ข่าว Bitcoin

Bitcoin ต้องรักษาระดับเหนือ $52K ให้ได้!

Photo 1616983960386 990e21e1824a.jpg

จะเกิดอะไรขึ้นหาราคาของคริปโตอันดับ 1 ของตลาดอย่าง Bitcoin (BTC) ที่อยู่ในช่วงขาขึ้นลากยาวมาตั้งแต่ปลายปีก่อนนั้นเกิดพลาดตกลงไปต่ำกว่าระดับราคา 52,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.63 ล้านบาท วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

หลังจากที่ผลงานชิ้วโบว์แดงของอัฉริยะนิรนามอย่าง Satoshi Nakamoto อย่าง Bitcoin (BTC) ได้สร้างจารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่โลกใบนี้อีกครั้ง โดยทยานไปแตะระดับสูงสุดที่ 64,000 ดอลลาร์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังจากนั้นแนวโน้มราคาของสกุลเงินดังกล่าวก็อยู่ในช่วงขาลงมาโดยตลาด โดยมันนั้นได้ลงแตะระดับต่ำสุดที่ 51,000 ดอลลาร์ มาแล้ว ในวันที่ 18 เมษายน แต่อย่างไรก็ตาม BTC ได้เพิ่มขึ้นเป็น 55,135 ดอลลาร์ในขณะที่เขียนบทความนี้ โดยอ้างอิงตาม CoinMarketCap

ทั้งนี้ทาง Michael van de Poppe นักวิเคราะห์ตลาดออกมาแสดงความคิดเห็นของเขาต่อจุดหักเหครั้งใหญ่ในคราวนี้ โดยเขาเชื่อว่าการที่ Bitcoin ยังคงรักษาระดับ 50-52k เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะนั่นจะช่วยหลีกเลี่ยงโมเมนตัมขาลงอย่างหนัก

“หากอยากให้ราคาของ Bitcoin สามารถปฏิเสธระดับวิกฤตอย่างแท้จริงได้แล้วนั้น มันจะต้องได้รับการสนับสนุนที่มากกว่านี้อีกเล็กน้อย ซึ่งมันมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาช่วงระดับ $ 50-52K เอาไว้ให้ได้”

ซึ่งหากสืบหาสาเหตุของการเทขาย Bitcoin จำนวนมาก เราจะพบว่าการลดลงของ Hashrate (หน่วยวัดกำลังในการขุด) ของกลุ่มการขุดของจีน, การที่รัฐบาลตุรกีห้ามทำธุรกรรม Cryptocurrency และข่าวลือเกี่ยวกับแผนการของ FinCEN ของสหรัฐฯ ที่จะปิดกั้นกิจกรรมการฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับคริปโต เป็นสาเหตุเบื้องหลังวิกฤตครั้งนี้ และมันได้ทำให้เกิดการเทออกเป็นมูลค่าถึง 9.32พันล้านดอลลาร์

มูลเหตุของการที่ Hashrate ของกลุ่มการขุด Bitcoin (BTC) ลดลงก็สืบเนื่องจากการเกิดไฟดับเป็นวงกว่าง (Blackout) ที่ส่งผลกระทบต่อภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ที่เป็นผลพวงมาจากอุบัติเหตุด้านความปลอดภัยในเหมืองถ่านหินหลายแห่งในจีนที่เกิดจากน้ำท่วม และการระเบิดของก๊าซ ดังนั้นการตรวจสอบความปลอดภัยจึงมีความจำเป็นอย่างมาก

อันตรายจากแนวโน้มขาลง

ข้อมูลของ Skew ระบุว่าการเทขาย Bitcoin ครั้งใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์ทำให้ต้นทุนการประกัน BTC ลดลง 20%

“ค่าใช้จ่ายในการประกัน Bitcoin เมื่อเทียบกับการร่วงลง 20%+ ในช่วงสามเดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นหลังจากการเทขายในช่วงสุดสัปดาห์ แต่ยังคงถูกกว่าช่วงกลางเดือนมกราคมถึง 50%”

นอกจากนี้แนวโน้มขาลงนี้ได้ลดจำนวนธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin ตามที่ Glassnode ผู้ให้บริการข้อมูลออนไลน์ได้ระบุเอาไว้

“จำนวนธุรกรรม Bitcoin แตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนที่ 10,963.512”

แต่ทว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ให้อุตสาหกรรมคริปโต เพราะอย่างไรก็ตามด้วยปริมาณธุรกรรมออนไลน์ที่สูงถึง 3.66 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม นั่นก็ทำให้กูรูหลายคนคาดการณ์ว่า Bitcoin จะมีมูลค่ามากกว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้

สิ่งที่จะเป็นตัวพิสูจน์ทุกเรื่องราวได้ก็คือ “เวลา” ที่จะทำให้เราว่า BTC จะยังคงทำจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาล (ATHs) ในปี 2021 ได้หรือไม่ และอย่างไร

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC