่งดำเนินการโดยหน่วยงานรัฐฯ ของทั้งออสเตรเลีย และสิงคโปร์เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งนี่ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของการใช้งานบล็อคเชนภายในหน่วยงานภาครัฐเลยก็ว่าได้ และหากโครงการดังกล่าวสลดการข้าม - ต้นทุนการทำธุรกรรมชายแดน

Australian Border Force (ABF) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลีย ผู้รับผิดชอบในการควบคุมชายแดน, องค์กรภาครัฐของสิงคโปร์ที่รับผิดชอบด้านการ พัฒนา และกำกับดูแลสื่อสารสนเทศต่าง ๆ อย่าง Infocomm Media Development Authority of Singapore (IMDA) และกรมศุลกากรสิงคโปร์ (Singapore Customs) ได้ร่วมมือกันเพื่อทำการทดลองใช้บล็อคเชนเข้าช่วยยืนยันความถูกต้องของเอกสารทางการค้าระหว่างประเทศ และการทดลองดังกล่าวนั้นผ่านไปได้ด้วยดี

โดยภายหลังจากการทดลองเสร็จสิ้น พวกเขาก็เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะสามารถออก และตรวจสอบแบบดิจิทัลเอกสารทางการค้า ทั้งนี้พวกเขายังมองว่าหากระบบดังกล่าวถูกนำมาใช้งานได้จริง มันจะสามารถลดต้นทุนการทำธุรกรรมระหว่างพรมหแดนได้อย่างมหาศาลในอนาคต

การทดลองการยืนยันเอกสารข้ามพรมแดนด้วยบล็อคเชน ครั้งประวัติศาสตร์

การทดลองใช้ระบบนี้นอกจากจะดำเนินการระหว่างหน่วยงานของภาครัฐแล้ว ยังได้มีการดึงเหล่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น หอการค้า และอุตสาหกรรมของออสเตรเลีย, กลุ่มอุตสาหกรรมของออสเตรเลีย, ธนาคาร ANZ, ธนาคาร DBS, Standard Chartered และ Rio Tinto ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงทางเศรษฐกิจดิจิทัลระหว่างออสเตรเลีย-สิงคโปร์ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศนั่นเอง

โดยการทดลองครั้งนี้นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบคุณสมบัติการทำงานร่วมกันของระบบการตรวจสอบดิจิทัลสองระบบ ซึ่งก็คือ ระบบบัญชีแยกประเภทระหว่างรัฐบาลของ ABF และระบบการอ้างอิง TradeTrust ของ IMDA โดยผลของการทดลองนั้นทำให้พวกเขาเห็นว่าระบบดังกล่าวมีขีดความสามารถในยืนยันความถูกต้องของเอกสารแบบเรียลไทม์เลยทีเดียว

ออสเตรเลียกำลังโชว์ศักษภาพด้านเทคโนโลยีของประเทศ

ความสำเร็จของการทดลองนี้ได้แสดงให้เราเห็นขีดความสามารถหน่วยงานออสเตรเลียในการออกเอกสารการค้าดิจิทัลที่มีความถูกต้องแม่นยำสูง ซึ่งสามารถรับรองความถูกต้อง ตรวจสอบแหล่งที่มา และประมวลผลทางดิจิทัลได้ทันที โดยระบบที่ขับเคลื่อนบล็อคเชนระบบนี้จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือทางการค้า และเร่งเวลาในการทำธุรกรรม และจัดการกับความไร้ประสิทธิภาพได้อย่างน่าทึ่ง

Michael Outram กรรมาธิการ ABF กล่าวถึงความสำเร็จของโครงการนี้เอาไว้ว่า

Michael Outram 1024x578.jpg
Michael Outram กรรมาธิการ ABF

“ABF ภูมิใจที่ได้เป็นผู้บุกเบิกโครงการตรวจสอบทางดิจิทัลที่ทันสมัยในออสเตรเลีย เราเข้าใจว่าความร่วมมือนี้เป็นหนึ่งในกลุ่มแรก ๆ ที่มีส่วนร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่งจากสองประเทศเพื่อให้เกิดความสามารถในการทำงานร่วมกันของเอกสารข้ามพรมแดน”

“ระบบการตรวจสอบความถูกต้องทางดิจิทัล และความสามารถในการตรวจสอบเอกสาร ได้แสดงให้ถึงความเป็นไปได้ในการเป็น 'ตัวตัดวงจร' เพื่อกำจัดการใช้หลักฐานการดำเนินงานที่เป็นกระดาษแบบดั้งเดิม”

ทั้งนี้ สิ่งที่ Michael Outram ก็ได้สะท้อนถึงเป้าหมายของการร่วมมือกันให้ครั้งนี้ ซึ่งพวกเขาวางแผนไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะทำการการเปลี่ยนผ่านเหล่าเอกสารที่เป็นกระดาษในธุรกรรมการค้าข้ามพรมแดนทีละน้อย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '6 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 15 พ.ค. 67
นักวิเคราะห์ดัง! เปิดลิสต์ 1 เหรียญ คู่ปรับ ETH ที่มีแววทำราคาพุ่ง
นักวิเคราะห์ดังเตือน! Bitcoin มีโอกาสทำราคาปรับตัวลง โดยอาจลดลงถึง -15%
Blockchain.com วาฬ 2 ตัว เคลื่อนไหวอีกครั้งในรอบ 10 ปี