Blockchain

Staking คริปโตคืออะไร? นักลงทุนสามารถหารายได้จากตลาดขาลงได้อย่างไร

S  46399493.jpg

Staking ถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับผลตอบแทนจากคริปโตที่น่าสนใจอย่างมาก วันนี้คริปโตสยามจะพาไปรู้จักกับ Staking คริปโตว่ามันคืออะไรกันแน่

หากคุณเป็นนักลงทุนคริปโต Staking จะเป็นสิ่งที่คุณจะได้ยินอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับผลตอบแทนจากคริปโตที่น่าสนใจอย่างมาก วันนี้คริปโตสยามจะพาไปรู้จักกับ Staking คริปโตว่ามันคืออะไรกันแน่

Staking คริปโตคืออะไร? 

Staking ในสกุลเงินดิจิตอลนั้นเป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการโอนสินทรัพย์คริปโตของคุณ เพื่อสนับสนุนเครือข่ายบล็อคเชนและยืนยันการทำธุรกรรม โดยสามารถใช้ได้กับสกุลเงินดิจิตอลที่ใช้โปรโตคอลแบบ Proof of stake (PoS) ซึ่งประหยัดพลังงานมากกว่าโปรโตคอลแบบ Proof of work (PoW) ที่เป็นแบบดั้งเดิม ซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ขุดเหรียญเพื่อแก้สมการทางคณิตศาสตร์

Staking เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมสำหรับการสร้างรายได้แบบพาสซีฟ ซึ่งเป็นการสร้างรายรับกลับมาอย่างสม่ำเสมอจากสินทรัพย์ที่ลงทุนในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกุลเงินดิจิทัลบางสกุลจะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงสำหรับการ Stake และมากกว่าการฝากเงินประจำในธนาคารเป็นอย่างมาก

ขั้นแรก ผู้เข้าร่วมจะต้องนำเหรียญของตนลงบนโปรโตคอลของคริปโตเคอร์เรนซี โปรโตคอลจะเลือกเครื่องมือตรวจสอบเพื่อยืนยันกลุ่มธุรกรรม ยิ่งคุณฝากเหรียญในระบบมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งมีโอกาสได้รับเลือกเป็น validator มากขึ้นเท่านั้น

ทุกครั้งที่มีการเพิ่มบล็อกในบล็อกเชน เหรียญสกุลเงินดิจิทัลใหม่จะถูกสร้างและแจกจ่ายเป็นผลตอบแทนให้กับผู้ตรวจสอบในบล็อกนั้น ในกรณีส่วนใหญ่ รางวัลจะเป็นสกุลเงินดิจิทัลประเภทเดียวกับที่ผู้เข้าร่วม Staking เอาไว้ อย่างไรก็ตาม บล็อกเชนบางตัวอาจให้ผลตอบแทนเป็นสกุลเงินดิจิทัลเหรียญอื่น ๆ 

หากคุณต้องการ Staking คริปโต คุณต้องเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้โปรโตคอลแบบ Proof of stake จากนั้นคุณสามารถเลือกจำนวนเงินที่ต้องการ Staking โดยคุณสามารถทำได้ผ่านแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลยอดนิยมมากมาย

เมื่อคุณ Stake เหรียญไว้แล้ว  เหรียญของคุณก็จะยังคงอยู่ในการครอบครองอยู่ ซึ่งคุณสามารถนำเหรียญที่ Staking ไปนั้นไปใช้งานได้ และคุณสามารถปลดล็อคได้ในภายหลัง หากคุณต้องการทำการแลกเปลี่ยน กระบวนการยกเลิกของการ Staking อาจไม่เกิดขึ้นทันที เนื่องจากสกุลเงินดิจิตอลบางประเภท เมื่อคุณต้องวางเหรียญ Stake ไว้จะมีการกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำเอาไว้ด้วย

Staking นั้นไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับสกุลเงินดิจิทัลทุกประเภท กล่าวก็คือจะใช้ได้เฉพาะกับสกุลเงินดิจิตอลที่ใช้รูปแบบโปรโตคอลแบบ Proof of stake เท่านั้น

คริปโตจำนวนมากยังใช้โปรโตคอลแบบ Proof of work เพื่อเพิ่มบล็อคให้กับบล็อคเชน ซึ่งปัญหาของแบบ Proof of work คือต้องใช้พลังงานในการประมวลผลมาก โดยเฉพาะบิทคอยน์ (BTC) ซึ่งมักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม เพราะต้องใช้พลังงานอย่างมากในการขุด ในทางกลับกัน Proof of Stake ไม่ต้องใช้พลังงานขนาดนั้น นอกจากนี้ยังทำให้เป็นตัวเลือกที่สามารถรองรับจำนวนธุรกรรมได้มากยิ่งขึ้น

วิธีการ Staking คริปโต

1. ซื้อสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้โปรโตคอลแบบ Proof of stake

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ ไม่ใช่ทุกสกุลเงินที่จะเหมาะกับการนำไป Staking คุณจะต้องมีสกุลเงินดิจิทัลแบบ Proof of stake สกุลเงินดิจิทัลต่อไปนี้เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนที่คุณสามารถ Stake เหรียญได้

Ethereum (ETH) เป็นสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกที่ใช้บล็อคเชนในการพัฒนา ซึ่งนักพัฒนาสามารถนำไปใช้สร้างแอปได้ Ethereum เริ่มต้นจากการใช้โปรโตคอลแบบ Proof of work ในตอนแรกแต่กำลังเปลี่ยนไปใช้แบบ Proof of stake

Cardano (ADA) เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งก่อตั้งขึ้นจากการวิจัยแบบ peer-reviewed

Polkadot (DOT) เป็นโปรโตคอลที่ช่วยให้บล็อกเชนต่างๆ สามารถเชื่อมต่อและทำงานร่วมกันได้

Solana (SOL) เป็นบล็อกเชนที่ออกแบบมาเพื่อความสามารถในการปรับขนาด เนื่องจากให้บริการธุรกรรมที่รวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำมาก

2. โอนคริปโตของคุณไปยังกระเป๋าเงินบล็อคเชน

หลังจากที่คุณซื้อคริปโตแล้ว แพลตฟอร์มซื้อขายบางแห่งมีโปรแกรม Staking ด้วยการเลือกสกุลเงินดิจิตอล หากเป็นกรณีนี้ คุณสามารถ Stake คริปโตได้โดยตรงบนเว็บเทรด ไม่อย่างนั้น คุณจำเป็นต้องย้ายเงินของคุณไปยังกระเป๋าเงินดิจิตอลก่อน กระเป๋าเงินถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเก็บสกุลเงินดิจิทัลอย่างปลอดภัย คุณสามารถดาวน์โหลดกระเป๋าเงินซอฟต์แวร์แบบฟรี แต่ยังมีกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ที่เป็นอีกตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่าอีกด้วย

เมื่อคุณมีกระเป๋าเงินของคุณแล้ว ให้เลือกตัวเลือกในการฝากเงินดิจิตอล จากนั้นเลือกประเภทของเงินดิจิตอลที่คุณกำลังฝาก สิ่งนี้จะสร้างที่อยู่ของกระเป๋าเงิน จากนั้นไปที่บัญชีแลกเปลี่ยนของคุณและเลือกตัวเลือกเพื่อถอนคริปโตของคุณ หลังจากนั้นให้คัดลอกและใส่ที่อยู่กระเป๋าเงินนั้นเพื่อโอนคริปโตของคุณจากบัญชีแลกเปลี่ยนไปยังกระเป๋าเงิน

3. เข้าร่วม Staking pool

ขั้นตอน Staking สามารถทำงานได้แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับสกุลเงินดิจิตอล ส่วนใหญ่จะใช้ Staking pool โดยนักเทรดคริปโตอาจนำเงินเก็บไว้ใน Staking pool เพื่อให้มีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการ Staking มากขึ้น คุณจะต้องค้นคว้าเกี่ยวกับ Stake Pool สกุลเงินดิจิทัลที่คุณสนใจ ไม่ว่าจะเป็นความน่าเชื่อถือ, ค่าธรรมเนียมที่สมเหตุสมผล และขนาด pool เป็นต้น

Proof of stake คืออะไร?

Proof of stake ในคริปโตส่วนใหญ่ มีกลไกฉันทามติที่เป็นเอกฉันท์ ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งสำหรับบล็อคเชนเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรม โหนดในบล็อคเชนต้องสอดคล้องกับสถานะปัจจุบันของบล็อคเชนและธุรกรรมที่ถูกต้อง โดยมีกลไกฉันทามติที่แตกต่างกันตามสกุลเงินดิจิตอลแต่ละเหรียญ

Proof of stake เป็นหนึ่งในวิธีที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากมีประสิทธิภาพ และผู้เข้าร่วมสามารถรับผลตอบแทนจากการ staking ได้

ผลตอบแทนจาก staking เป็นสิ่งจูงใจที่บล็อกเชนมอบให้ผู้เข้าร่วม แต่ละบล็อคเชนจะมีรางวัลจำนวนหนึ่งสำหรับการตรวจสอบบล็อกของธุรกรรม เมื่อคุณ staking คริปโตและคุณถูกเลือกให้ตรวจสอบธุรกรรม คุณจะได้รับรางวัลคริปโตเหล่านั้น

ประโยชน์ของการ Staking คริปโต

การรับดอกเบี้ยจากการถือครองสกุลเงินดิจิตอลของคุณ คุณไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ใด ๆ สำหรับการ Staking คริปโต คุณกำลังช่วยรักษาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของบล็อคเชน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าการขุดคริปโต

ประโยชน์หลักของการ Staking คือ ในบางเหรียญคุณสามารถสร้างรายได้มากกว่า 10% หรือ 20% ต่อปี ซึ่งเป็นวิธีที่ทำกำไรได้มากทีเดียวสำหรับการลงทุนเงินของคุณ และสิ่งเดียวที่คุณต้องการคือคริปโตที่ใช้โปรโตคอลแบบ Proof of stake

Staking เป็นวิธีการสนับสนุนบล็อคเชนของสกุลเงินดิจิทัลที่คุณลงทุน สกุลเงินดิจิตอลเหล่านี้อาศัยผู้ถือครองเพื่อตรวจสอบธุรกรรมและทำให้ทุกอย่างทำงานได้อย่างราบรื่น

ความเสี่ยงของการ Staking คริปโต

ราคาคริปโตนั้นมีความผันผวนและสามารถลดลงได้อย่างรวดเร็ว หากสินทรัพย์ที่คุณ Stake ปรับตัวลดลง คุณอาจจะไม่ได้ผลประโยชน์ตอบแทนจากมันมากนัก

Staking อาจทำให้คุณต้องล็อคเหรียญของคุณในระยะเวลาขั้นต่ำที่กำหนดเอาไว้ คุณจะไม่สามารถทำอะไรกับสินทรัพย์ที่ Stake ได้ เช่น การขายเหรียญออกไป เมื่อคุณต้องการ unstake คริปโตของคุณ ก็อาจมีระยะเวลา unstake ถึงเจ็ดวันหรือนานกว่านั้น

ความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดที่คุณต้องเผชิญ Staking คริปโตคือราคาที่ลดลง โปรดจดจำไว้เสมอว่า หากคุณพบว่าสกุลเงินดิจิตอลนั้นมีข้อเสนออัตราผลตอบแทนที่สูง ความเสี่ยงก็จะสูงมากตามกัน

ตัวอย่างเช่น โปรเจ็คคริปโตขนาดเล็กจำนวนมากเสนออัตราผลตอบแทนที่สูงเพื่อดึงดูดนักลงทุน แต่ราคานั้นกลับไม่ดีนัก หากคุณสนใจที่จะเพิ่มคริปโตลงในพอร์ตโฟลิโอของคุณ แต่คุณต้องการความเสี่ยงที่น้อยลง คุณอาจต้องการเลือกสกุลเงินดิจิตอลอย่างระมัดระวัง

แม้ว่าคริปโตที่คุณ Stake จะยังคงเป็นของคุณ แต่คุณต้อง unstake ก่อนจึงจะสามารถแลกเปลี่ยนได้อีกครั้ง สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่า สกุลเงินดิจิทัลของคุณนั้นมีการกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำหรือไม่ และกระบวนการ unstake จะใช้เวลานานเท่าใด เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องพบเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์นัก

DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์เพื่อในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ  

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ