ข่าว Bitcoin

YFI เหรียญคริปโตน้องใหม่ ใช้เวลาไม่ถึงปีขึ้นอันดับสองของตลาด

Defi Tokeni Yfi Nedir Yearn Finance.jpg

เหรียญ YFI บนเครือข่าย Ethereum มูลค่าพุ่ง ขึ้นแท่นเหรียญคริปโตมูลค่าสูงสุดรองจาก Bitcoin ผู้ก่อตั้งเผยเหรียญดังกล่าวเป็นเหมือนทองคำประจำวงการคริปโต

วงการคริปโตนั้นมีเรื่องราวให้ตื่นเต้นกันอยู่เสมอ โดยหนึ่งในเหตุการณ์ล่าสุดคือกรณีที่เหรียญ YFI ในแวดวง DeFi (Decentralized Finance) นั้นมีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นอย่างมากจนราคาต่อหนึ่งเหรียญนั้นสูงสุดเป็นอันดับสองรองจากวงการเลยทีเดียว

เหรียญ YFI

เหรียญ YFI นั้นเป็นหนึ่งในสกุลเงิน Cryptocurrencies บนแพลตฟอร์ม Ethereum ซึ่งทำหน้าที่เป็นฟังก์ชั่นสำคัญของระบบเครือข่าย Yearn Finance ซึ่งเป็นหนึ่งในบริการทางด้าน DeFi ในตลาดคริปโต โดยระบบครือข่ายดังกล่าวแบ่งออกเป็น 7 ระบบย่อยคือ

  1. yearn.finance
  2. ytrade.finance
  3. yliquidate.finance
  4. yleverage.finance
  5. ypool.finance
  6. yswap.exchange
  7. *.finance.

เพื่อการนี้ เหรียญ YFI ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็น Staking Incentive หรือผลตอบแทนที่ได้จากการมีส่วนร่วมในระบบของพวกเขาโดยมีการคำนวนและแจกจ่ายผ่าน Exchange อย่าง Curve ที่เข้ามาช่วยบริหารจัดการสัญญาและบริการทางการเงินที่เกิดขึ้นบนระบบ DeFi ทำให้ผู้ที่ลงทุนใน Yearn Finance นั้นได้รับผลตอบแทนเป็นเหรียญ YFI นั้นเอง

จากเหรียญที่ไร้ค่า สู่ทองคำแห่งวงการคริปโต

เหรียญดังกล่าวนั้นถูกสร้างขึ้นโดยมีจำนวนแค่ 30,000 เหรียญ โดยมีการไหลเวียนอยู่ในระบบจริงกว่า 29,838 เหรียญ อย่างไรก็ตามเนื่องจากเหรียญดังกล่าวนี้เป็นเหรียญที่ไม่สามารถถูกขุดเพิ่มได้ อีกทั้งยังไม่มีการเปิดขายเหรียญนี้บน Exchange ใดๆเลย ดังนั้นการที่จะได้เหรียญนี้มาต้องอาศัยการมีส่วนร่วมในระบบ DeFi ของพวกเขาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

นอกจากนี้แล้วทางนาย Andre Cronjeผู้สร้างระบบเครือข่าย Yearn Finance นั้นยังได้ออกมากล่าวว่าเหรียญ YFI แต่เดิมแล้วไม่ได้มีมูลค่าทางการเงินเลย แต่เนื่องจากโดยสภาพของเหรียญไม่สามารถมีการซื้อขายผ่าน Exchange ปกติได้อีกทั้งการถือครองยังจำกัดอย่างมาก และเหรียญดังกล่าวยังไม่มีผู้ควบคุมดูแลโดยตรง ดังนั้นผู้คนในวงการจึงมองว่าเหรียญดังกล่าวเป็นเสมือนทองคำแห่งตลาดคริปโต

ผลจากกรณีดังกล่าวทำให้มูลค่าของเหรียญ YFI นั้นพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรงภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน โดยในช่วงวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมาเหรียญดังกล่าวมีมูลค่าเริ่มต้นที่ 8.55 ดอลลาร์เท่านั้น แต่ในช่วงไม่กี่วันหลัวงจากนั้นคือวันที่ 25 กรกฎาคม เหรียญดังกล่าวได้มีการเติบโตของมูลค่ากว่า 35,000% จนกระทั่งไปแตะระดับราคาที่ 4,000 ดอลลาร์ก่อนจะกลับลงมาอยู่ในช่วง 3,700 ดอลลาร์ในปัจจุบันนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว