ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

สารภาพ! อดีตซีอีโอ Alameda ยอมรับ แอบยืมเงินลูกค้า FTX ไปหมุนจริง

Rectangle Template (64)

'Caroline Ellison' อดีตซีอีโอ Alameda สารภาพ! ยอมรับยืมเงินลูกค้าจาก FTX หลักหลายพันล้านดอลลาร์ ไปจ่ายหนี้บริษัทจริง โดยไม่ต้องมีอะไรค้ำ, ไร้ดอกเบี้ย

หลังจากวิกฤติ FTX ผ่านพ้นไปแล้วกว่า 1 เดือน พร้อมทั้ง 2 อดีตซีอีโอของบริษัทเจ้าปัญหา FTX และ Alameda Research ถูกจับเรียบร้อย ก็ตามมาด้วยกระบวนการทางชั้นศาล พร้อมทั้งข้อมูลน่าสนใจมากมายที่เจ้าตัวสารภาพออกมา

วันที่ 23 ธันวาคมก็เช่นกัน หลังจากที่ Caroline Ellison อดีตซีอีโอของ Alameda Research ที่ Sam Bankman-Fried เป็นผู้ก่อตั้ง ยอมรับสารภาพต่อศาลว่าทาง Alameda เข้าถึงแหล่ง ‘เงินยืม’ ของ FTX อย่างไม่จำกัด โดยที่ไม่ต้องมีสินทรัพย์ค้ำประกัน, ไม่มีดอกเบี้ย และไม่มี Margin call ใดๆ ตั้งแต่ปี 2019 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งก็รวมไปถึงเงินของลูกค้าที่นำมาฝากในเว็บเทรด

พร้อมกับทั้งสองซีอีโอยังได้เซ็นยอมรับถึง “งบการเงินที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ” (materially misleading financial statements) ซึ่งเป็นการยอมรับว่าสิ่งที่ทำนั้นผิดกฎอย่างชัดเจน

ฉันขอโทษในสิ่งที่ฉันทำ … ฉันรู้ว่ามันผิด

Caroline Ellison กล่าวในการสารภาพ
<i>Caroline Ellison และ Sam-Bankman Fried<br>รูปภาพ: Daily Mail</i>
Caroline Ellison และ Sam-Bankman Fried
รูปภาพ: Daily Mail

นอกจากนี้เจ้าตัวยังสารภาพว่า Alameda ได้มีการยืมเงินจาก FTX หลักหลายพันล้านดอลลาร์ ไปจ่ายคืนให้กับเจ้าหนี้รายอื่นที่บริษัทไปกู้ยืมมาก่อนหน้า

ฉันรับทราบว่า Alameda ได้มีการกู้ยืมคริปโตมาจากผู้ให้กู้ภายนอกมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และในช่วงเดือนมิถุนายน ฉันพร้อมกับผู้บริหารคนอื่นๆ ตกลงกันว่าจะกู้ยืมเงินจาก FTX หลายพันล้านดอลลาร์เพื่อชำระหนี้เหล่านั้น

Caroline Ellison กล่าวในการสารภาพ

ข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยในเอกสารบันทึกการเจรจาต่อรองรับสารภาพ (Plea deal) ของ Caroline Ellison ที่หลุดออกมาโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ 'Inner City Press' โดยเธอยอมรับว่าทั้ง FTX และ Alameda มีความสัมพันธ์ทางการเงินจริง พร้อมทั้ง Alameda ยังได้สิทธิ์เข้าถึง ‘การกู้ยืมเงิน’ จาก FTX มา

ซึ่งก็สอดคล้องกับที่คาดการณ์กันก่อนหน้าโดยนักลงทุนและนักวิเคราะห์ หลังจากพบความสัมพันธ์สุดแน่นแฟ้นของทั้งสองบริษัทแม้จะแยกตัวออกจากกันชัดเจน พร้อมทั้งการถือ FTT เหรียญหลักของ FTX ไว้ในสมุดบัญชีของ Alameda เป็นสัดส่วนมหาศาลอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ