ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

อะไรทำให้ Bitcoin บวกวันนี้? แม้ DGC จะยื่นล้มละลายไปวันก่อน - 23 ม.ค. 66

Rectangle Template   2023 01 21 T151724.415

ทำไม Bitcoin วันนี้ยังบวก? แม้ DCG บ.คริปโตบิ๊กเบิ้มจะยื่นล้มละลายไปวันก่อน - เปิดบทวิเคราะห์หาเหตุ อะไรกันทำให้ตลาดคริปโตยังวิ่ง ซ้ำยังทำท่าทีจะบวกต่อ!?

วันนี้ 21 มกราคม ก็คงจะได้เห็นกันแล้วว่าราคา Bitcoin กำลังซิ่งอย่างไม่มีอะไรหยุดเขาได้ จนล่าสุดราคาทะลุพื้นที่ 22,500 ดอลลาร์ สร้างสุดสูงสุดในรอบ 5 เดือนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สวนทางกับตอนเริ่ต้นปี 2023 ที่ราค่ายังอยู่แค่ 16,500 ดอลลาร์อยู่เลย

อ่านข่าวต่อ - ราคา Bitcoin ทะลุ 22,500 ดอลล์, 7.36 แสนบาทเรียบร้อย! ทุบสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือน

แม้แต่ในวันนี้ราคา Bitcoin ก็ยังบวกขึ้นมาแล้วเกือบ 8% สวนทางกับเหตุการที่ Genesis Global Capital บริษัทคริปโตยักษ์ใหญ่ของโลกยื่นล้มละลายไปหมาดๆ เมื่อวันก่อนหน้า ทำให้เกิดคำถามว่าทำไมราคาคริปโตไม่ร่วง? ซ้ำยังดีดแรงสวนข่าวเสียอีก

อ่านข่าวต่อ - 'Genesis' ยื่นล้มละลายอย่างเป็นทางการ! ปิดตำนานอีกหนึงบ.คริปโตยักษ์ใหญ่

จากรายงานของ Cointelegraph วิเคราะห์ว่าสาเหตุที่ราคาคริปโตพี่ใหญ่ยังคงบวกต่อเนื่องมาจากปัจจัยด้าน ‘Macroeconimocs’ หรือเศรษฐกิจมหภาคต่างๆ ที่เริ่มมีท่าทีดีขึ้น น่าปวดหัวน้อยลงจากก่อนหน้า

ตัวเลขทางเศรษฐกิจ 'เป็นบวก' ต่อเนื่อง

นอกจากตลาดคริปโตที่บวกต่อเนื่องแล้ว ในฝั่งของตลาดทุนก็ยังมีแนวโน้มที่ดี, ดัชนี Dollar Index (DXY) และตัวเลข CPI ที่ออกมาก็ยังสะท้อนถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มจะกลับมาแข็งแรงขึ้นหลังจากโดนอะไรต่อมิอะไรถาโถมมาอย่างหนักเมื่อปีที่แล้ว

แต่หลักๆ เลยคาดว่าจะเกิดจากตัวเลขดัชนีผู้บริโภค หรือ CPI ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ออกมาตามนักวิเคราะห์คาดการณ์ สะท้อนว่าเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นมาอย่างหนักหน่วงอาจจะผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว พร้อมกับตัวเลขเงินเฟ้อของกลุ่ม Urban consumers ที่ลดลง 0.1% อ้างจากรายงานของ Bureau of Labor Statistics (BLS) ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

โดยการลดลงในครั้งนี้ถือเป็นตัวเลขสูงสุดตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 คาดว่านั่นจึงเป็นผลให้นักลงทุนกลับเข้ามาสู่ตลาด พร้อมขับราคาสินทรัพย์ทั้งตลาดการลงทุนขึ้นไป เตรียมพร้อมรับรายงานเงินเฟ้อฉบับแรกของปีในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

ทำไมราคา Bitcoin ถึงบวกวันนี้?

จริงๆ แล้วก็คงต้องบอกว่าราคา Bitcoin ก็ยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น (ระยะสั้น) จากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นนั่นเอง ดังนั้นก็คงไม่แปลกที่วันนี้ราคาเหรียญพี่ใหญ่ของเราจะบวกต่อ

แต่ถ้าจะเจาะลงไปอีกก็จะเห็นได้ว่ากราฟราคาขึ้นมาอยู่เหนือพื้นที่ 21,500 ดอลลาร์แบบไม่ต้องลุ้นว่าจะหลุดแล้ว กูรู, นักวิเคราะห์ต่างๆ ก็เริ่มจะมีความเห็นตรงกันว่า 21,000 ดอลลาร์ได้กลายมาเป็นแนวรับใหม่ของ BTC ไปเป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตามแม้ราคาจะเริ่มกลับมาสู่จุดที่ก่อนเกิดวิกฤต FTX แล้ว แต่พบว่าวอลุ่มเทรดก็ยังคงไม่มากเท่าก่อนวิกฤต ซึ่งก็เป็นเครื่องสะท้อนได้ดีว่านักลงทุนยังไม่ค่อยเชื่อใจตลาดคริปโตกันเสียเท่าไร หลังจากโดนหักหลังโดยอดีตเอ็กซ์เช้นจ์อันดับ 2 ของโลกมา

นอกจากนี้ในด้านของเศรษฐกิจโลก ตัวเลขต่างๆ ก็ยังคงเป็นแนวโน้มบวก ซึ่งดูจากอารมณ์นักลงทุนแล้วก็คาดว่ารายงานฉบับถัดๆ ไปของสหรัฐฯ ผลก็คงจะออกมาเป็นบวก ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นต่อไปก็คงไม่แปลกถ้าเราจะได้เห็นราคา Bitcoin บวกขึ้นไปเรื่อยๆ อาจจะจนกว่าจะมีข่าวร้ายๆ อะไรเกิดขึ้นมาอีกก็เป็นได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง