General

ผู้บริหาร Xbox ยังไม่เปิดใจให้ NFT

55b01a91371d2232008b8d1e.jpg

Phil Spencer ผู้บริหาร Xbox เริ่มเบื่อหน่ายที่ NFT กลายเป็นเครื่องมือในการกอบโกยผลประโยชน์มากกว่าการให้ความบันเทิงแก่ผู้คน

ความแพร่หลายของ NFT ในวงการเกมเริ่มขยายขอบเขตมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ทว่า Phil Spencer ผู้บริหาร Xbox และ ธุรกิจเกมทั้งหมดของ Microsoft ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคลือบแคลงใจของเขาที่มีต่อ Non-Fungible Token (NFT) ผ่านการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า

“ผมอยากจะพูดเกี่ยวกับ NFT ในวันนี้ ความคิดเห็นส่วนตัวของผมคิดว่ามีการคาดเดา และการทดลองต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย นอกจากนี้ความคิดสร้างสรรค์บางอย่างที่ผมได้เห็นในวันนี้ทำให้ผมรู้สึกว่าเจ้าสิ่งนี้เหมือนเครื่องมือในการกอบโกยผลประโยชน์มากกว่าที่จะเป็นเครื่องมือในการมอบความบันเทิง”

เป็นที่รู้กันดีว่า Xbox กำลังฉลองครบรอบ 20 ปีในเดือนพฤศจิกายนนี้ผ่านการสตรีมสด และ เตรียมแถลงการณ์อัปเดตเกมที่สำคัญ

ความคิดของผู้บริหาร Xbox ส่งผลอย่างไรบ้าง

คำพูดของ Spencer ในฐานะหัวหน้าวงการเกมแห่ง Microsoft ค่อนข้างมีน้ำหนักพอสมควร เนื่องจาก Xbox เป็นระบบปฏิบัติการเกมคอนโซลที่มีส่วนแบ่งการตลาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก ตามหลังแค่เพียงค่ายเกมรายใหญ่อย่าง PlayStation ซึ่งส่งผลให้บริษัทดังกล่าวมีอำนาจมากพอที่จะเลือกยอมรับ หรือ ปฏิเสธการนำโปเจกต์ NFT เข้ามาใช้ในระบบนิเวศของเกม

ผู้บริหาร Xbox ยังไม่เปิดใจให้ NFT
การแข่งขันเพื่อขึ้นผู้นำแห่งวงการเกมคอนโซล
Source: Statcounter

ผู้บริหารรายนี้กล่าวเสริมว่า

“แน่นอนว่าเกม NFT ทุกเกมคือการแสวงหาผลกำไร ผมแค่คิดว่าพวกเราเองก็กำลังเดินอยู่บนเส้นทางนั้นเช่นเดียวกัน”

บทบาทของ NFT ในอุตสาหกรรมเกม

ผู้บริหาร Xbox ยังไม่เปิดใจให้ NFT

อย่างไรก็ตามเมื่อลองมองย้อนกลับไปดู NFT ตัวแรกในปี 2014 – 2015 เทียบกับปัจจุบัน มูลค่าตลาดของสินทรัพย์ประเภทนี้นั้นเพิ่มขึ้นมากว่าหลายล้านดอลลาร์ และ ในตลาดอุตสาหกรรมดังกล่าวนั้น เกมรูปแบบ Play-To-Earn (P2E) กำลังก่อให้เกิดยุคใหม่ของวงการขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

Blockchain เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อตลาดอุตสาหกรรมเกมมากขึ้นเนื่องมาจากกระแสความนิยมใน GameFi หรือ เกมที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นได้ โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาธุรกิจร่วมลงทุน 3 แห่งได้ออกมาประกาศมอบเงินทุนจำนวนมหาศาลเพื่อนำมาพัฒนาโปรเจกต์ GameFi ดังกล่าว ในขณะเดียวกัน NFT ก็ได้เริ่มขยายตัวเข้าไปสู่ตลาดด้วยมูลค่าการซื้อขายรวมกว่า 10.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในในไตรมาสที่ 3

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS