ข่าวธุรกิจ

สรุป 6 ข้อสั้นๆ Credit Suisse คือใคร? ทำไมถึงกลายเป็นอีกหนึ่ง ธ.ส่อล้ม!?

Rectangle Template   2023 03 17 T181830.842

ทำความรู้จัก Credit Suisse ธ.สัญชาติสวิสไซส์บิ๊กใกล้ล้ม สรุป 6 ขัอสั้นๆ เขาคือใคร? ใหญ่แค่ไหน? ทำไมใครต่อใครก็บอกว่า "ใหญ่เกินกว่าจะล้มได้"

หลังจากที่มีประเด็นของธนาคาร ‘Credit Suisse’ กลายมาเป็นกระแส ถูกพูดถึงในวงกว้างเมื่อไม่กี่วันมานี้ จากปัญหาต่างๆ ทั้งวิกฤตธนาคารที่ทำให้แบงก์ต้องปิดตัวไปแล้ว 3 รายในสหรัฐฯ หรือสภาพเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ ที่ดูเอาแน่เอานอนไม่ได้ ณ ขณะนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง - สรุปสั้นๆ วิกฤต 'Credit Suisse' เกิดขึ้นได้อย่างไร? แล้วทำไมถึง ‘ใหญ่เกินกว่าจะล้มได้’

วันนี้ CryptoSiam จึงได้สรุป 6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘Credit Suisse’ ว่าแท้จริงแล้วเป็นใครกัน แล้วทำไมใครๆ ถึงต่างบอกว่า ‘ใหญ่เกินกว่าจะล้มได้’

<i>Credit Suisse คือใคร?</i><br>
Credit Suisse คือใคร?

1. Credit Suisse คือใคร?

Credit Suisse คือธนาคารสัญชาติสวิสที่ใหญ่มากๆ แห่งหนึ่ง แม้ว่า Credit Suisse จะดูเหมือนเป็นธนาคารทั่วไปในมุมมองของเราๆ แต่ความจริงแล้ว Credit Suisse ก็ให้บริการทางการเงินครบวงจร เช่น

  • ให้บริการธนาคารเพื่อการลงทุน
  • บริหารสินทรัพย์
  • บริหารความมั่งคั่ง 
  • ธนาคารสำหรับรายย่อย
  • การลงทุนทางเลือก
  • ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม Credit Suisse กลับมีปัญหา มีประเด็นมากมายมานานนับทศวรรษ หลักๆ จะเป็นข่าวฉาวต่างๆ นานา รวมไปถึงงบการเงินที่ออกมาเข้าขั้นย่ำแย่ จนหลายฝ่ายกังวลว่าอาจจะล้มละลาย ตามรอย 3 แบงก์อเมริกาที่ล้มไปก่อนหน้า

2. ทำไมถึง 'ใหญ่เกินกว่าจะล้มได้'

Credit Suisse ไม่ใช่ธนาคารธรรมดา แต่เป็นหนึ่งใน 30 สถาบันทางการเงินที่ถูกกำหนดโดย Financial Stability Board (FSB) ให้ ‘มีความสำคัญต่อระบบโลก’ (Global Systemically Important Banks)

พร้อมกันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในเซกเตอร์ธนาคารอย่างเช่น JPMorgan, Bank of America, Goldman Sachs, Citigroup ฯลฯ

3. ใครเป็นผู้บริหาร?

บุคคลสำคัญของ Credit Suisse ประกอบไปด้วย 2 คนหลักๆ

- Ulrich Körner:  ดร.ผู้บริหารสัญชาติเยอรมัน-สวิส เคยทำงานเป็น Consultant ให้กับ McKinsey & Company 11 ปี เข้าร่วมกับ Credit Suisse ตำแหน่ง CFO ในปี 1998 จากนั้นก็ได้ทำมาอีกหลายตำแหน่งจนได้เลื่อนมาเป็น CEO สาขา Global ในปี 2022

- Axel Lehmann: เข้าร่วมกับ Credit Suisse ในปี 2021 และได้เป็นประธานคณะกรรมการใหญ่ในปี 2022 โดยก่อนหน้านี้ก็เคยเป็นผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ในสวิสมาแล้วหลายบริษัท

4. เก่าแก่ 167 ปี - พนง.เฉียด 5 หมื่นคน

Credit Suisse ก่อตั้งในปี 1856 (167 ปี) มีพนักงาน 47,000 คน ให้บริการราว 50 ประเทศทั่วโลก ทั้งยุโรป, อเมริกา, เอเชียแปซิฟิก, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา รวมไปถึงในประเทศไทยด้วยเช่นกัน โดยจะเน้นไปยังตลาด Wealth management เป็นหลัก

5. สินทรัพย์ในมือทะลุ 'ล้านล้าน'

จบปี 2022 ธนาคารมีสินทรัพย์ของตัวเองอยู่ที่ 5.74 แสนล้านดอลลาร์ รวมไปถึงสินทรัพย์ลูกค้าที่อยู่ในการบริหารจัดการอยู่อีก 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Silicon Valley Bank ที่ปิดกิจการไปก่อนหน้ามีสินทรัพย์อยู่ในมือแค่ราว 2 แสนล้านดอลลาร์เท่านั้น

6. ยังโชคดี! อาจไม่กระทบคริปโตนัก

อย่างไรก็ตาม ก็ไม่มีข้อมูลว่ามีบริษัทใดบ้างมาฝากเงินไว้กับ Credit Suisse รวมไปถึงไม่พบว่าธนาคารเข้าไปลงทุนในโปรเจกต์คริปโตใดๆ ที่มีนัยสำคัญ

อ้างอิง: Credit Suisse, AXIOS

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เผย! Cardano มีแนวโน้มขึ้นไปทำ All Time High ใหม่ได้!
พบ 'วาฬ' Arbitrum เริ่มโยกเหรียญกว่า 34 ล้านโทเค็น เข้าสู่กระดานเทรด
Nayib Bukele ประกาศโยก Bitcoin ทั้งหมดของประเทศเข้า 'Cold Wallet'