Exchange

สัมภาษณ์ผบห. Xapo Bank ผู้ผสมผสานความเป็น 'ธนาคาร' และ 'คริปโต' เข้าด้วยกัน

Rectangle Template (13)

สัมภาษณ์ผู้บริหาร Xapo Bank ผู้ผสมผสานความเป็น 'ธนาคาร' และ 'คริปโต' เข้าด้วยกัน พร้อมกับความเป็น Offshore Bank ที่เปิดให้ผู้ใช้จากทั่วโลกรวมไปถึงไทย สามารถเข้าใช้งานได้

ที่งาน World Blockchain Summit 2022: Bangkok ทาง CryptoSiam ได้มีโอกาสพูดคุยกับ ‘Ignacio Aguirre Franco’ รองประธานฝ่ายการเติบโตของ ‘Xapo Bank’ ธนาคารคริปโตผู้ได้รับใบอนุญาตทั้งในฝั่งของธนาคาร และในฝั่งของคริปโต

‘Ignacio Aguirre Franco’ รองประธานฝ่ายการเติบโตของ Xapo Bank
‘Ignacio Aguirre Franco’ รองประธานฝ่ายการเติบโตของ Xapo Bank

Xapo Bank คืออะไร ทำไมถึงน่าสนใจ?

ถ้าให้พูดง่ายๆ ก็คือ ‘ธนาคาร’ ที่ผสมผสานการเป็น ‘Exchange คริปโต’ เข้าไปด้วย เปรียบเสมือนลูกครึ่งที่อยู่ตรงกลางระหว่างความเป็น Traditional และความเป็น New era finance เข้าด้วยกัน

โดยมีความน่าสนใจตรงที่ Xapo เป็นธนาคารประเภท ‘Offshore bank’ ที่เปิดให้ผู้คนจากทั่วโลกสามารถเข้ามาใช้บริการได้ ซึ่งแน่นอนรวมไปถึงประเทศไทย ประกอบกับการที่ Xapo Bank ก็ยังเป็น Exchange คริปโต จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถ ฝากเงิน, ถอนเงิน และใช้เงินดังกล่าวในการเทรด BTC, ETH ฯลฯ ได้อย่างไร้รอยต่อ

แต่ถ้าใครกำลังหวังจะได้ Yield สูงๆ อาจจะต้องผิดหวังกันหน่อย เพราะ Xapo Bank มีให้แค่ดอกเบี้ยฝากเงิน 2% เท่านั้น เพราะนั่นไม่ใช่จุดประสงค์ของ Xapo... เดี๋ยวจะอธิบายต่อว่าทำไม

เรื่องความปลอดภัยละ?

ขณะนี้ Xapo Bank ได้รับใบอนุญาตของทั้งฝั่งธุรกิจธนาคารและฝั่งธุรกิจคริปโตจากประเทศ Gibraltar ซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศสเปน

ทาง CryptoSiam ได้สอบถามคุณ Ignacio ว่าเหตุใดจึงเลือกจดทะเบียนในประเทศ Gibraltar แทนที่จะเป็นประเทศใหญ่อื่นๆ อย่างเช่นสเปนที่อยู่ติดกัน

คุณ Ignacio ให้คำตอบว่าประเทศ Gibraltar ในขณะนี้อยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลของสหราชอาณาจักร นั่นก็รวมไปถึงความเข้มงวดในด้านกฎหมาย และเงื่อนไขในการได้รับในอนุญาตประกอบธุรกิจทั้งในฝั่งของธนาคารและคริปโต

อะไรทำให้ Xapo Bank น่าสนใจ?

คุณ Ignacio กล่าวว่าทาง Xapo มีจุดประสงค์เพื่อที่จะช่วยให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงการให้บริการทางธนาคารได้ โดยไม่มีแม้แต่การมอบดอกเบี้ยให้ในอัตราสูงๆ (ดอกเบี้ยสูงสุด 2%) อย่างที่หลายโปรเจกคริปโตพยายามทำเพื่อดึงดูดใจนักลงทุน พร้อมชี้ว่าต้องการที่จะให้ Xapo Bank “ซื่อสัตย์ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

เราเพียงอยากจะช่วยให้ผู้ใช้ของเราสามารถรักษาและปกป้องเงินเก็บของพวกเขาไว้ได้

รวมไปถึงยังชี้ว่าจะช่วยให้ผู้ใช้งานในประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงสกุลเงินใหญ่ๆ ของโลกอย่างดอลลาร์สหรัฐฯ สามารถเข้าถึงได้ผ่านแพลตฟอร์มอีกด้วย

มีแผนลุยตลาดประเทศไทยหรือไม่?

สำหรับประเทศไทย คุณ Ignacio ยืนยันว่าไม่มีแผนการที่จะเข้ามาทำการตลาดที่นี่ แต่ทั้งนี้ก็ยืนยันว่าไม่ว่าผู้ใช้งานจะอยู่ส่วนไหนของโลกก็สามารถเข้ามาใช้งานแผลตฟอร์มได้

ทั้งนี้ทาง CryptoSiam ก็พบข้อมูลในเว็บบอร์ด Reddit เมื่อราว 3-4 ปีก่อน ว่ามีโปรเจกต์คริปโตรายหนึ่งใช้ชื่อว่า ‘Xapo’ มีปัญหาลักษณะบัญชีของผู้ใช้งานแพลตฟอร์มถูกระงับไม่สามารถเข้าถึงได้ ทำให้ไม่สามารถนำเงินออกมาได้เป็นจำนวนมาก

จึงได้มีการสอบถามทางคุณ Ignacio ซึ่งก็ได้ ‘ยืนยัน’ ว่าทาง Xapo Bank ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับแพลตฟอร์มที่มีปัญหาดังกล่าว โดยคาดว่าปัญหาเมื่อ 3-4 ปีก่อนน่าจะเป็นของ Xapo Wallet ซึ่งเป็นคนละทีม คนละบริษัทกับที่ทำ Xapo Bank ในครั้งนี้ซึ่งเพิ่งจะเปิดตัวขึ้นมาในปี 2021 นี้เอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC