ข่าว Bitcoin

ทำไม Bitcoin ถึงเป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุน

Photo 1611195557788 97926fa4c42d.jpg

ผู้คนต่างพากันพูดคุยเกี่ยวกับการซื้อขาย Bitcoin และการลงทุนในสกุลดิจิทัลชั้นนำนี้เพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยบริษัททั้งเล็กใหญ่ต่างก็หันมาสนใจ Cryptocurrency ตัวนี้เช่นกัน แล้วเหตุใดล่ะ? ที่ทำให้ Bitcoin ได้รับความนิยมอย่างมาก วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

เทคโนโลยีนั้นได้ก้าวเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการที่ผู้คนทำสิ่งต่าง ๆ มากมาย ซึ่งรวมไปถึงวิธีที่ผู้คนทำธุรกิจ วิธีที่ติดต่อกับครอบครัว และเพื่อนฝูง หรือแม้กระทั่งการเรียนรู้เองก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ซึ่งต้องขอบคุณอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างยิ่ง และท้ายที่สุดด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนั่นก็ทำให้ผู้คนมีทางเลือกในการเป็นเจ้าของสกุลเงินที่ไร้ตัวกลางอย่าง Bitcoin

ซึ่งเหตุผลหลัก ๆ คนผู้คนส่วนมากมักจะ “ปลื้ม” สกุลเงินเหล่านี้เป็นพิเศษ มีดังนี้

Bitcoin เป็น Cryptocurrency ตัวแรก

Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกที่ถูก Satoshi Nakamoto โปรแกรมเมอร์ลึกลับได้ประดิษฐ์มันขึ้นมา โดย เป้าหมายของเขาคือการสร้างระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ขึ้นกับสถาบันการเงิน และรัฐบาล เขาต้องการให้ Bitcoin นั้นมีการกระจายอำนาจ ด้วยเหตุนี้เขาจึงสร้างเครือข่ายแบบกระจายอำนาจโดยไม่มีเซิร์ฟเวอร์ส่วนกลางหรืออำนาจนั่นเอง

แม้ว่าผู้คนจะไม่เข้าใจ Blockchain เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง Bitcoin แต่สกุลเงินดิจิทัลนี้ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และสิ่งนี้ได้กระตุ้นให้นักพัฒนารายอื่นสร้าง Cryptocurrencies ที่คล้ายกัน แต่ทว่าก็ยังไม่มีสกุลไหนที่สามารถแข่งขันกับ Bitcoin ได้

Bitcoin มีมูลค่า

Bitcoin นั้นมีมูลค่าเช่นเดียวกับเงินตราดั้งเดิม ทั้งนี้ด้วยการที่มูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลนี้ถูกฝากไว้กับ “ความเชื่อมั่น” ของผู้คน ดังนั้นการใช้งาน Bitcoin อย่างแพร่หลายทั่วโลกเป็นสาเหตุที่ทำให้มูลค่าของมันพุ่งสูงขึ้น และยิ่งทำให้เหล่านักลงทุนมีโอกาสทำกำไรมากยิ่งขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ ในสถานการณ์ปัจจุบันความนิยมของสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกของโลกนี้ยังเพิ่มขึ้นอย่างฉุดไม่อยู่ เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ เองก็หันมายอมรับค่าสินค้า และบริการด้วย BTC แล้วซึ่งแปลว่าการ Bitcoin ได้กลายเป็นหนึ่งในทางเลือกของวิธีการชำระเงินที่น่าเชื่อถือ ไม่ต้องห่วงเลยว่าซื้อเก็บไว้แล้วจะไม่ได้ใช้

ธุรกรรมที่ถูก และมีประสิทธิภาพ

ไม่มีธนาคารไหน หรือหน่วยงานใด ๆ ควบคุม Bitcoin ดังนั้นการทำธุรกรรม Bitcoin จึงไม่เกี่ยวข้องกับตัวกลาง และช่วยลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเมื่อเทียบกับการทำธุรกรรมทางการเงิน

ซึ่งหากนึกภาพเมื่อคุณโอนเงินระหว่างประเทศผ่านธนาคาร คุณจะต้องเสียค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมจำนวนมาก ทั้งจากฝั่งผู้ส่ง และผู้รับ ก็ต้องเสียค่าธรรมเนียม ยิ่งไปกว่านั้นการทำธุรกรรมต้องใช้เวลาหลายวันอีกตะหาก

ในทางกลับกันธุรกรรม Bitcoin มีค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อย และมีประสิทธิภาพมากกว่า ด้วยเหตุนี้ Bitcoin จึงสามารถเข้าถึงได้ทั่วโลก แถมยังมีระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดจากเทคโนโลยีบล็อกเชนอีกด้วยนะ

ความผันผวนสูง

รัฐบาล และหน่วยงานของพวกเขาไม่มีอำนาจควบคุมตลาด Bitcoin ด้วยเหตุนี้ตลาด Bitcoin จึงมีความผันผวนสูง อุปสงค์ และอุปทานเป็นปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อราคา Bitcoin แม้ความผันผวนนี้สามารถนำไปสู่การสูญเสียครั้งใหญ่อย่างรวดเร็วก็จริง แต่อย่างไรก็ตามเหล่านักเทรด และนักลงทุนบางรายก็ได้ใช้ประโยชน์จากความผันผวนนี้เพื่อสร้างรายได้นับล้าน ดังนั้นคุณสามารถใช้ความผันผวนของราคา Bitcoin เพื่อประโยชน์ของคุณได้เช่นเดียวกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด