ข่าวต่างประเทศ

สำนักข่าวภาครัฐจีน ลุยปล่อย NFT ตัวแรก แม้ทางการจะแบนก็ตาม

Zua2hyvtbk.jpg

ไม่แคร์สื่อ! ถึงแม้ภาครัฐแห่งประเทศมหาอำนาจของเอเชียอย่างจีนจะไม่ปลื้ม NFT เอาเสียเลย แต่ทว่าทางสำนักข่าวของภาครัฐ Xinhua กลับลุยปล่อย NFT ชุดแรกของพวกเขาเสียอย่างนั้น

ท่ามกลางการ “จำกัด” กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซีทุกประเภทอย่างเข้มงวดในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สำนักข่าวซินหัว (Xinhua) ซึ่งเป็นสำนักข่าวที่สังกัดอยู่ภายใต้ภาครัฐของจีนนั้นกลับลุยออกคอลเลกชั่น Non-fungible tokens (NFT) ชุดแรกของพวกเขาในวันนี้อย่างไม่เกรงกลัว

สำนักข่าวภาครัฐจีน ลุยปล่อย NFT ตัวแรก แบบไม่แคร์สื่อ!

ตามประกาศของสำนักข่าวดังกล่าวในวันพุธที่ผ่านมา (22 ธันวาคม) NFT ชุดที่พวกเขากำลังจะปล่อยให้เป็นเจ้าของในไม่กี่อึดใจนี้ถือเป็นการรวบรวมข่าวฉบับต่างประเทศ เปิดให้สาธารณชนเข้าถึงได้ฟรีเป็นครั้งแรก โดยเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสำนักข่าวยังเปิดเผยว่าเนื้อหาของ NFT ชุดดังกล่าวได้สร้างขึ้นจากภาพถ่ายข่าวต่าง ๆ ในปี 2021 รวมถึงพิธีการครบรอบ 100 ปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และข่าวจำนวนการฉีดวัคซีนในประเทศจีนทะลุ 2.6 พันล้านโดส เป็นต้น

ทั้งนี้คอลเล็กชั่น NFT ชุดแรกของสำนักข่าวซินหัว จะมีภาพข่าวทั้งสิ้น 11 ชุดเท่านั้น ซึ่งรวมถึงรุ่น Limited edition ด้วย โดยในแต่ละชุดจะมีภาพย่อย ๆ มากถึง 10,000 ภาพ โดยสำหรับในทางเทคนิคแล้ว ผลงาน NFT ที่ว่านี้จะโลดแล่นอยู่บน “Zhixin Chain” ภายใต้การดำเนินงานบน Tencent Cloud นั่นเอง

News Nft 1024x538.jpg
ตัวอย่างภาพ NFT ของสำนักข่าว Xinhua

ที่สำคัญ ทาง Xinhua ยังระบุเพิ่มเติมว่าว่า NFT ชุดนี้ “อันแน่นไปด้วยช่วงเวลาอันล้ำค่าทางประวัติศาสตร์มากมาย” นอกจากนี้ยังจะเป็น “หน่วยความจำดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse” อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้ผู้คนมากมายต่างงุนงงเลยก็คือ การเคลื่อนไหวของสำนักข่าวภาครัฐจีน ลุยปล่อย NFT ตัวแรกนี้ได้เกิดขึ้นท่ามกลางการขจัดกิจกรรมเกี่ยวกับคริปโตทุกประเภทในประเทศจีน แถมสำนักข่าว Xinhua เองก็ยังเคยได้ตีพิมพ์บทความวิจารณ์ Crypto ว่าเป็นการฉ้อโกงแบบ Ponzi อีกด้วย ซึ่งเราทั้งหลายก็ต้องมาติดตามกันดูต่อว่าหลังจาก NFT ชุดนี้ได้คลอดออกมาแล้ว จะมีผลตอบรับเป็นอย่างไร

เส้นทางของการแบน Crypto ในสาธารณรัฐประชาชนจีน

จีนยังคงเพิ่มความเข้มข้นในการปราบปรามกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการคริปโตทุกประเภทแบบไม่ลดละ โดยการแบน Crypto ในจีนนั้นเริ่มต้นกลับมาเข้มข้นอีกครั้งตั้งแต่ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งทางสถาบันการเงินของจีนถูกสั่งห้ามใช้ Crypto เป็นเครื่องมือในการชำระเงิน และนั่นก็ได้ส่งผลให้ตลาด Bitcoin สั่นสะเทือนอยู่มากพอสมควร

หลังจากนั้นบริษัทขุดในจีนมากกว่า 90% ก็ต้องถูกปิดตัวลงในเดือนต่อมา โดยเหตุผลหลัก ๆ ที่เหล่าเจ้าหน้าแห่งแดนมังกรหยิบยกมาสร้างความชอบธรรมในการปิดเหมืองเหล่านี้ ก็คือการกล่าวหาว่ากิจกรรมการขุด Crypto เหล่านี้เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากความต้องการไฟฟ้าอย่างเข้มข้นนั่นเอง

เท่านั้นยังไม่พอ ไม่กี่เดือนต่อมาจากเหตุการณ์ข้างต้น ธนาคารกลางของประเทศจีน หรือ PBOC ก็ยังคงไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เงียบไปแต่อย่างได้ โดยออกมาเน้นย้ำอย่างหนักแน่นว่าสกุลเงินเสมือนเหล่านี้ไม่ได้รับสถานะทางกฎหมาย และความชอบธรรมในฐานะเงินที่ถูกกฎหมาย ซึ่งทำให้ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตทั้งหมดผิดกฎหมายนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เหรียญมีมเขียวยกแผง! Memecoin Supercycle ใกล้มาถึงแล้วหรือยัง?
Ham's Rectangle Template   2024 10 19 T161801.029
ระเบิดเวลา? สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์
Bitcoin พร้อมทะลุกรอบแนวต้านในรอบ 7 เดือน ขณะที่มลค่าของ Bitcoin ETF แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์