ข่าว Bitcoin

เกิดอะไรขึ้น!! ราคา Bitcoin บวก 15% แตะ 35,000 ดอลลาร์ เช้าวันนี้

ราคา Bitcoin บวก 15% แตะ 35,000 ดอลลาร์ เช้าวันนี้

24 ชม. ที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรงกว่า 15% ไปแตะที่ 35,000 ดอลลาร์ สาเหตุหลักใช่ Bitcoin ETF หรือเปล่า มาดูนักวิเคราะห์พูดถึงเรื่องนี้กัน

บทความนี้เรียบเรียงโดย นายอภินัทธ์ เดชดอนบมและนายอรุณ รุ่งโรจน์สุนทร นักวิเคราะห์ บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ได้มีการปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรงกว่า 15% ไปแตะที่ราคาราว ๆ 35,000 ดอลลาร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการปรับตัวของราคาดังกล่าวนั้นยังเป็นการทะลุ แนวรับ/แนวต้าน สำคัญที่ช่วง 29,000 - 31,000 ดอลลาร์ ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

สาเหตุหลักของการขึ้นครั้งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของ Bitcoin ETF ของ BlackRock ที่กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงกันอย่างมากในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา โดยหลัก ๆ จะเป็นการพูดถึงในเชิง คาดการณ์ว่าการยื่นขอเปิด Bitcoin ETF ของ BlackRock นั้นจะได้รับการอนุมัติในช่วงไหนและได้รับอนุมัติ ก่อนสถาบันการเงินอื่นๆ ที่ยื่นขอไปก่อนหน้านี้หรือไม่ ยกอย่างเช่นของ BitWise, WisdomTree, Invesco, VanEck หรือ Grayscale

โดยสิ่งที่ทำให้ความเป็นไปได้เรื่องการ ถูกปฏิเสธจาก กลต. สหรัฐฯ ไม่ค่อยถูกนำมาพูดถึงกันนั้น เนื่องจาก BlackRock ถือเป็นบริษัทจัดการการลงทุนที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกด้วยทรัพย์สินภายใต้การ บริหารกว่า 9.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (อ้างอิงจาก ADV Ratings - Q3/2023) ซึ่งมากกว่า GDP ของประเทศ ญี่ปุ่นและประเทศเยอรมนีรวมกันเสียอีก นอกจากนี้การยื่นขอเปิด ETF ของ BlackRock ภายใต้แบรนด์ iShares ก็มีอัตราความสำเร็จสูงถึง 99.8% โดยคิดจากการยื่นทั้งหมด 576 ครั้ง มีไม่ผ่านเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ทำให้โอกาสที่จะผ่านมีสูงมากกว่าอย่างมากเหลือเพียงแค่ว่าจะอนุมัติเมื่อไรเท่านั้นเอง

ล่าสุดในช่วงเช้ามืดวันนี้เวลาประมาณตี 2 ของไทย ทาง Eric Balchunas นักวิเคราะห์อาวุโสเกี่ยวกับ ETF ของ Bloomberg ได้ออกมาโพสผ่านแพลตฟอร์ม Twitter หรือ X ว่า iShares Bitcoin Trust ที่เป็น Bitcoin Spot ETF ของ BlackRock ได้ถูกลิสต์อยู่บน Depository Trust & Clearing Corporation (DTCC) ที่เป็นผู้จัด การการซื้อขายบนตลาด Nasdaq โดยมี Ticker เป็น IBTC ซึ่งสิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงสัญญาณที่ดีว่า Bitcoin Spot ETF จะได้รับการอนุมัติในอนาคตอันใกล้นี้

Source : Bloomberg
Source : Bloomberg

ก่อนหน้านี้ทาง SEC สหรัฐได้เลื่อนการพิจารณามาโดยตลอด และรอบการพิจารณาในครั้งถัดไปของ iShares Bitcoin Trust จะเป็นวันที่ 15 มกราคม 2024 โดยหากได้รับการอนุมัติในครั้งนี้ก็สามารถคาดการณ์ ได้ว่ากองทุนอื่นๆที่ยื่นเปิด Bitcoin Spot ETF ก็จะได้รับการอนุมัติเช่นเดียวกันเพราะไม่มีเหตุผลที่ทาง SEC สหรัฐจะอนุมัติให้เพียงแค่ของ BlackRock

การอนุมัติ Bitcoin Spot ETF จะช่วยให้ฝั่งตลาดหุ้นสามารถเข้าถึงการซื้อ Bitcoin ได้ง่ายขึ้น และส่งผลให้นักลงทุนจากฝั่ง Traditional Finance บางส่วนอาจจะมีการแบ่งสัดส่วนการลงทุนมาที่ Bitcoin เพื่อกระจายความ เสี่ยงได้ด้วย เนื่องจาก Correlation ระหว่าง Bitcoin และดัชนีอย่าง US Dollar Index, Nasdaq, Dow Jones และ S&P 500 ก็เริ่มเคลื่อนไหวในทางตรงกันข้ามกัน

Source : IntotheBlock
Source : IntotheBlock

ซึ่งหากมีเม็ดเงินจากสถาบันการเงินใหญ่ ๆ  ถูกแบ่งเข้ามาสู่ Bitcoin ผ่าน ETF ของ BlackRock หรือของสถาบันการเงินอื่น ๆ ก็อาจสามารถผลักราคาของ Bitcoin ขึ้นไปได้อีก และมีแนวโน้มจะทำให้ตลาด คริปโทเคอร์เรนซีกลับมาเป็นที่สนใจและมีเงินจำนวนมากไหลกลับเข้ามาอีกครั้ง เพราะถ้าพิจารณามูลค่าตลาด คริปโทเคอร์เรนซีทั้งหมดในตอนนี้นั้นจะอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง Bitcoin ได้กินส่วนแบ่งไปที่ ประมาณ 54% คิดเป็นมูลค่าตลาดที่ประมาณ 660,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่เมื่อเทียบกับตลาดอื่น ๆ ก็ยังถือว่าน้อยมากและมีพื้นที่ให้เติบโตอีกมาก ยกตัวอย่างเช่น ตลาดหุ้นทั่วโลกที่มีมูลค่ากว่า 115 ล้านล้าน ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ตลาดพันธบัตรมูลค่า 300 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นต้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง! เปิดลิสต์ 1 เหรียญ คู่ปรับ ETH ที่มีแววทำราคาพุ่ง
เปิดลิสต์ '6 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 15 พ.ค. 67
สำเนาของ Rectangle Template   2024 05 17 T181027.894
Ali Martinez นักวิเคราะห์ดังพบ ‘วาฬ’ จำนวนมาก เริ่มเข้าสะสมเหรียญ XRP