ข่าว Bitcoin

วาฬ Bitcoin: พวกเขาเป็นใคร? สำคัญต่อตลาดอย่างไร?

Dml0r0kfss8.jpg

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าเหล่า วาฬ Bitcoin ที่ถูกเรียกขานมาอย่างหนาหูนั้นคืออะไร? พวกเขาเป็นใคร? สำคัญต่อตลาดอย่างไร? และทำไมถึงต้องเรียกวาฬ วันนี้ CryptoSiam มีคำตอบมาให้แล้ว

วาฬ Bitcoin คืออะไร? โดยปกติแล้วในชุมชนของสกุลเงินดิจิทัล เราจะมีการเรียกขานบุคคลหรือองค์กรที่มี Bitcoin จำนวนมาก และมีอำนาจในกำหนดทิศทางราคาของ Bitcoin ว่าเป็น “วาฬ” ซึ่งหลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่าทำไมกลุ่มคนเหล่านี้ถึงต้องถูกขนานนามว่าเป็นวาฬกันแน่? และในวันนี้ CryptoSiam ได้หาคำตอบทั้งหมดที่คุณควรรู้เกี่ยวกับวาฬ Bitcoin มาให้คุณแล้ว

ทำไมเราต้องเรียกบุคคลเหล่านี้ว่า วาฬ”?

ในโลกของคริปโตนั้น เราจะมีการเปรียบเทียบผู้เล่นต่าง ๆ ที่โลดแล่นอยู่ในตลาดอันกว้างใหญ่ไพศาลแห่งนี้ว่าเป็น “สัตว์ทะเล” ซึ่งการกำหนดชนิดของสัตว์ทะเลที่ว่าในพื้นที่ Crypto นี้ก็จะขึ้นอยู่กับปริมาณของ Bitcoin ที่พวกเขาถือครองอยู่นั่นเอง โดยกลุ่มที่ถือ BTC อยู่เป็นจำนวนมากก็จะถูกเรียกว่า วาฬ อย่างที่เราทั้งหลายต่างรู้กันดี

Btc Player Chart.jpg
แผนภาพแสดงชนิดของสัตว์ทะเลในโลกของคริปโต

อย่างไรก็ตาม การที่เราเรียกขาน บุคคลหรือองค์กรที่มี Bitcoin จำนวนมาก และมีอำนาจในการจัดการมูลค่าของ Bitcoin ว่าเป็น วาฬ นั้น เป็นการใช้คำอุปมาที่สะท้อนมาจากลักษณะการดำเนินชีวิตของวาฬในธรรมชาติ เพราะเมื่อผู้เล่นหลักเหล่านี้ออกสู่ตลาด พวกเขาก็จะรบกวนน่านน้ำที่ปลาตัวเล็กว่ายไปมานั่นเอง

วาฬเหล่านี้มีอำนาจมากเพียงใด?

จากข้อมูลของ BitInfoCharts มีกระเป๋า BTC เพียงสามใบเท่านั้นที่เป็นเจ้าของ 3.03% ของ Bitcoin ทั้งหมดที่หมุนเวียน นอกจากนี้ข้อมูลยังระบุอีกด้วยว่ากระเป๋าเงิน 100 อันดับแรกที่มีปริมาณ Bitcoin มากที่สุดได้ถือประมาณ 18% ของ BTC ทั้งหมด

Btc Chart.jpg
ปริมาณ BTC กับจำนวนที่อยู่กระเป๋าเงิน

ซึ่งเมื่อเราอ้างอิงตามข้อมูลข้างต้นก็จะทำให้เห็นได้เลยว่า วาฬ Cryptocurrency ผู้เป็นเจ้าของ Bitcoin หลายล้านดอลลาร์ นั้นมีอำนาจมากถึงขั้นที่จะกำหนดทิศทางของตลาดได้ด้วยตัวเอง หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ สามารถ “ปั่นราคา” ได้นั่นแหละ โดยเพราะพวกเขานั้นจะ “สร้าง” ความผันผวนของตลาด และทำให้เหล่าปลาตัวเล็ก ๆ ในท้องทะเลแห่งนี้ เกิดความตื่นเต้น หรือความหวาดกลัวได้โดยง่าย ซึ่งเป็นผลมาจากความมั่งคั่งอันมหาศาลที่พวกเขามีอยู่ในมือนั่นเอง

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเหล่านักลงทุนรายใหญ่เหล่านี้เทขาย Bitcoins จำนวนมากมาเป็นเงิน Fiat ในคราวเดียว นั่นก็จะส่งผลให้ตลาดเกิด “การขาดสภาพคล่อง” มิหนำซ้ำ ธุรกรรมที่มีขนาดใหญ่แบบนี้ยังทำให้เกิด “แรงกดดัน” ซึ่งสร้างความหวาดกลัว และจะทำให้ผู้คนต้องการเทขายตามได้ง่ายมาก ซึ่งสาเหตุทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้จึงทำให้มีผู้คน และองค์กรมากมายที่คอยติดตามการเคลื่อนไหวของเหล่าวาฬอย่างใกล้ชิดนั่นเอง

https://twitter.com/whale_alert/status/1484100171654959104

วาฬ Bitcoin คือใครบ้าง?

หากอยากรู้จักว่าผู้ชักนำตลาดของ Bitcoin นั้นจะเป็นใคร และเขาเหล่านั้นมีสินทรัพย์ในมือเท่าไหร่ สามารถอ่านได้ที่ บทความนี้ ได้เลย!

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ