Blockchain

เหรียญ Aave คืออะไร? ทำไมราคาถึงพุ่งเกือบ 25% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

S  46448648.jpg

Aave เป็นโปรโตคอลกระจายอำนาจที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งเป็นระบบการให้กู้ยืมแบบกระจายอำนาจที่อนุญาตให้ผู้ใช้ปล่อยกู้ ยืม และรับดอกเบี้ยในสินทรัพย์คริปโต ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่มีคนกลางเข้ามาเกี่ยวข้อง

Aave เป็นโปรโตคอลกระจายอำนาจที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งเป็นระบบการให้กู้ยืมแบบกระจายอำนาจที่อนุญาตให้ผู้ใช้ปล่อยกู้ ยืม และรับดอกเบี้ยในสินทรัพย์คริปโต ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่มีคนกลางเข้ามาเกี่ยวข้อง

เหรียญ AAVE คืออะไร?

Aave ทำงานบนบล็อคเชน Ethereum เป็นระบบ smart contract ที่ช่วยให้สามารถจัดการสินทรัพย์เหล่านี้ได้โดยเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบกระจายที่ใช้ซอฟต์แวร์ของตัวเอง โปรโตคอล AAVE ช่วยให้การปล่อยกู้และการยืมสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการมอบโอกาสใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ใช้ในลักษณะที่ให้ทั้งผลกำไรและมีความน่าเชื่อถือ

Aave เป็นบริษัทที่แสวงหาผลกำไรซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2560 โดย Stani Kulechov และตั้งอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ Kulechov ได้รับการฝึกอบรมด้านกฎหมายในเฮลซิงกิและเริ่มต้น Aave ในขณะที่ยังเป็นนักเรียนอยู่ บริษัทมีชื่อเดิมชื่อ ETHLend ซึ่งระดมทุนได้ 16.2 ล้านดอลลาร์ในการเสนอขายเหรียญเริ่มต้น (ICO) ในปี 2560 ในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัทขายคริปโตเคอเรนซี AAVE ได้ 1 พันล้านหน่วย ซึ่งเดิมชื่อ LEND

การปล่อยกู้และการยืมนั้น คือการใช้สินทรัพย์โดยมีคริปโตเป็นหลักประกัน ขณะที่ผู้ใช้ต้องการเข้าถึงจำนวนสกุลเงินดิจิตอลที่ต้องการ ดังนั้นจึงให้การเข้าถึงกองทุนสภาพคล่องสำหรับการลงทุนของผู้ใช้ โดยผู้ให้กู้ยังคงได้รับประโยชน์คือการรับดอกเบี้ยจาก liquidity pools ทั้งนี้ผู้ใช้งานควรที่จะใช้โทเค็น AAVE เพราะจะได้รับประโยชน์ เช่นจะมีโอกาสได้รับการลดค่าธรรมเนียมเฉลี่ย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกรรมทางการเงินโดยไม่จำเป็นต้องใช้บริการอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก นอกจากนี้ AAVE ยังตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน โดยเสนออัตราดอกเบี้ยทั้งแบบคงที่และแบบผันแปร ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกของผู้เข้าร่วมตลาดได้

ปัจจุบันราคาตลาดของ AAVE อยู่ที่ 152.61 ดอลลาร์ และมีอุปทานหมุนเวียนอยู่ที่ 13.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีอุปทานสูงสุดของโทเค็นอยู่ที่ 16 ล้านดอลลาร์ ซึ่งช่วยคุ้มครองผู้ถือครองจากการเสื่อมค่าาที่เกิดจากการเติบโตของอุปทานที่ไม่สามารถควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

AAVE มีบทบาทสำคัญในการจัดการซอฟต์แวร์ Aave ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถโหวตการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์และนโยบาย เพื่อปรับปรุงซอฟต์แวร์ได้ ทีมงานของ Aave ยังเปิดตัวสิ่งที่เรียกว่าโมดูลความปลอดภัย (SM) ซึ่งผู้เข้าร่วมสามารถ stake เหรียญ AAVE เพื่อทำหน้าที่เป็นประกันในกรณีที่ขาดดุลสภาพคล่อง การทำเช่นนี้จะทำให้ผู้ stake ได้รับโทเค็น AAVE มากขึ้น

มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดตอนนี้อยู่ที่ 2.09 พันล้านดอลลาร์ ทำให้เหรียญ AAVE เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 61 ในตลาด และราคาได้ปรับตัวขึ้นสู่จุดสูงสุดในเดือนพฤษภาคม ปี 2022 ด้วยราคามากกว่า 630 ดอลลาร์ แต่ในเดือนต่อมา AAVE อ่อนค่าลง เนื่องจากกิจกรรมทางการเงินของคริปโตที่ลดลงในตลาด เพราะราคา AAVE ยังคงต้องขึ้นอยู่กับสถานะทางการตลาดของ Ethereum ทำให้ AAVE ยังไม่สามารถฟื้นความแข็งแกร่งของตลาดได้

เหตุผลที่ควรลงทุนในเหรียญ AAVE

การแข่งขันที่สูงมากในตลาดคริปโตมีโอกาสที่ AAVE เติบโตน้อยลง แต่การเข้าร่วมระบบกับโครงการ DeFi กับคริปโตเหรียญอื่น ๆ อาจช่วยให้เหรียญมีเสถียรภาพของราคาในระยะยาวได้

แม้ว่าแนวโน้มโดยรวมจะปรับตัวลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
ซึ่ง  AAVE ได้แตะจุดต่ำสุดที่ระดับ 112 ดอลลาร์ แต่ราคาก็ได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งขณะที่เขียน AAVE ซื้อขายอยู่ที่ 150.3 ดอลลาห์  แม้จะยังไม่แน่ใจว่าราคาที่ปรับตัวขึ้นของ AAVE จะยั่งยืนหรือไม่ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนเข้าใกล้เส้นแนวต้านสำคัญที่ระดับ 175 ดอลลาร์ นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่พัฒนาโดยนักพัฒนาของ Aave อาจช่วยเข้ามาจัดการกับความเสี่ยงและความผันผวนของราคาที่สูงในปัจจุบันได้ 

ราคา AAVE ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากที่แพลตฟอร์มประกาศเปิดตัวโปรโตคอล Aave V3 เมื่อวันวันพุธที่ 16 มีนาคม โปรโตคอล V3 นำเสนอคุณสมบัติสำคัญเกี่ยวกับการกระจายอำนาจเพิ่มขึ้น และประสิทธิภาพเงินทุนที่เพิ่มขึ้น คุณลักษณะใหม่บางอย่างที่มาพร้อมกับ V3 ได้แก่ โหมดประสิทธิภาพสูงที่ปลดล็อกกำลังการยืมพลังงานที่สูงขึ้นสำหรับผู้ใช้, พอร์ทัลที่อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมข้ามเชน, การเพิ่มประสิทธิภาพค่าแก๊ส ซึ่งช่วยลดต้นทุนการทำธุรกรรมถึง 20-25% และโหมด iosolation ที่ช่วยให้สามารถแสดงรายการทรัพย์สินใหม่ได้อย่างปลอดภัย ในขณะที่ปกป้องโปรโตคอลด้วย

​​DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ  

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC