Blockchain

สวนทางกับ BTC! พิษโควิดทำการลงทุนด้าน Blockchain ลดลง

Photo 1574254706427 213d446e2f2b.jpg

แม้ Bitcoin สกุลเงินคริปโตอันดับ 1 จะเคยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสและราคาร่วงไปสู่จุดต่ำที่สุด แต่ก็กลับมาได้อย่างยิ่งใหญ่ดังที่เราเห็น ณ ขณะนี้ ต่างจากการลงทุนบล็อกเชนที่น่าจะหวนกลับคืนมายากภายในปี 2020

หนึ่งในบริษัทตรวจสอบบัญชีสี่แห่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง KPMG เพิ่งเผยแพร่รายงานการสำรวจเทคโนโลยีอุบัติใหม่ทั่วโลกประจำปี 2020 ซึ่งจากข้อมูลระบุว่าการลงทุนในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Blockchain ลดลงกว่า 63% เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19อย่างไรก็ตามการศึกษาคาดการณ์ว่าภาคส่วนนี้จะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมซึ่งอาจได้รับเงินลงทุนสูงสุดในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

กลไกของงานวิจัยในครั้งนี้

การศึกษาในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง KPMG และบริษัทวิจัยด้านธุรกิจดิจิทัล และ Internet of Things อย่าง HFS Research ซึ่งภายในรายงานดังกล่าวนั้นศึกษาลึกไปถึงข้อมูลจากการสำรวจผู้บริหาร 900 ท่านจากของบริษัทชั้นนำใน Forbes Global 2000 ที่คลอบคลุมไปถึงบริษัทที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นอันดับ 1 แถมยังมีรายได้ต่อปีสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

โดยวิธีการดำเงินการวิจัยนั้น จะเลือกใช้การเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกจากแหล่งข้อมูลแบบปฐมภูมิ ผนวกเข้ากับผลการทำแบบสำรวจที่ระบุมุมมองของผู้นำด้านเทคโนโลยีขององค์กรหลายรายทั่วโลก

ทิศทางของธุรกิจชั้นนำ กับการแพร่ระบาด

การศึกษาดังกล่าวได้เน้นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นกับบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ทั้งยังมองถึงสาเหตุที่โคโรน่าไวรัสส่งผลต่อการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ

จากรายงานระบุว่า บริษัทบางแห่งก็เจริญรุ่งเรืองขึ้นมากในช่วงนี้ แต่ในทางกลับกันก็มีบริษัทอีกไม่น้อยที่ได้รับผลกระทบทางลบจากสภาวะทางเศรษฐกิจที่ผู้คนต้องถูก Lockdowns

แล้วเกิดอะไรขึ้นบ้างกับอุตสาหกรรม Blockchain

เทคโนโลยีบล็อกเชนนั้นมีการลงทุนลดลงถึง 63% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นที่น่าตกใจมาก แต่เหล่าผู้เชี่ยวชาญก็คาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะไม่ดำเนินต่อไปในระยะยาว

โดยสาเหตุหลักของเรื่องนี้เกิดการจากที่บริษัทส่วนใหญ่ทั่วโลกถูกบังคับให้ลดการลงทุนด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะสำหรับนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เพื่อให้ตัวเองอยู่รอดจากผลกระทบที่รุนแรงของวิกฤต COVID-19

อย่างไรก็ตาม บริษัท เหล่านี้จะต่ออายุกลยุทธ์การลงทุนดังกล่าวในไม่ช้าหลังจากเกิดการระบาดใหญ่เนื่องจากพวกเขาตั้งตารอที่จะรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันในภาคส่วนของตน ซึ่งข้อมูลแสดงให้เห็นว่ามีบริษัทจำนวนมากที่ตั้งใจจะเพิ่มการลงทุนในนวัตกรรมบล็อกเชนในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

สร้างอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน

ประเด็นสำคัญประการหนึ่งในการวิจัยในครั้งนี้ชี้ให้เห็นถึงวิวัฒนาการของบล็อกเชน และอัตราการใช้เทคโนโลยีที่เข้าสู่อุตสาหกรรมกระแสหลักอย่างมีนัยสำคัญ

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงความสามารถของ Blockchain และแนวทางที่มันกลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับธุรกิจระดับองค์กร โดยเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตนี้เข้ามาเป็นศูนย์กลางของการค้าระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C) และการค้าแบบธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ทั้งในกระบวนการทางกฎหมาย และการสร้างผลิตภัณฑ์ ซึ่งแสดงให้เหล่านักลงทุนเห็นว่า Blockchain นั้นมีศักยภาพอย่างมาก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC