กฎหมาย และประกาศ

เหตุผล - ทำไมหลายประเทศถึงเร่งออกกฎระเบียบคริปโต?

สำเนาของ Max Template (93)

สองปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลายประเทศเร่งพัฒนากฎหมายควบคุมอุตสาหกรรมคริปโต

จากเหตุการณ์สะเทือนวงการณ์คริปโตที่เกิดขึ้นหลายครั้งใน 12 เดือนที่ผ่านมา ตลาดคริปโตได้รับความเสียหายไปมากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ และส่งผลให้ความเกิดความไม่ใว้ใจอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น

ตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดความไม่ใว้ใจส่วนใหญ่เกิดการที่ไม่ได้มีกฎหมายควบคุมอุตสาหกรรมคริปโตที่ครอบคลุมและปกป้องนักลงทุนจากความเสี่ยงต่อการสูญเงิน

เหตุนี้เราจึงได้เห็นหลายประเทศกำลังเร่งมือในการปรับใช้ข้อบังคับกฎหมายที่ครอบคุมมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อ:

1. เพื่อกู้คืนความไว้วางใจจากสาธารณะ

จากการชะลอตัวของตลาดเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในปฏิรูปข้อบังคับสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อเรียกคืนความไว้วางใจในอุตสาหกรรม การกำหนดกฎระเบียบที่มีประสิทธิภาพจะสามารถซ่อมแซมความเชื่อมั่นของสาธารณชน

ถึงแม้ว่ากฎระเบียบจะไม่สามารถลดความเสี่ยงในการลงทุนได้ แต่อย่างน้อยก็ให้ความมั่นใจแก่นักลงทุนได้ว่าพวกเขาจะได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม ตามมาตรฐานและการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ

2. เพื่อให้ทั่วโลกปรับใช้กฎระเบียบที่ก้าวหน้า

นับว่าเป็นงานที่ท้าทายอย่างมาก เนื่องจากนี่เป็นเพียงช่วงเริ่มต้นของหลายๆประเทศในการพัฒนาแนวทางการควบคุมที่ถูกต้อง และต่างฝ่ายต่างก็ความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับขอบเขตของการควบคุม

ในปี 2022 สหภาพยุโรปเพิ่งอนุมัติขั้นสุดท้ายของร่างกฎระเบียบ Markets in Crypto-Assets (MiCA) โดยมีเป้าหมายเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากการถูกหลอก

เช่นเดียวกับสหรัฐ ที่ได้ออกกรอบข้อบังคับของอุตสาหกรรมคริปโตเรียกว่า Comprehensive Framework for Crypto Regulation and Development เพื่อส่งเสริมให้อุตสากรรมคริปโตในสหรัฐให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งสองขั้วมหาอำนาจต่างพยายามผลักดันให้เกิดข้อบังคับที่ทันสมัย เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับประเทศอื่นนำไปปรับใช้ได้โดยเร็ว

หากทุกประเทศใช้ข้อบังคับในอุตสาหกรรมคริปโตที่มีความปลอดภัยเทียบเท่ากัน อุตสาหกรรมคริปโตจะสามารถพัฒนาได้แบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC