ข่าว Bitcoin

มูลค่าธุรกรรม Crypto ในเกาหลีใต้ แซงตลาดหุ้นไปแล้ว

South Korea.png.jpg

การที่ราคาของ Bitcoin (BTC) ทยานสู่จุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง ได้ส่งผลปริมาณการทำธุรกรรมในตลาดสกุลเงินดิจิทัลของเกาหลีใต้ได้ก้าวแซงหน้าจำนวนการธุรกรรมเฉลี่ยรายวันของตลาดหุ้นชั้นนำของประเทศทั้งสองแห่ง ไม่ว่าจะเป็น KOSPI หรือ KOSDAQ

แม้จะเป็นตัวเลขที่ไม่ได้มากมายมหาศาลนัก แต่ในที่สุดปริมาณการทำธุรกรรมในตลาดสกุลเงินดิจิทัลของเกาหลีใต้ ก็ได้ก้าวแซงหน้าจำนวนการธุรกรรมเฉลี่ยรายวันของตลาดหุ้นของประเทศไปแล้วในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 มีนาคม) โดยปริมาณที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากการที่ราคาของ Bitcoin (BTC) ได้วิ่งเข้าสู่จุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลในมูลค่ามากกว่า 61,000 ดอลลาร์ในวันเสาร์ (13 มีนาคม) ก่อนที่จะย่อตัวลงมาอยู่ชั่วราว ๆ 60,000 ดอลลาร์อีกครั้ง

อ้างอิงตามข้อมูลจาก CoinMarketCap การคำนวนมูลค่าการทำธุรกรรมทั้งหมดจากบริการการแลกเปลี่ยน Crypto ที่สำคัญในเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็น UPbit, Bithumb, Coinone และ Korbit ในระยะเวลาตลอด 24 ชั่วโมง ได้ทำให้เราพบว่ามีการซื้อขายในจำนวนเงินมากกว่า 14,600 ล้านดอลลาร์ในวันอาทิตย์ ซึ่งแซงหน้าตลาดหุ้นหลักไปไกลพอสมควร โดยหากใช้ตัวชี้วัดเดียวกันในการประเมิน จะเห็นได้ว่าเมื่อวันศุกร์ (12 มีนาคม) ที่ผ่านมานั้น ในดัชนีราคาหุ้นคอมโพสิตของเกาหลีหรือ KOSPI มีการซื้อขายอยู่ที่มูลค่าประมาณ 14.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เท่านั้น ส่วนทางกระดานตลาดหุ้นที่ตั้งขึ้นมาเฉพาะสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ SME ของเกาหลีใต้อย่าง KOSDAQ ก็มีมูลค่าการทำธุรกรรมที่ 10,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้สิ่งที่เราควรสังเกตก็คือ ปริมาณการซื้อขายที่ปรากฏบน CoinMarketCap นั้นไม่ได้เป็นที่น่าเชื่อเสมอไปในเนื่องจากความชุกของปริมาณเงินเฟ้อ แม้ทาง CoinMarketCap จะพยายานำเสนอโครงการริเริ่มต่าง ๆ เพื่อต่อสู้กับข้อมูลปริมาณที่สูงเกินจริงก็ตาม แต่ตัวเลขที่พวกเขารายงานมักจะสูงกว่าที่เห็นได้ใน Messari

ตลาดคริปโตเกาหลีไม่ได้สวยหรูอย่างที่เห็น

แม้เกาหลีใต้จะเป็นประเทศที่ค่อนข้างเปิดรับเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตทั้ง Blockchain และ Cryptocurrency แต่ทว่าบริการการแลกเปลี่ยน Crypto บางแห่งในเกาหลีใต้กลับประสบกับความท้าทายด้านกฎระเบียบ และปัญหาทางธุรกิจในปีที่แล้ว

โดยในเดือนสิงหาคม 2020 ทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้สั่งระงับ Coinbit ซึ่งเป็นบริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศหลังจากมีการกล่าวหาว่า 99%ของปริมาณธุรกรรมในการแลกเปลี่ยนนั้นถูกปลอมแปลงผ่านการซื้อขายแบบการปั่นราคา หรือ Wash Trading ซึ่งเป็นการสั่งซื้อเงินดิจิทัลจากคำสั่งขายของตนเองทำให้ดูเหมือนว่ามีการซื้อขายเพื่อจูงใจให้คนอื่นซื้อตาม

ทั้งนี้ข้อมูลจาก CoinMarketCap ได้แสดงให้เห็นว่าปริมาณธุรกรรมตลอด 24ชั่วโมงของ Coinbit ตอนนี้อยู่ที่ 900ล้านเหรียญแล้ว

นอกจากนี้ทางบริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตรายใหญ่ของเกาหลี Binance เองก็เคยกล่าวว่าพวกเขาจะยุบสาขาในเกาหลีใต้ในเดือนมกราคมปีนี้ โดยอ้างถึงสภาพคล่องที่หดตัว และปริมาณการซื้อขายที่ต่ำของคู่การซื้อขาย BKRW

แต่ในขณะเดียวกันทาง Bithumb ซึ่งเป็นตลาดแลกเปลี่ยนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศตามปริมาณ ได้ออกมาประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะใช้มาตรการต่อต้านการฟอกเงินแบบใหม่ และระบบ Know Your Customer (KYC)

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04