ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

อะไรทำให้ Bitcoin บวกวันนี้? แม้ DGC จะยื่นล้มละลายไปวันก่อน - 23 ม.ค. 66

Rectangle Template   2023 01 21 T151724.415

ทำไม Bitcoin วันนี้ยังบวก? แม้ DCG บ.คริปโตบิ๊กเบิ้มจะยื่นล้มละลายไปวันก่อน - เปิดบทวิเคราะห์หาเหตุ อะไรกันทำให้ตลาดคริปโตยังวิ่ง ซ้ำยังทำท่าทีจะบวกต่อ!?

วันนี้ 21 มกราคม ก็คงจะได้เห็นกันแล้วว่าราคา Bitcoin กำลังซิ่งอย่างไม่มีอะไรหยุดเขาได้ จนล่าสุดราคาทะลุพื้นที่ 22,500 ดอลลาร์ สร้างสุดสูงสุดในรอบ 5 เดือนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สวนทางกับตอนเริ่ต้นปี 2023 ที่ราค่ายังอยู่แค่ 16,500 ดอลลาร์อยู่เลย

อ่านข่าวต่อ - ราคา Bitcoin ทะลุ 22,500 ดอลล์, 7.36 แสนบาทเรียบร้อย! ทุบสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือน

แม้แต่ในวันนี้ราคา Bitcoin ก็ยังบวกขึ้นมาแล้วเกือบ 8% สวนทางกับเหตุการที่ Genesis Global Capital บริษัทคริปโตยักษ์ใหญ่ของโลกยื่นล้มละลายไปหมาดๆ เมื่อวันก่อนหน้า ทำให้เกิดคำถามว่าทำไมราคาคริปโตไม่ร่วง? ซ้ำยังดีดแรงสวนข่าวเสียอีก

อ่านข่าวต่อ - 'Genesis' ยื่นล้มละลายอย่างเป็นทางการ! ปิดตำนานอีกหนึงบ.คริปโตยักษ์ใหญ่

จากรายงานของ Cointelegraph วิเคราะห์ว่าสาเหตุที่ราคาคริปโตพี่ใหญ่ยังคงบวกต่อเนื่องมาจากปัจจัยด้าน ‘Macroeconimocs’ หรือเศรษฐกิจมหภาคต่างๆ ที่เริ่มมีท่าทีดีขึ้น น่าปวดหัวน้อยลงจากก่อนหน้า

ตัวเลขทางเศรษฐกิจ 'เป็นบวก' ต่อเนื่อง

นอกจากตลาดคริปโตที่บวกต่อเนื่องแล้ว ในฝั่งของตลาดทุนก็ยังมีแนวโน้มที่ดี, ดัชนี Dollar Index (DXY) และตัวเลข CPI ที่ออกมาก็ยังสะท้อนถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มจะกลับมาแข็งแรงขึ้นหลังจากโดนอะไรต่อมิอะไรถาโถมมาอย่างหนักเมื่อปีที่แล้ว

แต่หลักๆ เลยคาดว่าจะเกิดจากตัวเลขดัชนีผู้บริโภค หรือ CPI ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ออกมาตามนักวิเคราะห์คาดการณ์ สะท้อนว่าเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นมาอย่างหนักหน่วงอาจจะผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว พร้อมกับตัวเลขเงินเฟ้อของกลุ่ม Urban consumers ที่ลดลง 0.1% อ้างจากรายงานของ Bureau of Labor Statistics (BLS) ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

โดยการลดลงในครั้งนี้ถือเป็นตัวเลขสูงสุดตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 คาดว่านั่นจึงเป็นผลให้นักลงทุนกลับเข้ามาสู่ตลาด พร้อมขับราคาสินทรัพย์ทั้งตลาดการลงทุนขึ้นไป เตรียมพร้อมรับรายงานเงินเฟ้อฉบับแรกของปีในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

ทำไมราคา Bitcoin ถึงบวกวันนี้?

จริงๆ แล้วก็คงต้องบอกว่าราคา Bitcoin ก็ยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น (ระยะสั้น) จากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นนั่นเอง ดังนั้นก็คงไม่แปลกที่วันนี้ราคาเหรียญพี่ใหญ่ของเราจะบวกต่อ

แต่ถ้าจะเจาะลงไปอีกก็จะเห็นได้ว่ากราฟราคาขึ้นมาอยู่เหนือพื้นที่ 21,500 ดอลลาร์แบบไม่ต้องลุ้นว่าจะหลุดแล้ว กูรู, นักวิเคราะห์ต่างๆ ก็เริ่มจะมีความเห็นตรงกันว่า 21,000 ดอลลาร์ได้กลายมาเป็นแนวรับใหม่ของ BTC ไปเป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตามแม้ราคาจะเริ่มกลับมาสู่จุดที่ก่อนเกิดวิกฤต FTX แล้ว แต่พบว่าวอลุ่มเทรดก็ยังคงไม่มากเท่าก่อนวิกฤต ซึ่งก็เป็นเครื่องสะท้อนได้ดีว่านักลงทุนยังไม่ค่อยเชื่อใจตลาดคริปโตกันเสียเท่าไร หลังจากโดนหักหลังโดยอดีตเอ็กซ์เช้นจ์อันดับ 2 ของโลกมา

นอกจากนี้ในด้านของเศรษฐกิจโลก ตัวเลขต่างๆ ก็ยังคงเป็นแนวโน้มบวก ซึ่งดูจากอารมณ์นักลงทุนแล้วก็คาดว่ารายงานฉบับถัดๆ ไปของสหรัฐฯ ผลก็คงจะออกมาเป็นบวก ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นต่อไปก็คงไม่แปลกถ้าเราจะได้เห็นราคา Bitcoin บวกขึ้นไปเรื่อยๆ อาจจะจนกว่าจะมีข่าวร้ายๆ อะไรเกิดขึ้นมาอีกก็เป็นได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC