Events

เปิดมุมมอง อ.ตั๊ม พิริยะ และ พี่วิชิต Chitbeer กับประเด็น 'Why Bitcoin, Not Shitcoin'

อ.ตั๊ม พิริยะ วิชิต Chitbeer Why Bitcoin, Not Shitcoin

สรุปประเด็นเดือด 'Why Bitcoin, Not Shitcoin' ผ่านมุมมอง 2 Bitcoiner ตัวเป้งแห่งวงการ 'อ.ตั๊ม พิริยะ' และ 'พี่วิชิต Chitbeer' จากงาน Blockchain Thailand Genesis 2022

ในงาน Blockchain Thailand Genesis 2022 ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเซสชั่นที่ถูกจับตามองอย่างหนักก็คงจะเป็นเซสชั่น ‘Why Bitcoin, Not Shitcoin’ กับสอง Speaker สาย Bitcoinist ตัวเป้งอย่าง อ.ตั๊ม พิริยะ (พิริยะ สัมพันธารักษ์) และพี่วิชิต Chitbeer (พ.อ. ดร.วิชิต ซ้ายเกล้า)

บทความที่เกี่ยวข้อง - ส่อง 5 Session โคตรเดือด! ‘Blockchain Thailand Genesis’ 26-27 พ.ย.นี้ เวทีไหนดี เวทีไหนโดน มาดูกัน!

ทำไมต้อง Bitcoin?

เริ่มต้นจากพี่วิชิต ที่เปิดใจอย่างตรงไปตรงมาว่า “ตามหา Bitcoin มาทั้งชีวิต” เพราะความ Unfair ของเศรษฐกิจ และ Bitcoin นี่เองที่จะเป็นเหมือน ‘สมุดบันทึกกรรม’ ที่จะคอย Reward ตามความดีความชั่วของบุคคลนั้นๆ และสุดท้ายที่พี่วิชิตเห็นคือ Bitcoin คือคำตอบ

อ.ตั๊ม พิริยะ กล่าวว่า คุณพ่อของตน (อ.ฉโลก สัมพันธารักษ์) บอกไว้เสมอว่า ‘เงิน’ ไม่สามารถเก็บรักษามูลค่าได้ เพราะฉนั้นห้ามเก็บเงินไว้ในธนาคาร ต้องลงทุน และต้องลงทุนกับสินทรัพย์ที่มีคุณสมบัติเป็น ‘Sound money’

วันที่ผมได้รู้จักกับ Bitcoin วันแรก ก็ได้ค้นพบว่ามันมี Property ที่ตรงกับสิ่งที่เราเรียกว่า Sound asset มากที่สุด

Shitcoin กับ Bitcoin ต่างกันยังไง?

อ.ตั๊ม อธิบายถึงจุดเริ่มต้นของ Alternative coin เริ่มต้นจากการที่ต้องการจะออกเหรียญใหม่ขึ้นมาเพื่อปิดข้อเสียของ Bitcoin ที่มีอยู่ อย่างเช่นธุรกรรมช้า, โอนช้า, ค่าส่งแพง จึงเริ่มต้นจากการก็อปปี้โค้ดของ Bitcoin จากนั้นจึงนำมาแก้ไขและเปลี่ยนชื่อ จนเกิดเป็นเหรียญต่างๆ นานาหลังจากนั้น

แต่ปัญหาคือถ้าหากอยากจะใช้เครือข่ายทางเลือกอื่นๆ กลับไม่สามารถนำ Bitcoin เข้าไปใช้ในเครือข่ายนั้นๆ ได้ แต่จะสามารถใช้ได้แค่เหรียญของเครือข่ายนั้นๆ เท่านั้น แม้แต่เหรียญประเภท Wrapped Bitcoin ก็ไม่ใช่ Bitcoin จริงๆ

ผมเอา Bitcoin ของผมไปซื้อของพวกนั้นได้ไหม… ไม่ได้ คุณต้องใช้ Token ที่อยู่ในระบบนั้น ผมอยากจะ Cross chain ทำได้ไหม ได้ คุณอยากเอา Bitcoin เข้ามาก็ได้ คุณก็ใช้ Wrapped Bitcoin ถ้าใครเชื่อว่า Wrapped Bitcoin คือ Bitcoin อะ คุณไม่รอดนะบอกเลย

โดยสรุปว่าสุดท้ายแล้วแม้ Altcoin จะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ของ Bitcoin ที่มีอยู่ได้ แต่สุดท้านแล้วเครือข่ายเหล่านั้น ‘ใช่กับ Bitcoin ไม่ได้’ และต้องใช้เหรียญของเครือข่ายนั้นๆ แทนในการใช้งาน

ทำไมต้อง ‘Proof-of-work’

ต่อกันด้วยคำถามที่ว่า ‘ทำไมต้อง Proof-of-work’ อ.พิริยะ กล่าวว่าเงินทุกประเภทบนโลกคือ Proof-of-work ไม่ว่าจะเก็บเปลือกหอยก็นับเป็น Work แต่เงินที่ไม่ใช่ Proof-of-work ก็มี แต่ว่าเงินเหล่านั้นก็ตายไปทุกสังคม เพราะเมื่อเงินถูกสร้างได้ง่าย ผู้คนจะไม่ทำอะไรนอกจากสร้างเงิน และเงินจะไปอยู่ในมือของผู้ที่สามารถสร้างเงินได้ง่ายเสียหมด

แต่ Altcoin นั้นต่างจาก Bitcoin ตรงที่ไม่มี Proof-of-work ที่แข็งแกร่งพอ อย่างเช่นใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงแค่นิดเดียวก็สามารถโจมตีระบบ, แก้ไขระบบ หรืออื่นๆ ได้แล้วW

เขาไม่สามารถมี Proof-of-work ที่สามารถมีความมั่นคงได้เพียงพอ บางเหรียญโอนเร็ว บล็อกไทม์เร็ว คอนเฟิร์มเร็ว แต่คอนเฟิร์มด้วยไฟไม่กี่กิโลวัตต์ คอมพิวเตอร์โง่ๆ เครื่องหนึ่งก็สามารถ Rewrite เชนนั้นได้ทั้งเชน

สำหรับ Proof-of-Stake พี่วิชิตเชื่อว่าการที่บล็อกเชนอย่าง Ethereum ย้ายจาก Proof-of-work ไปสู่ Proof-of-stake เนื่องจากไม่สามารถสู้ Bitcoin ในการเป็นที่หนึ่งของ Proof-of-work ได้ จึงย้ายมาสู่ Proof-of-stake เพื่อเป็นที่หนึ่งของอีกฝั่งหนึ่งแทน

โดย อ.ตั๊ม มองว่า Proof-of-stake เปรียบเสมือนการ ‘เอาเงินในอนาคตมาดึงเงินปัจจุบัน’ และไม่ใช่การลงทุน เหมือนกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในระบบธนาคาร ที่ผู้ที่มีเงินเยอะสามารถผลิตเงินได้ในอัตราที่สูงกว่าผู้ที่มีเงินน้อยเสมอ และจะเป็นหัวใจสำคัญสำหรับ Shitcoin หลายเหรียญในอนาคต

ลงทุน Bitcoin อย่างไร?

คำตอบอาจจะทำให้สายซิ่งต้องผิดหวังกันหน่อย อ.พิริยะ กล่าวว่า ‘Bitcoin ไม่ใช่สินทรัพย์เพื่อการลงทุน’ ซึ่ง Bitcoin คือเงิน และเงินไม่ใช่หน่วยของการลงทุน แต่เอาไว้เก็บออม เก็บเอาไว้เพื่อใช้

ตื่น และมองโลกของความเป็นจริงได้ว่าตอนนี้เงินมันผิดเพี้ยนไปยังไง และเราสามารถมีเงินที่มันไม่เพี้ยนได้ไหม แล้วถ้าเราเข้าใจอย่างนั้นเราจะรู้ว่าเราควรที่จะเก็บออมเงินที่ไหน

ทางด้านของพี่พิชิตกล่าวว่าตนเจอ ‘เงินที่ดี’ แล้วหลังจากนั้นก็ทำงาน กินให้น้อย และเอาที่เหลือเก็บไว้ในเงินที่ดี พร้อมกับเชื่อว่าคนไทย 70 ล้านคนทำได้ ไม่ต้องเข้าใจก็ได้ว่า Bitcoin ทำงานอย่างไร ไม่ใช่เรื่องยาก

แนะ 'กลับไปทำงาน'

“เราเจอสิ่งที่เจ๋งที่สุดที่มนุษย์เคยค้นพบแล้ว” พี่พิชิตกล่าว พร้อมมองว่าเงินไม่สามารถถูกทำลายมูลค่าได้อีกต่อไป และปิดท้ายว่า “เพราะฉนั้น กลับไปทำงาน”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เผย! Cardano มีแนวโน้มขึ้นไปทำ All Time High ใหม่ได้!
พบ 'วาฬ' Arbitrum เริ่มโยกเหรียญกว่า 34 ล้านโทเค็น เข้าสู่กระดานเทรด
Nayib Bukele ประกาศโยก Bitcoin ทั้งหมดของประเทศเข้า 'Cold Wallet'