Blockchain

Optimism คืออะไร? ไขทุกข้อข้องใจเหรียญ OP ครบที่นี่!

Template Private 12 1.png

Optimism คืออะไร? กลายมาเป็นคำถามร้อนแรงในโลกคริปโต หลังเว็บเทรดต่างๆ พากันลิสต์ 'OP' เหรียญของโปรเจกต์เข้าสู่กระดานเทรด และมันคืออะไร ทำงานอย่างไร มาดูกัน!

ไม่นานมานี้ หลายคนคงจะได้ยินถึง ‘Optimism’ โปรเจกต์คริปโตม้ามืดที่กำลังทวีความร้อนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับข่าวลือหนาหูที่ว่าเหรียญ Governance ของโปรเจกต์อย่าง ‘OP’ กำลังจะถูกลิสต์ลงในเว็บเทรดต่างๆ เพิ่มมากขึ้นในอนาคตอันใกล้

จึงเป็นคำถามของหลายคนว่า ‘Optimism’ คืออะไรกัน? ในวันนี้ทาง CryptoSiam จึงขออาสามาอธิบายกันอย่างคร่าวๆ ว่าแท้จริงแล้วโปรเจกต์ Optimism มันทำอะไร? แล้วทำไมถึงน่าสนใจจนอุตสาหกรรมคริปโตต้องหันมาจับตามอง

Optimism คืออะไร? ทำงานยังไง?

‘Optimism’ คือบล็อกเชนประเภท Layer 2 ที่ถูกสร้างทับบล็อกเชน Ethereum อีกทบหนึ่ง โดยมีจุดประสงค์เพื่อ ‘ยกระดับความสามารถในการรองรับธุรกรรมให้มากขึ้น’ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่าการ ‘Scaling’ นั่นเอง

29117 A10 A086 42 B0 B210 0681771044 E1 1024x556.jpeg

แล้วทำไมต้องไป Scaling บน Ethereum? สาเหตุง่ายๆ เลยคือ Ethereum ปัจจุบันนี้สามารถรองรับธุรกกรรมได้น้อยมาก โดยอยู่ที่ราว 30 ธุรกรรมต่อวินาที (TPS) เท่านั้น 

ในขณะนี้บล็อกเชนที่ได้ชื่อว่าเป็น Ethereum Killers อย่าง Cardano สามารถทำได้อยู่ที่ 250 ธุรกรรมต่อวินาที, Polkadot มากกว่า 1,000 ธุรกรรมต่อวินาที หรือ Solana ที่มากถึง 65,000 ธุรกรรมต่อวินาที

นอกจากนี้ Ethereum ก็ยังมีค่าธรรมเนียมธุรกรรม หรือค่า Gas ที่สูงมาก สูงกว่าบล็อกเชนอื่นๆ จนขึ้นชื่อเรื่องความแพง จนทำให้ผู้ใช้งานรายเล็กรายย่อยไม่กล้าทำธุรกรรมที่มีมูลค่าน้อยๆ เพราะบางทีค่า Gas ก็แพงกว่ามูลค่าธุรกรรมที่ต้องการจะทำเสียอีก

อย่างไรก็ตามก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Ethereum นั้นก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่เสมอ ทั้งความความเก๋าของมันที่เป็นบล็อกเชนยุคบุกเบิก และระบบภายในที่เสถียรจนได้รับความไว้วางใจ จึงทำให้นักลงทุนหรือโปรเจกต์ต่างๆ ก็ยังคงมองมายัง Ethereum อยู่ ถึงแม้ว่าจะมีข้อด้วยข้อเสียต่างๆ ข้างต้นอยู่ก็ตาม

6 E A28 D6 B F920 40 Dc A873 A34 A4 F8 C8808 1024x517.jpeg

นั่นเองจึงเปิดโอกาสให้ ‘Optimism’ มองเห็นช่องทางให้การยกระดับ Ethereum ขึ้นไปอีกขั้น โดยการเข้ามาทำให้ Ethereum นั้น “ราคาถูกขึ้น และรวดเร็วขึ้น” 

และยังเป็นการเปิดให้โปรเจกต์ต่างๆ ที่สนใจในตัว Ethereum ต้องหันมามอง เนื่องจากถ้าหากโปรเจกต์เหล่านั้นมาเปิดบน Optimism แทน ก็จะได้ไปทั้งความเชื่อมั่นของตัว Ethereum เอง พร้อมทั้งความ “ถูกขึ้น และเร็วขึ้น” ของ Optimism ไปครอง

ย้ำอีกครั้ง Optimism "ไม่แสวงหาผลกำไร"

นอกจากนี้ ‘Optimism Foundation’ ก็ยังเน้นย้ำว่าทาง Optimism นั้น ‘ไม่แสวงผลกำไร’ โดยถ้าหากเข้าไปดูในเว็บไซต์ก็จะพบกับการเน้นย้ำถึงเรื่องนี้หลายต่อหลายครั้ง ทั้งการบอกว่า “ไม่มีโมเดลธุรกิจที่ทำให้ได้กำไร” และถ้าหากวันหนึ่งเกิดมีกำไรขึ้นมา “ก็จะนำไปมอบเป็นทุนให้กับโปรเจกต์นี่น่าสนใจ”

นั่นเองจึงทำให้นักลงทุนอย่างเรามองได้ว่าอย่างน้อยๆ Optimism ก็ไม่ได้หวังแค่จะเอากำไรและสุดท้ายก็อาจหายตัวไปหลังจากที่ขาดทุนยับหรือได้กำไรไม่เพียงพอ แต่เป็นการทำไปเพื่อยกระดับ Ethereum และอุตสาหกรรมคริปโตขึ้นไปอีกขั้น

24 E D4 B D5 30 De 40 B9 937 B 4 F C2 D90 Dd E05 1024x523.jpeg

โดยในขณะนี้มีแพลตฟอร์ม DeFi มากมายเปิดให้บริการอยู่บน Optimism แล้ว อาทิ Uniswap, MetaMask, Aave, 1Inch หรือแม้แต่ Binance ก็มีการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับเครือข่าย Optimism อยู่เช่นเดียวกัน

โปรเจกต์ไซส์บิ๊ก กับการเปิดเหรียญครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap กลับพบว่า Optimism ไม่เคยมีการออกเหรียญเป็นของตัวเองออกมาเลย และเพิ่งจะมีการเปิดตัวเหรียญขึ้นมาในวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกลงบนเว็บเทรดต่างๆ อาทิ Binance, OKX, Bybit หรือ Bitget เป็นต้น

การเปิดตัวในครั้งนี้จึงเริ่มเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง และเป็นที่น่าสนใจว่าเมื่อโปรเจกต์คริปโตที่มีขนาดใหญ่ขนาดนี้เริ่มจะมาเปิดตัวเหรียญของตนเองในครั้งนี้ ทิศทางราคาของเหรียญ หรือในอนาคตจะสามารถนำเหรียญไปใช้งานอะไรได้บ้าง ก็คงต้องมาติดตามดูกันต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC