สปอนเซอร์

Litecoin คืออะไร และทำงานอย่างไร?

Litecoin คืออะไร และทำงานอย่างไร?

ทำความรู้จักกับ Litecoin คืออะไร? ทำงานอย่างไร? แตกต่างจาก Bitcoin อย่างไร? รวมทั้งการขุด การ Halving และซื้อ Litecoin ได้ที่ไหน? หาคำตอบได้ในบทความนี้

Litecoin ได้รับการขนานนามว่าเป็น " silver to Bitcoin's gold" เปิดตัวในเดือนตุลาคม 2011 โดย Charlie Lee อดีตโปรแกรมเมอร์ของ Google เกิดขึ้นหลังจาก Bitcoin สองปี และได้รับการออกแบบให้เป็น Bitcoin เวอร์ชันที่เบากว่าและเร็วกว่า โดยมี Supply Cap ที่ใหญ่กว่าถึงสี่เท่า ตั้งแต่นั้นมา Litecoin ก็เติบโตขึ้นจนกลายเป็นหนึ่งใน altcoins ที่ใช้และซื้อขายมากที่สุดในโลก crypto เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการเก็งกำไรมากมายเกี่ยวกับว่าราคา Litecoin จะเพิ่มขึ้นในวันที่มีการลดลงครึ่งหนึ่งในต้นเดือนสิงหาคม 2023 หรือไม่ แต่ Litecoin คืออะไรและทำงานอย่างไร? บทความนี้จะแนะนำ Litecoin และกลไกของ Litecoin

Litecoin คืออะไร?

เช่นเดียวกับ Bitcoin Litecoin สร้างขึ้นจากซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สและใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อเปิดใช้งานเครือข่ายการชำระเงินแบบ peer-to-peer ที่ไม่ต้องการอำนาจจากส่วนกลาง ธุรกรรมได้รับการยืนยันและปลอดภัยผ่านการเข้ารหัส ในขณะที่เทคนิคคล้ายกัน Litecoin ได้รับการออกแบบมาเพื่อนำเสนอคุณสมบัติที่ได้รับการปรับปรุงเหนือกว่า Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่บุกเบิก ซึ่งรวมถึงเวลาในการทำธุรกรรมที่เร็วขึ้น

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง Litecoin และ Bitcoin:

  • เวลาในการทำธุรกรรมที่เร็วขึ้น: Litecoin ตั้งเป้าหมายเวลาการยืนยันการทำธุรกรรมที่ประมาณ 2.5 นาที เทียบกับ 10 นาทีสำหรับ Bitcoin สิ่งนี้ทำให้สามารถชำระเงินได้เร็วขึ้น
  • เพิ่มอุปทานโทเค็น: Litecoin มีอุปทานสูงสุด 84 ล้านเหรียญ ในขณะที่ Bitcoin มีอุปทานสูงสุด 21 ล้านเหรียญ ซึ่งหมายถึงอุปทานที่มากขึ้น ทำให้ Litecoin แต่ละหน่วยมีราคาถูกลง
  • 3. อัลกอริทึมการขุดที่แตกต่างกัน: Litecoin ใช้อัลกอริทึม Scrypt ซึ่งช่วยให้สามารถขุดได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ฮาร์ดแวร์ระดับผู้บริโภคที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเช่น GPU ในทางตรงกันข้าม อัลกอริทึม SHA-256 ของ Bitcoin ต้องการเครื่อง ASIC พิเศษที่ออกแบบมาสำหรับการขุด Bitcoin โดยเฉพาะ
  • ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ต่ำกว่า: ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยของ Litecoin ต่ำกว่า Bitcoin อย่างมาก ทำให้การชำระเงินจำนวนเล็กน้อยของ Litecoin เป็นไปได้มากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: ทำความรู้จัก Bitcoin คืออะไร? คริปโต อนาคตใหม่ ของโลกแห่งการเงิน

เช่นเดียวกับสกุลเงินอื่นๆ มูลค่าของ Litecoin จะถูกกำหนดโดยสิ่งที่ผู้ซื้อยินดีจ่ายและผู้ขายยินดีรับ Litecoin มีอรรถประโยชน์ในโลกแห่งความเป็นจริง ทำให้สามารถชำระเงินดิจิทัลได้อย่างรวดเร็วและราคาถูก เช่น สกุลเงินทั่วไป แต่ยังมีการซื้อขายเหมือนสินทรัพย์ด้วยความผันผวนของราคาที่กำหนดโดยอุปสงค์และอุปทานในตลาดที่กว้างขึ้น ประชาชนทั่วไปสามารถซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยน Litecoin ได้อย่างง่ายดายบนการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลยอดนิยม เช่น CoinEx ซึ่งปัจจุบันมีสกุลเงินดิจิทัลมากกว่า 700 รายการและคู่การซื้อขาย 1,100 คู่

เครือข่าย Litecoin นั้นทำงานอย่างไร?

Litecoin เช่นเดียวกับ Bitcoin อาศัยบัญชีแยกประเภท blockchain แบบกระจายศูนย์เพื่อบันทึกธุรกรรมและจัดการการออกเหรียญ บัญชีแยกประเภทสาธารณะนี้ประกอบด้วยประวัติของธุรกรรม Litecoin ที่ดำเนินการทั้งหมด บันทึกธุรกรรมที่ใช้ร่วมกันทำให้ Litecoin สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องมีสำนักหักบัญชีกลางหรือสถาบันการเงิน

บล็อกเชน Litecoin ได้รับการดูแลโดยเครือข่ายแบบกระจายของโหนดที่ผู้ใช้เรียกใช้ซึ่งตรวจสอบความถูกต้องและถ่ายทอดธุรกรรม ทุกคนสามารถเรียกใช้โหนดเพื่อช่วยตรวจสอบเครือข่ายได้ กระบวนการขุดสามารถเพิ่มบล็อกที่ผ่านการตรวจสอบใหม่ไปยัง Litecoin blockchain

การขุด Litecoin

การขุดคือกระบวนการตรวจสอบธุรกรรม Litecoin ใหม่และเพิ่มบล็อกข้อมูลธุรกรรมลงในบัญชีแยกประเภทของบล็อกเชน ผู้เข้าร่วมเครือข่ายที่เรียกว่านักขุดแข่งขันกันเพื่อใช้คอมพิวเตอร์เพื่อไขปริศนาการเข้ารหัสที่ซับซ้อนและตรวจสอบบล็อก นักขุดคนแรกที่ตรวจสอบบล็อกใหม่สำเร็จจะได้รับรางวัลเป็น Litecoins ที่เพิ่งสร้างใหม่

เริ่มแรกการขุด Litecoin สามารถทำกำไรได้โดยใช้กราฟิกการ์ดทั่วไป แต่เมื่อเวลาผ่านไป Application-Specific Integrated Circuits (ASICs) ที่ออกแบบมาสำหรับการขุด Scrypt ได้เข้ามาครอบงำการขุด Litecoin เช่นเดียวกับที่ทำใน Bitcoin การขุด Litecoin แบบเดี่ยวกลายเป็นเรื่องยากมาก ดังนั้นตอนนี้นักขุดส่วนใหญ่จึงทำงานร่วมกันในพูลที่แบ่งปันทรัพยากรคอมพิวเตอร์และรับรางวัลร่วมกัน

การทำธุรกรรม Litecoin

จำเป็นต้องใช้ที่อยู่ Litecoin หรือรหัสสาธารณะเพื่อส่งและรับการชำระเงิน LTC บนเครือข่าย กระเป๋าเงิน Litecoin สร้างคู่คีย์ส่วนตัว (private key) และคีย์สาธารณะ (public key) สำหรับผู้ใช้แต่ละคน คีย์สาธารณะทำหน้าที่เหมือนหมายเลขบัญชีธนาคารและสามารถใช้ร่วมกันได้ คีย์ส่วนตัวเป็นเหมือน PIN ในการเข้าถึงบัญชีและควรเก็บไว้เป็นความลับ

ในการส่ง Litecoin ไปยังที่อยู่อื่น จะต้องเพิ่มที่อยู่สาธารณะของผู้รับพร้อมกับจำนวนเงินที่จะโอน ธุรกรรมต้องลงนามด้วยรหัสส่วนตัวของผู้ส่งจึงจะได้รับอนุญาต การทำธุรกรรมที่ลงนามแล้วจะถูกส่งไปยังเครือข่าย peer-to-peer และรวมอยู่ในบล็อกใหม่เพื่อทำให้เป็นทางการ ด้วยการใช้เครือข่ายนักขุดเพื่อตรวจสอบการทำธุรกรรม การชำระเงิน Litecoin ขนาดเล็กรายวันสามารถโอนได้ในเวลาไม่กี่นาทีโดยน้อยกว่าเพนนีโดยไม่ต้องใช้ธนาคาร การชำระเงินจำนวนมากอาจใช้เวลาในการยืนยันนานขึ้น เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้น 

การลดลงครึ่งหนึ่ง (Halving) ของ Litecoin 

ในเดือนสิงหาคม 2015 Litecoin ลดลงครึ่งหนึ่ง (Halving) เป็นครั้งแรก รางวัลบล็อกแรกสำหรับนักขุดคือ 50 LTC ต่อมาลดลงเหลือ 25 LTC และในเดือนสิงหาคม 2019 รางวัลการขุดสำหรับ Litecoin ลดลงจาก 25 LTC เป็น 12.5 LTC ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2023 รางวัลคาดว่าจะลดลงครึ่งหนึ่งอีกครั้ง จาก 12.5 LTC เป็น 6.25 LTC

จะซื้อ Litecoin ได้ที่ไหน?

ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยน Litecoin กับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลส่วนใหญ่ รวมถึง CoinEx ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนที่มีชื่อเสียง ปลอดภัย และมีเสถียรภาพตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2560 CoinEx ให้บริการซื้อขายคู่ Spot  LTC/USDT, LTC/USDC, LTC/BTC และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures) LTCUSDT สามารถใช้ USDT stablecoin เพื่อซื้อ LTC ผ่านสัญญาที่มีเลเวอเรจ เพียงเติมเงินในบัญชีที่ได้รับการยืนยันด้วย USDT หรือแปลงสกุลเงินดิจิทัลอื่นเป็น USDT

อนาคตของ Litecoin

แม้ว่าการยอมรับของ Litecoin จะยังค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับวิธีการชำระเงินแบบดั้งเดิม แต่ก็ได้รับความชื่นชอบจากผู้ที่ชื่นชอบสกุลเงินดิจิทัล ถึงจะมีมูลค่าตามราคาตลาดที่ต่ำกว่าสกุลเงินดิจิทัลขนาดใหญ่ แต่ Litecoin ยังคงเป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่มีการซื้อขายมากที่สุด โดยอยู่ใน 15 อันดับแรกของสกุลเงินดิจิตอลมากกว่า 18,000 รายการที่ติดตามโดย CoinMarketCap

ในฐานะสินทรัพย์เพื่อการลงทุนเชิงเก็งกำไร Litecoin อาจเผชิญกับความผันผวนอย่างต่อเนื่อง แต่ประโยชน์โดยธรรมชาติของมันเอง โดยวิธีการถ่ายโอนมูลค่าที่มีประสิทธิภาพยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้คนค้นพบประโยชน์ของการเข้ารหัสลับแบบกระจายอำนาจโดยตรงสำหรับการชำระเงิน การทำธุรกรรม และการป้องกันความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ความท้าทายยังคงอยู่ Litecoin ได้สร้างตัวเองอย่างมั่นคงในฐานะสกุลเงินดิจิทัลทางเลือกในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และพร้อมที่จะมีบทบาทสำคัญในอนาคตของเงินต่อไป

บทความนี้จัดทำขึ้น และได้รับการสนับสนุนโดย CoinEx

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว