เทคโนโลยี

Apple เปิดตัว ‘Vision Pro’ แว่น VR ตัวแรกของ Apple ด้วยฟีเจอร์สุดเจ๋ง ที่มาพร้อมราคา 1.2 แสนบาท

Apple เปิดตัว ‘Vision Pro’ แว่น VR ตัวแรกของ Apple ด้วยฟีเจอร์สุดเจ๋ง ที่มาพร้อมราคา 1.2 แสนบาท

มาแล้ว! Apple เปิดตัว ‘Vision Pro’ แว่น VR/AR ตัวแรกของ Apple ที่มาพร้อมกับหลายฟีเจอร์สุดเจ๋ง สนนราคาเริ่มต้นที่ 1.2 แสนบาท

หลังจากที่ Apple ไม่ได้ออกสายโปรดักส์ใหม่มา 9 ปี ตั้งแต่ปี 2014 ที่เปิดตัว Apple Watch ไป แต่ล่าสุดในงาน WWDC23 เมื่อเที่ยงคืน-ตี 1 วันอังคารที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา Apple ก็ได้เปิดตัว ‘Apple Vision Pro’ แว่น VR/AR ตัวแรกของบริษัท พร้อมกับราคาเริ่มต้นที่ 3,500 ดอลลาร์ หรือราว 1.2 แสนบาท

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - Apple

Apple กล่าวว่า Vision Pro จะทำเป็นการ ‘เชื่อมต่อโลกดิจิทัลและโลกความจริงอย่างไร้รอยต่อ’ โดยลักษณะของมันก็จะคล้ายๆ กับแว่นตา VR ที่มีอยู่ในท้องตลาด โดยหลายคนมองว่าหน้าตาเหมือนแว่นสกี และโดดเด่นตรงที่ Vision Pro จะเน้นการมีปฎิสัมพันธ์กับโลกภายนอกโดยการมีฟีเจอร์ที่สามารถมองทะลุได้อย่างง่ายดาย และแสดงดวงตาของผู้สวมใส่ให้ภายนอกเห็น

โดยผู้ใช้งานจะสามารถควบคุมแว่น Vision Pro ได้โดย 3 วิธี คือ 1.ขยับนิ้ว-มือ 2.ใช้ตา 3.ใช้เสียง สำหรับการใช้มือว่าจะเป็นการจับความเคลื่อนไหวโดยกล้อง TrueDepth ที่อยู่ด้านล่าง คล้ายฟีเจอร์สแกนใบหน้าของ iPhone และ iPad Pro และใช้กล้องขนาดเล็กที่อยู่ภายในตัวแว่นเองในการจับจุดที่ผู้สวมใส่โฟกัสสายตาอยู่

นอกจากนี้ยังดูเหมือนว่า Vision Pro จะไม่ใช่แค่แว่นที่เน้นสำหรับ VR เพียงอย่างเดียว จากวิดีโอพรีเซนต์ล่าสุดดูเหมือนว่าการทำงานแบบ AR (Augmented Reality) ก็เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่แทบจะเป็นส่วนหนึ่งของ Vision Pro เลย

อย่างเช่นการดูหนัง (แน่นอน หนัง 3D ก็ดูได้) ผู้ใส่จะเป็นการแสดงหน้าจอหนังโดยสามารถเลือกได้ว่าจะให้พื้นหลังแสดงผลเป็นแบบโปร่งแสงเลยไหม หรือจะให้เป็นภาพวิวหรืออะไรก็ตามได้ ซึ่งถ้าเป็นแบบโปร่งแสงจะทำให้ผู้สวมใส่สามารถมองเห็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นภายนอกได้ด้วย

และอย่างที่บอกไปก่อนหน้า Vision Pro ยังแสดงผลตาของผู้สวมใส่ด้วย รวมทั้งเห็นภาพภายนอกแบบสมจริง นั่นก็หมายความว่าผู้ใช้อาจสามารถใส่ไปไหนได้โดยไม่ต้องถอด และบุคคลอื่นก็สามารถมองเห็นสายตาของผู้สวมใส่เองเหมือนกับการสวมใส่แว่นทั่วๆไป ไม่ดูแปลกเหมือนการใส่แว่น VR อื่นๆ ในตลาด

สำหรับแบตเตอรี่ จะเป็นการเชื่อมต่อกับแบตเตอรี่ภายนอกคล้ายกับการใช้งาน MagSafe และสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องนานสุด 2 ชั่วโมง โดยถ้าหากดูจากในวิดีโอ จะเป็นการเชื่อมต่อสายชาร์จแบตเข้ากับด้านข้างของ Vision Pro และใส่แบตเตอรี่แยกใว้ในกระเป๋ากางเกงของผู้สวมใส่

นี่เป็นเพียงบางส่วนของฟีเจอร์ที่ทาง CryptoSiam มองว่าโดดเด่น และยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีกมาก โดย Vision Pro สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 3,500 ดอลลาร์ หรือราว 1.2 แสนบาทหากแปลงเป็นค่าเงินไทย แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอดูราคาอย่างเป็นทางการอีกครั้งหลังเข้า Apple Store ไทย

ที่มา: WWDC23

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง